Xe gia đình cỡ nhỏ: Xpander vẫn thống trị, chờ ‘tân binh’ thay đổi cục diện

Đình Tuyên
Đình Tuyên
13/09/2022 17:29 GMT+7

Bất chấp sự góp mặt của bộ đôi Toyota Veloz và Avanza, Mitsubishi Xpander vẫn cho thấy sức hút khi liên tục duy trì doanh số ấn tượng và dẫn đầu phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam trong những năm qua.

Sau thời gian chịu tác động của việc thiếu hụt linh kiện, thị trường ô tô Việt Nam vừa chứng kiến tháng thứ 2 liên tiếp ghi nhận doanh số tăng trưởng trở lại. Cụ thể, theo số liệu thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), sau khi chặn đứng đà lao dốc của tháng 6 bằng mức tăng trưởng gần 20% trong tháng 7.2022; kết thúc tháng 8 vừa qua, thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục duy trì đà hồi phục khi duy trì lượng xe bán ra đạt trên 30.000 xe, tăng nhẹ thêm 2% so với tháng trước.

Phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam tháng 8.2022 vẫn duy trì mức doanh số cao

Sự khởi sắc này đến từ việc các phân khúc xe ăn khách đều duy trì được mức doanh số cao. Trong đó có xe gia đình cỡ nhỏ. Thống kê từ VAMA cho thấy, khép lại tháng 8.2022, toàn phân khúc này bán ra 5.384 xe. Doanh số này dù giảm nhẹ 22 xe (chỉ 0.4%) so với thời điểm tháng 7, nhưng vẫn được xem là ấn tượng, nhất là trong bối cảnh thị trường ô tô vẫn chưa thể giải quyết xong bài toán nguồn cung.

Mitsubishi Xpander sa sút vẫn thống lĩnh phân khúc xe gia đình, Toyota Innova "hết thời"
đình tuyên

Trong đó, Mitsubishi Xpander tiếp tục là mẫu xe có đóng góp lớn nhất với 2.842 xe đến tay khách hàng, chiếm đến hơn phân nửa (gần 53%) doanh số cộng dồn toàn phân khúc. Thậm chí, lượng xe bán ra của mẫu xe nhà Mitsubishi tiếp tục “chấp” cả bộ ba xe Toyota (Veloz Cross, Avanza và Innova).

Mitsubishi Xpander tiếp tục là mẫu xe thống trị với doanh số áp đảo các đối thủ

trần hoàng

Bởi lẽ, trong tháng 8 vừa qua, Veloz Cross và Innova dù tăng trưởng nhưng cũng chỉ bán ra lần lượt 1.513 xe và 338 xe. Trong khi, “người anh em” Avanza phiên bản nâng cấp không những không tăng, trái lại còn chứng kiến doanh số giảm khá mạnh. Cụ thể, các đại lý Toyota tháng 8 chỉ giao đến tay khách hàng 273 xe, kém tháng trước đó 111 xe.

Như vậy, tính cộng dồn tháng 8.2022, 3 mẫu xe Toyota trong phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ chỉ đạt doanh số 2.189 xe, vẫn kém đến gần 700 xe so với Mitsubishi Xpander.

Ở phần còn lại, Suzuki tiếp tục cho thấy sự “hụt hơi” trong cuộc đua tranh doanh số. Tháng 8 vừa qua, trong khi các đối thủ “đồng hương” tiếp tục tăng trưởng, hai mẫu xe của hãng xe Nhật gồm XL7 và Ertiga lại có tháng thứ 2 liên tiếp ghi nhận doanh số giảm mạnh.

Bộ đôi xe gia đình cỡ nhỏ của Suzuki ghi nhận tháng thứ 2 liên tiếp giảm mạnh doanh số

Cụ thể, số liệu tổng hợp từ VAMA công bố cho thấy, Suzuki XL7 chỉ bán ra 351 xe trong tháng 8. Trong khi, “người anh em” Ertiga thậm chí chỉ đạt doanh số vỏn vẹn 2 xe. Như vậy, nếu tính cộng dồn, Suzuki tháng vừa qua chỉ bán ra 353 xe thuộc phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ. Con số này chưa bằng “số lẻ” của Mitsubishi.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia trong ngành ô tô, phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam những năm gần đây nhìn chung không có nhiều thay đổi. Mitsubishi Xpander từ khi ra mắt (tháng 8.2018) đã lập tức dẫn đầu phân khúc và luôn nắm đến gần 50% thị phần. Trong khi đó, “miếng bánh” còn lại lần lượt chia đều cho Toyota và Suzuki, dù hai thương hiệu này có nhiều mẫu xe góp mặt hơn.

Phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam hứa hẹn sẽ cạnh tranh hơn trong thời gian tới khi có sự xuất hiện của Kia Carens và Hyundai Stargazer

Mặc dù vậy, phân khúc này được kỳ vọng sẽ có “biến số” trong thời gian tới, khi các hãng xe Hàn Quốc đã sẵn sàng tham chiến. Kia dự kiến đưa Carens (thế hệ mới của Rondo) trở lại thị trường vào tháng 9. Trong khi đó, Hyundai cũng đã “rục rịch” ra mắt mẫu Stargazer hoàn toàn mới. Những “tân binh” được xem là “đáng gớm” với lợi thế thiết kế bắt mắt và trang bị “hào phóng” hơn, hứa hẹn khiến phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam cạnh tranh quyết liệt hơn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.