Xe gia đình cỡ nhỏ: Xpander và XL7 ‘mất phong độ’, dè chừng tân binh Toyota Veloz

Đình Tuyên
Đình Tuyên
14/03/2022 09:27 GMT+7

Với việc hai mẫu xe chủ lực gồm Mitsubishi Xpander và Suzuki XL7 đồng loạt “mất phong độ”, không ngạc nhiên khi xe gia đình cỡ nhỏ trở thành một trong những phân khúc ô tô ghi nhận doanh số sụt giảm mạnh nhất trong tháng 2.2022.

Sau những cứ bứt tốc vào giai đoạn cao điểm mua sắm cuối năm 2021, thị trường ô tô Việt Nam như thường lệ tiếp tục bước vào năm mới với sự “ì ạch” đã được dự báo trước. Nhu cầu từ khách hàng giảm mạnh cùng sự khan hiếm nguồn cung xe khiến doanh số toàn thị trường lao dốc so với thời điểm trước Tết Nguyên đán. Trong đó, xe gia đình cỡ nhỏ trở thành một trong những phân khúc ô tô ghi nhận mức doanh số sụt giảm mạnh nhất trong tháng 2.2022.

Mitsubishi Xpander sa sút vẫn thống lĩnh phân khúc xe gia đình, Toyota Innova "hết thời"
đình tuyên

Cụ thể, theo số liệu công bố từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), toàn phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ khép lại tháng 2.2022 với chỉ 1.395 xe bán ra, giảm đến gần 47% so với tháng trước đó.

Chung cảnh ảm đạm của thị trường, phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam cũng ghi nhận doanh số giảm mạnh trong tháng 2.2022

Trong đó, Mitsubishi Xpander tiếp tục là mẫu xe ghi nhận mức sụt giảm doanh số cao nhất. Số liệu thống kê cho thấy, sau thời điểm tháng 12.2021 bùng nổ với lượng xe bán ra trên 2.000 xe, Xpander bước vào 2 tháng đầu năm 2022 với thành tích tương đối “nghèo nàn”. Cụ thể, nếu trong tháng tháng 1, mẫu xe Nhật còn ghi nhận doanh số “chấp nhận được” với 1.419 xe; thì khép lại tháng 2 vừa qua, các đại lý Mitsubishi trên cả nước chỉ giao đến tay khách hàng 828 xe. Con số này giảm mạnh gần 600 xe.

Mặc dù vậy, Xpander vẫn tiếp tục là mẫu xe đứng đầu bảng xếp hạng doanh số ở phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam. Bởi lẽ, đối thủ cạnh tranh trực tiếp Suzuki XL7 không những không tận dụng được cơ hội để vươn lên, trái lại còn ghi nhận doanh số lao dốc “thê thảm” hơn nếu xét theo tỉ lệ phần trăm. Cụ thể, báo cáo bán hàng từ VAMA cho thấy, trong cả tháng 2.2022, Suzuki chỉ bán được tổng cộng 376 xe XL7 trên toàn quốc. Doanh số này giảm mạnh gần 60% so với tháng đầu năm.

Suzuki XL7 là mẫu xe ghi nhận mức doanh số sụt giảm mạnh nhất, xét trên tỉ lệ phần trăm so với tháng trước đó

Tính cộng dồn 2 tháng đầu năm, Xpander tiếp tục cho thấy vị thế thống lĩnh tuyệt đối khi đạt lượng xe bán ra 2.247xe, gần gấp đôi so với đối thủ XL7 (1.268 xe). Đáng chú ý, xét trong toàn phân khúc, doanh số của mẫu xe nhà Mitsubishi cũng chiếm đến hơn 56% thị phần.

Một mẫu xe khác cũng đáng chú ý là “ông hoàng phân khúc” một thời - Toyota Innova. Trong bối cảnh thị trường giảm đều và giảm mạnh, không ngạc nhiên khi mẫu xe nhà Toyota cũng ghi nhận doanh số kém cỏi, chỉ đạt 136 xe, giảm 82 xe so với tháng trước đó. Cộng dồn 2 tháng đầu năm 2022, mẫu xe Nhật tiếp tục cho thấy dấu hiệu “hết thời” khi chỉ đạt lượng xe bán ra chưa đến 400 xe.

Toyota Innova tháng vừa qua chỉ bán ra hơn 100 xe

Ở nhóm còn lại, Suzuki Ertiga trong tháng 2.2022 bán ra 54 xe, giảm 30 xe so với tháng trước đó. Cộng dồn trong năm vừa qua, mẫu xe nhà Suzuki cũng chỉ đạt doanh số 138 xe, kém rất xa so với “người anh em” XL7.

Trong khi đó, bộ đôi Toyota Avanza và KIA Rondo vẫn “giữ vững” doanh số so với tháng 1.2022. Tuy nhiên, đây chẳng phải điều gì đáng mừng, bởi tháng đầu năm nay, Avanza chỉ bán đúng 1 xe, trong khi Rondo ổn định với thành tích “tay trắng”. Tuy nhiên, khách quan nhìn nhận, điều này cũng không còn quá bất ngờ, bởi hai mẫu xe này gần như đã bị khách hàng “bỏ rơi” từ nhiều tháng trước đó và không còn cơ hội cạnh tranh.

Toyota Veloz hứa hẹn sẽ là đối thủ "đáng gờm", đủ sức cạnh tranh với Mitsubishi Xpander và Suzuki XL7

Nhìn chung, phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam hiện tại vẫn chỉ là cuộc đua “song mã” giữa Mitsubishi Xpander và Suzuki XL7. Bởi lẽ, các mẫu xe còn lại thực tế dù vẫn còn được phân phối nhưng không có nhiều đóng góp về doanh số. Trong năm 2022, phân khúc này dự kiến sẽ chào đón thêm “tân binh” Toyota Veloz. Mẫu xe này với thiết kế trẻ trung, phá cách cùng giá bán dự kiến khá cạnh tranh, được kì vọng sẽ đủ sức “làm nên chuyện” trước bộ đôi Xpander và XL7.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.