Xe gia đình cỡ nhỏ năm 2021: Mitsubishi Xpander tiếp tục thống lĩnh, Suzuki ‘hất cẳng’ Toyota

Đình Tuyên
Đình Tuyên
13/01/2022 15:53 GMT+7

Dù giảm mạnh doanh số so với năm ngoái nhưng Mitsubishi Xpander vẫn là mẫu xe nắm giữ ngôi vương phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam năm 2021. Trong khi đó, với sự bùng nổ của XL7, Suzuki cũng vượt mặt Toyota trong cuộc đua tranh thị phần.

Không nằm ngoài bức tranh ảm đạm chung của thị trường ô tô trong nước, trước những tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19, phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tầm giá dưới 1 tỉ đồng tại Việt Nam năm 2021 cũng chứng kiến sự giảm sút mạnh về doanh số.

6 mẫu xe khuấy động thị trường ô tô Việt Nam năm 2021

đình tuyên

Cụ thể, theo số liệu công bố từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), toàn phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ khép lại tháng 12.2021 với 3.558 xe, tăng hơn 20% so với tháng trước đó. Mặc dù vậy, màn tăng trưởng muộn này không đủ để kéo giảm một năm lao dốc doanh số của phân khúc xe gia đình 7 chỗ. Bởi tính cộng dồn cả năm 2021, 6 mẫu xe tham chiến (gồm Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7, Suzuki Ertiga, Toyota Innova, KIA Rondo và Toyota Avanza) hầu như đều giảm mạnh doanh số, và chỉ bán ra tổng 23.348 xe, giảm đến 7.280 xe, tương đương gần 24% so với năm 2020.

Phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam năm 2021 bán ra tổng cộng hơn 23.000 xe, giảm khá mạnh so với năm trước đó

Trong đó, Mitsubishi Xpander là mẫu xe ghi nhận mức sụt giảm mạnh. Số liệu thống kê cho thấy, dù có tháng 12 bùng nổ khi bán ra đến 2.009 xe, qua đó khép lại năm 2021 với doanh số tổng đạt 13.616 xe. Tuy nhiên, mẫu xe nhà Mitsubishi vẫn không thể giữ được đà tăng trưởng. Thậm chí, so với năm 2020 (bán ra 16.844 xe), lượng xe bán ra của Xpander trong năm 2021 cũng giảm mạnh 3.228 xe, tương đương gần 20%.

Ô tô nào khách Việt chọn mua nhiều nhất năm 2021?

đình tuyên

Trong khi đó, trái ngược với Xpander, đối thủ cạnh tranh trực tiếp Suzuki XL7 dù không thực sự bứt phá nhưng cũng có một năm tương đối thành công. Theo đó, bất chấp những tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19, mẫu xe nhà Suzuki vẫn duy trì “phong độ” khá ổn định với tổng cộng 5.175 xe đến tay khách hàng, tăng nhẹ 742 xe so với năm 2020. Đặc biệt, doanh số này giúp XL7 trở thành mẫu xe duy nhất ở phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tầm giá dưới 1 tỉ đồng đạt mức tăng trưởng dương trong năm vừa qua.

Suzuki XL7, mẫu xe duy nhất trong phân khúc vẫn duy trì tăng trưởng, bất chấp những tác động từ đại dịch Covid-19

Một mẫu xe khác cũng đáng chú ý là Toyota Innova. Tương tự đối thủ Xpander, Innova cũng vừa chứng kiến một năm đáng quên. Bởi lẽ, dù có tháng 12.2021 tăng trưởng khá tốt với 664 xe đến tay khách hàng. Tuy nhiên, tính cộng dồn cả năm vừa qua, mẫu xe từng được ví như “ông hoàng phân khúc” một thời này lại chứng kiến sự giảm sút mạnh mẽ khi chỉ đạt doanh số tổng 3.002 xe, giảm mạnh 2.421 xe, tương đương đến 45% so với năm 2020.

Ở nhóm còn lại, Suzuki Ertiga trong tháng 12.2021 bán ra 114 xe, giảm nhẹ 6 xe so với tháng trước đó. Cộng dồn trong năm vừa qua, mẫu xe nhà Suzuki đạt doanh số 1.198 xe, giảm mạnh 1.339 xe, tương đương gần 53% so với năm 2020.

KIA Rondo và Toyota Avanza trải qua một năm đáng quên khi nhiều tháng liền "đội sổ" doanh số

Trong khi đó, KIA Rondo và Toyota Avanza không bán thêm được bất kì xe nào trong tháng 12, qua đó khép lại năm 2021 với doanh số cộng dồn lần lượt 334 xe và 33 xe. Điều này cũng không còn quá bất ngờ, bởi hai mẫu xe này gần như đã bị khách hàng “bỏ rơi” từ nhiều tháng trước đó và không còn cơ hội cạnh tranh.

5 ô tô bị khách Việt "ngó lơ" năm 2021
đình tuyên

Xét trên bình diện thương hiệu, phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ năm 2021 chứng kiến màn vượt lên của Suzuki. Cụ thể, với hai mẫu xe góp mặt gồm XL7 và Ertiga, hãng xe Nhật Bản duy trì sự ổn định khi đạt tổng doanh số 6.373 xe, chỉ giảm nhẹ gần 600 xe so với năm ngoái. Trong khi đó, thương hiệu đồng hương Toyota lại chứng kiến màn sụt giảm mạnh doanh số của cả 2 mẫu xe gồm Innova và Avanza. Cụ thể, Innova cả năm chỉ bán ra 3.002 xe, trong khi Avanza “thảm hại” hơn khi các đại lý Toyota chỉ giao đến tay khách hàng vỏn vẹn 33 xe sau 12 tháng.

Bộ đôi XL7 và Ertiga giúp Suzuki bỏ xa đối thủ đồng hương Toyota ở phân khúc xe gia đình 7 chỗ tại Việt Nam

Với những gì đã diễn ra, có thể nói, phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam năm vừa qua vẫn sàn đấu chính của Mitsubishi Xpander và Suzuki XL7. Điều này dự kiến sẽ tiếp diễn trong năm 2022, bởi trước mắt, KIA Rondo và Toyota Avanza gần như chắc chắn sẽ rút lui. Hyundai dù đã sẵn sàng đưa về một mẫu MPV mới nhưng tân binh này nếu gia nhập cũng cần có thời gian để kiểm chứng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.