Xe gầm cao cỡ nhỏ tại Việt Nam: Tên tuổi gạo cội lần lượt rời cuộc đua

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Không kịp thay đổi để đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng cùng áp lực cạnh tranh đến từ sự xuất hiện ồ ạt của hàng loạt tân binh... khiến nhiều tên gạo cội ở phân khúc xe gầm cao cỡ nhỏ tại Việt Nam như Ford EcoSport rời cuộc đua.

Sau gần 8 năm chinh chiến trên thị trường ô tô Việt Nam, hành trình của Ford EcoSport - mẫu xe từng hồi sinh lại khái niệm SUV đô thị - xe gầm cao cỡ nhỏ tại Việt Nam đang dần đi đến hồi kết.

Xe gầm cao cỡ nhỏ tại Việt Nam: Tên tuổi gạo cội lần lượt rời cuộc đua - ảnh 1

Nhiều đại lý Ford đã bắt đầu giảm giá xả hàng để dọn kho đối với EcoSport

Trần Hoàng

Theo đó, ở thời điểm hiện tại, nhiều đại lý Ford đã bắt đầu giảm giá xả hàng để dọn kho đối với EcoSport. Một số đại lý khác thậm chí không còn trưng bày, mở bán mẫu xe này. Trong khi đó phía nhà sản xuất cũng xác nhận ngừng lắp ráp Ford EcoSport từ đầu năm 2022 và hãng sẽ có mẫu xe khác thay thế phù hợp với nhu cầu thị trường. Động thái này xuất phát từ kế hoạch tái cơ cấu sản xuất của hãng xe Mỹ.

SUV đô thị tại Việt Nam 2021: ‘Nghẹt thở’ cuộc đua giữa Toyota Corolla Cross và KIA Seltos
đình tuyên

Đó là lý giải của phía nhà sản xuất, phân phối Ford EcoSport tại Việt Nam nhưng trên thực tế, phải thừa nhận những năm gần đây EcoSport ngày càng chậm thay đổi và không còn đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam. Từ vị thế của một mẫu mã khai phá phân khúc từ năm 2014, trải qua giai đoạn “cực thịnh” và thống lĩnh phân khúc xe gầm cao cỡ nhỏ tại Việt Nam (từ 2014 - 2018). Tuy nhiên, sự xuất hiện của hàng loạt tân binh xe gầm cao cỡ nhỏ tại Việt Nam những năm gần đây đang khiến Ford EcoSport dần lỗi thời, doanh số bán liên tục sụt giảm.

Xe gầm cao cỡ nhỏ tại Việt Nam: Tên tuổi gạo cội lần lượt rời cuộc đua - ảnh 2

Lượng tiêu thụ Ford EcoSport trong vòng hai năm trở lại đây giảm mạnh

Trần Hoàng

Từ chỗ bán cả ngàn xe mỗi tháng, lượng tiêu thụ Ford EcoSport trong vòng hai năm trở lại đây giảm mạnh. Thậm chí, năm 2020 tổng doanh số bán mẫu xe này chỉ đạt 2.813 xe và tiếp tục giảm về mức gần 1.500 xe trong năm 2021.

Sự thanh đổi chóng vánh của phân khúc xe gầm cao cỡ nhỏ tại Việt Nam khi hàng loạt mẫu mã mới xuất hiện chỉ trong một thời gian ngắn khiến một mẫu xe từng là số 1 như Ford EcoSport không kịp thay đổi để cạnh tranh. Cái phong cách gầm cao, đa dụng, tiện nghi... từng một thời được xem là “độc tôn” của EcoSport, giờ đây khách hàng có thể tìm thấy trên hàng loạt mẫu mã mới với thiết kế hiện đại, thời trang, nhiều công nghệ tính năng và giá bán cũng hấp dẫn hơn.

Xe gầm cao cỡ nhỏ tại Việt Nam: Tên tuổi gạo cội lần lượt rời cuộc đua - ảnh 3

KONA cũng là mẫu xe “sớm nở chóng tàn”, thành công đến nhanh rồi cũng sớm đánh mất vị thế

Trần Hoàng

Tuy nhiên, không chỉ Ford EcoSport một số tên tuổi khác từng một thời làm mưa, làm gió trên thị trường nhưng cuối cùng cũng “âm thầm” rời cuộc chơi do không đáp ứng kịp sự thay đổi quá nhanh ở phân khúc này. Trước Ford EcoSport, Hyundai từng “khai tử” bộ đôi Creta và Hyundai i20 Active chỉ sau khoảng 3 năm mở bán. Trong đó, nếu kiểu dáng có phần cục mịch, giá bán cao... khiến Hyundai Creta không hợp với số đông khách hàng Việt thì kiểu thiết kế có phần phá cách khi được ví như một chiếc sedan gầm cao trên Hyundai i20 Active chỉ giúp mẫu xe này tồn tại trên thị trường ô tô Việt Nam gần 4 năm.

SUV đô thị năm 2020: Toyota Corolla Cross và Seltos thay đổi ‘cuộc chơi’
đình tuyên

Bộ đôi xe nhập khẩu này sau đó đã được Hyundai thay thế bằng mẫu Hyundai KONA lắp ráp trong nước từ năm 2018. Tuy nhiên, tương tự như các “đàn anh” KONA cũng là mẫu xe “sớm nở chóng tàn”, thành công đến nhanh rồi cũng đánh mất vị thế khi KIA Seltos, Toyota Corolla Cross... xuất hiện. Gần đây, còn rộ thông tin Hyundai KONA cũng sẽ bị khai tử để nhường sân cho một mẫu mã khác hợp thời hơn để giúp Hyundai tìm lại vị thế trong phân khúc xe gầm cao cỡ nhỏ tại Việt Nam.

Xe gầm cao cỡ nhỏ tại Việt Nam: Tên tuổi gạo cội lần lượt rời cuộc đua - ảnh 4

Phân khúc xe gầm cao cỡ nhỏ tại Việt Nam giờ đây đang dần được trẻ hoá với sự đa dạng về mẫu mã giá bán

Trần Hoàng

Những tên tuổi gạo cội lần lượt rời cuộc đua, phân khúc xe gầm cao cỡ nhỏ tại Việt Nam giờ đây đang dần được trẻ hoá với sự đa dạng về mẫu mã giá bán. Khách hàng chọn mua xe gầm cao cỡ nhỏ giờ đây có không dưới 10 sự lựa chọn... Cuộc đua ở phân khúc này theo đó ngày càng trở nên khốc liệt.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU