Xe container 'đại náo' trên quốc lộ 5

0 Thanh Niên Online

(TNO) Phóng nhanh, chạy ẩu, dọa nạt các xe khác bằng thân xe “khủng”…, xe container đã trở thành nỗi kinh hoàng với các phương tiện xe máy và người đi bộ trên quốc lộ 5.

Xe container 'đại náo' trên quốc lộ 5

(TNO) Phóng nhanh, chạy ẩu, dọa nạt các xe khác bằng thân xe “khủng”…, xe container đã trở thành nỗi kinh hoàng với các phương tiện xe máy và người đi bộ trên quốc lộ 5.

>> Trung tướng công an tử nạn trên Quốc lộ 5
>> Quốc lộ 5 ùn tắc vì container gây tai nạn
>> Hiểm nguy trên quốc lộ 5
>> Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 5: Sai phạm tài chính trên 685 tỉ đồng

Từ chạy bạt mạng…

Được coi là tuyến giao thông huyết mạch nối cảng Hải Phòng với Hà Nội, trên tuyến quốc lộ 5 (QL 5) qua địa phận các tỉnh Hải Dương, Hưng Yên, huyện Gia Lâm (Hà Nội) có cả ngàn lượt container chạy mỗi ngày. Một cán bộ cảnh sát giao thông tuần tra trên tuyến không ngần ngại nói với chúng tôi rằng “container trên đường 5 đông như kiến cỏ”.

Nhiều ngày có mặt trên tuyến quốc lộ huyết mạch này, chúng tôi được Dũng, tài xế xe tải loại nhỏ chuyên vận chuyển hàng hóa trên cung đường từ Gia Lâm - Hải Dương dẫn mối. Ở QL 5, không lúc nào vắng bóng container, chạy ầm ầm náo nhiệt cả ngày lẫn đêm và chuyện lấn đường, phóng nhanh, chạy ẩu trở thành "chuyện thường ngày ở huyện".

Nỗi kinh hoàng mang tên container trên quốc lộ 5

9 giờ sáng 4.9, chỉ chừng hơn 1 phút dừng chờ đèn đỏ ở ngã tư thị trấn Châu Quỳ (huyện Gia Lâm) đã có tới hàng chục container "dồn toa" nối đuôi nhau chờ qua. Đèn xanh vừa bật, đồng loạt động cơ của hàng chục xe tải, container cùng nhau gầm rú. Hai container đầu kéo biển kiểm soát lần lượt là 99C-018… và 99C-02… với tốc độ 40 km/h lừ lừ chạy song song kèm sát nhau, choán đến hơn nửa đường.

Bất ngờ, container đầu kéo 99C-02… chạy làn giữa nhấn ga nhảy chồm lên, vọt trước rồi đánh lái sang trái, bóp còi inh ỏi. Hai xe tải chạy phía trước thấy còi inh ỏi phải dạt sang bên phải. Cú “chồm” bất ngờ khiến xe container chạy song song và 4 xe con liền sau đó phanh dúi dụi.

Trưa cùng ngày, khi vừa chui qua trạm soát vé thuộc địa phận Như Quỳnh (Hưng Yên), 3 xe container chở hàng đồng loạt ép số phóng với tốc độ 50 km/h. Chưa đầy 1km, xe đầu kéo 15C-01… vọt lên với tốc độ 70km/h hết đánh lái sang phải lại chuyển hướng sang trái, đi tới đâu xe máy đều phải dạt sát vào lề đường tới đó. Thậm chí qua khu vực Phố Nối (Hưng Yên), ngã ba Tiền Trung (Hải Dương), xe container bấm còi không ngớt để người đi đường phải dạt tránh.

Chứng kiến nhiều pha lấn làn, nhảy chồm vượt trước bất ngờ, Dũng nhoẻn miệng quay sang nói với tôi như đinh đóng cột: “Màn vừa xem chưa thấm tháp gì. Muốn xem “công” (tiếng lóng container - PV) chạy phải đi vào ban đêm mới thấy chạy dữ như thế nào”. Theo Dũng, trên QL 5, nhiều "công" chạy đêm, đường vắng tài xế nhấn ga phóng bạt mạng lên tới tốc độ cả 90 - 100 km/giờ, chỉ sơ sẩy chạy xe không quan sát thì xảy ra tai nạn bất cứ lúc nào vì container thường chở nặng, không thể phanh dính.

… đến “xử nhau”

Đã từng có thâm niên lái container ngót chục năm trên tuyến QL 5, sau khi gây tai nạn chết người, ông Hoàng (quê Hải Dương) chuyển sang lái xe cho công ty du lịch trên địa bàn. Ông Hoàng tiết lộ: "Có một quy luật “bất thành văn” mà giới chạy xe đường dài không cần nói cũng hiểu là “xe nhỏ phải tránh xe to”, nhất là chạy xe ban đêm trên QL 5, thấy “công” đằng sau nháy đèn xin vượt thì liệu đường mà tránh không đến lúc thiệt thân. Nhẹ nhàng thì bị ép xe còn “căng” lên thì ẩu đả, xử nhau tại chỗ trên quốc lộ".

Ông Hoàng cho biết, hầu như tài xế chạy công, xe tải đường dài nào cũng có hàng "lạnh" (tuýp sắt, dao, phớ - PV) trên xe để phòng thân khi xảy ra mâu thuẫn. “Một khi đã xử nhau lúc nào cũng nổ sẵn máy, đánh xong thì lên xe đóng cửa phóng luôn. Cánh lái xe còn có bài chém lốp nhưng lốp xe công rất cứng nên miễn lo”, ông Hoàng nói thêm.

Nỗi kinh hoàng mang tên container trên quốc lộ 5

Theo ông Hoàng, trừ những đoạn đường ách tắc không thể tăng tốc được còn ra tới quốc lộ, “xế” container nào cũng rồ ga để chạy. Ông Hoàng cho biết thêm, hầu hết chủ các doanh nghiệp xe container đều có bảo hiểm thân vỏ 100%, bảo hiểm cả người lẫn xe từ A đến Z nên chạy đường dài không may xảy ra tai nạn, hư hỏng xe, tài xế phải đền bù rất ít. Ngoài ra, do áp lực của doanh nghiệp vận tải khoán giờ, khoán chuyến nên các tài xế phải chạy hết công suất để hoàn thành mới đủ ngày công.

Trên thực tế, tuyến QL 5 đã xảy ra nhiều vụ tai nạn đau lòng do xe container gây ra. Sáng 21.5 vừa qua, do mất lái, tài xế điều khiển xe container mang BKS đầu kéo 15C - 01804 và BKS rơ - mooc 15R 017.24 bất ngờ đâm gãy 2 cây bàng trên vỉa hè, ủi sập mái cửa nhà bà Nguyễn Thị Thịnh (65 tuổi, ở số nhà 283 đường Nguyễn Đức Thuận, thị trấn Châu Quỳ, Gia Lâm), làm hư hỏng nhiều xe máy, đồ đạc 2 nhà dân lân cận. Đúng lúc đó, một cụ già đi trên đường bị cây đè tử vong tại chỗ.

Trước đó, chiều ngày 16.3 tại khu vực ngã ba giao QL 5 hướng Hà Nội - Hải Phòng với đường 385, thuộc địa bàn thị trấn Như Quỳnh, tài xế Đặng Văn Sang (28 tuổi, ở Kim Thành, Hải Dương) điều khiển container chạy trên QL 5 đã bất ngờ chuyển hướng rẽ vào đường 385 đâm vào xe máy đi cùng chiều khiến chị Lê Thị Kim Oanh (quê Hải Dương) tử nạn.

Đêm 6.2, tài xế Vũ Thanh Bình (38 tuổi, ở Hải Phòng) điều khiển container khi lưu thông qua địa phận tỉnh Hải Dương đã đâm chết một người rồi nhanh chóng bỏ chạy khỏi hiện trường.

Bà Bùi Loan – bán nước giải khát cạnh QL 5 (đoạn qua Như Quỳnh, Hưng Yên) kể, thường ngày sống trong sợ hãi bởi đã chứng kiến nhiều cảnh ngoạn mục khi xe container chạy với tốc độ “kinh hoàng” đánh lái vượt nhau áp sát vỉa hè.

Khó xử phạt xe container trên QL 5?

Trong khi đó, trao đổi với Thanh Niên Online, đại úy Đặng Hồng Giang, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông số 5 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội) thông tin, lượng container lưu thông trên QL 5 rất lớn nhưng khi tuần tra kiểm soát trên địa bàn chỉ phát hiện được một vài trường hợp vi phạm như không đúng làn đường, chở quá tải. Về thực trạng container chạy ẩu, lấn làn lấn tuyến trên QL 5, đại úy Giang cho biết “chưa thấy phản ánh gì và chưa đến mức báo động”.

Theo đại úy Giang, ngay cả khi phát hiện cũng rất khó xử lý container vi phạm trên QL 5 vì chiều đường nhỏ, mật độ phương tiện đông, xe container có kích thước lớn chỉ tiến hành xe kiểm tra xử phạt sẽ gây ùn tắc. Còn việc xử lý xe container chở quá tải gây hư hỏng đường thì chưa có đủ trang thiết bị phương tiện, chưa có trạm cân, bến bãi để cân đo.

Nguyễn Tuấn

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU