Xe chạy quá tốc độ giảm mạnh, TP.HCM tiếp tục 'bêu tên' xe quá tải

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Hệ thống bảng thông báo xe chạy quá tốc độ tại một số tuyến đường hoạt động hiệu quả, TP.HCM đang tính mở rộng mô hình này tại các trạm cân xe tự động.

Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị (thuộc Sở GTVT TP.HCM) vừa hoàn thành lắp đặt hệ thống bảng điện tử hiển thị thông tin biển số, vận tốc xe vi phạm nhằm cảnh báo tài xế chạy quá tốc độ.

Xe chạy quá tốc độ giảm mạnh, TP.HCM tiếp tục 'bêu tên' xe quá tải - ảnh 1

Bảng thông báo tốc độ gắn trên đường Võ Văn Kiệt, đoạn đầu đường hầm sông Sài Gòn phía Q.1

GM

Ông Đoàn Văn Tấn, Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị TP.HCM cho biết bảng thông tin vi phạm tốc độ hiện được lắp đặt tại 10 vị trí, trong đó có 2 vị trí cho 2 chiều lưu thông tại đường hầm sông Sài Gòn. Còn lại 8 vị trí thuộc các tuyến đường trên địa bàn thành phố như đường Nguyễn Văn Linh, cầu Phú Mỹ, QL 22, QL1, Xa lộ Hà Nội, cầu Cát Lái.

Các bảng điện tử liên kết trực tiếp máy đo tốc độ ở những tuyến đường trên. Mỗi bảng cách vị trí đo 150 - 200 m. Khi xe vi phạm trên bảng hiển thị biển số kèm tốc độ, với dòng chữ màu đỏ.

Theo ông Tấn, hệ thống bắn tốc độ tự động đã được triển khai từ lâu. Tại đường hầm sông Sài Gòn đã lắp đặt từ tháng 6.2.2013. Đến năm 2019, tiếp tục đưa vào vận hành tại 8 điểm trên địa bàn thành phố. Hệ thống này phối hợp chuyển dữ liệu qua Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08) mang lại nhiều hiệu quả về kiểm soát tốc độ phương tiện lưu thông trên đường, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Tuy nhiên, trong quá trình xử lý phạt "nguội" hoặc chuyển dữ liệu cho các cán bộ chiến sĩ đứng ở ngoài hầm để thực hiện phạt "nóng", nhiều trường hợp lái xe không biết mình vi phạm, dẫn đến những tranh cãi không đáng có.

"Hệ thống bảng điện tử hiển thị thông tin biển số vi phạm không chỉ thông báo công khai, rõ ràng cho người vi phạm mà còn góp phần tác động tới tâm lý của những người đang điều khiển phương tiện trên đường. Khi thấy xe khác bị hiển thị, họ sẽ có ý thức tự giác điều chỉnh hành vi. Qua thống kê, từ ngày 1.1 khi bắt đầu vận hành hệ thống này, số lượng phương tiện lưu thông qua hầm sông Sài Gòn vi phạm trung bình mỗi ngày giảm khoảng 28% so với trước đó" - ông Tấn thông tin.

Cũng theo Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị TP.HCM, sắp tới, đơn vị này sẽ rà soát, báo cáo Sở để thực hiện mở rộng hệ thống bảng điện tử tại 6 vị trí kiểm soát tải trọng xe tự động của thành phố. Tại các trạm cân sơ cấp được lắp đặt trên đường cũng sẽ hiển thị xe nào có dấu hiệu vi phạm quá tải và quá tải bao nhiêu phần trăm để thông tin cho lái xe, cảnh báo kiểm soát tải trọng công khai và các phương tiện có dấu hiệu vi phạm sẽ được thông tin kịp thời.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU