Xây dựng TP.HCM ngày càng phồn vinh, văn minh, hiện đại

15/10/2015 05:31 GMT+7

Sáng 14.10, Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ 10, nhiệm kỳ 2015 - 2020, với chủ đề “Xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; huy động mọi nguồn lực, xây dựng TP.HCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình; giữ vững vai trò đầu tàu về kinh tế - xã hội; sớm trở thành một trong những trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ của khu vực Đông Nam Á”, đã chính thức khai mạc, với sự tham dự của 445 đại biểu đại diện cho hơn 200.000 đảng viên của toàn Đảng bộ TP.

Sáng 14.10, Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ 10, nhiệm kỳ 2015 - 2020, với chủ đề “Xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; huy động mọi nguồn lực, xây dựng TP.HCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình; giữ vững vai trò đầu tàu về kinh tế - xã hội; sớm trở thành một trong những trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ của khu vực Đông Nam Á”, đã chính thức khai mạc, với sự tham dự của 445 đại biểu đại diện cho hơn 200.000 đảng viên của toàn Đảng bộ TP.

 
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến dự Đại hội - Ảnh: TTXVNTổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến dự Đại hội - Ảnh: TTXVN
Phát biểu chỉ đạo đại hội, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng biểu dương những kết quả, thành tích to lớn mà Đảng bộ và nhân dân TP.HCM đã đạt được trong 5 năm qua. Tổng bí thư cũng phân tích thêm những hạn chế, thiếu sót của TP.HCM, đồng thời đặt ra những yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể cho TP.
Tổng bí thư yêu cầu Đảng bộ và nhân dân TP cần nhận thức và luôn có ý thức sâu sắc, đầy đủ về vai trò, vị trí quan trọng của TP.HCM - một đô thị đặc biệt, một trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục, đào tạo, khoa học công nghệ, đầu mối giao lưu và hội nhập quốc tế; là đầu tàu, động lực có sức thu hút và lan tỏa lớn đối với vùng kinh tế trọng điểm phía nam, có vị trí chính trị rất quan trọng của cả nước.
Từ đó, TP phải phát huy mạnh mẽ kết quả đạt được trong 5 năm qua và cả những kinh nghiệm thực tiễn qua 30 năm đổi mới, không ngừng phấn đấu vươn lên, không ngừng sáng tạo, năng động, hạn chế tối đa những mặt khiếm khuyết, khắc phục những vấn đề còn tồn tại để tiếp tục phát triển với chất lượng và tốc độ cao hơn mức bình quân chung của cả nước, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.
TP phải huy động cao nhất các nguồn lực, khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế để tạo sự đột phá trong tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển nhanh dịch vụ, các ngành có hàm lượng tri thức, giá trị gia tăng cao, các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ và nông nghiệp công nghệ cao.
Theo Tổng bí thư, TP phải làm tốt hơn nữa công tác quy hoạch, tập trung chỉ đạo và có những giải pháp đủ mạnh để huy động mọi nguồn lực trong và ngoài nước, đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị, nhất là hạ tầng giao thông. Giải quyết cơ bản tình trạng ùn tắc giao thông, úng ngập nước, kết nối hạ tầng các tỉnh, TP trong vùng.
Đổi mới và nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục - đào tạo, xây dựng con người, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao. Củng cố, hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở, phát triển y tế kỹ thuật cao, giải quyết căn bản tình trạng quá tải ở các bệnh viện, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân. Phát huy thành tựu giảm nghèo, đẩy mạnh giảm nghèo bền vững, rút ngắn khoảng cách chênh lệch về mức sống giữa các tầng lớp dân cư, thực hiện quyết liệt công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát phòng, chống quan liêu, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.
Tổng bí thư yêu cầu với tinh thần trách nhiệm cao, đại hội sẽ sáng suốt lựa chọn được Ban Chấp hành Đảng bộ khóa tới đủ mạnh, tiêu biểu cho trí tuệ, phẩm chất và năng lực với một cơ cấu hợp lý, bảo đảm tính liên tục, kế thừa trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo, được Đảng bộ và nhân dân tín nhiệm.
“Những cống hiến của TP.HCM cho đất nước, cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc là rất to lớn. Tôi tin tưởng chắc chắn rằng, đại hội chúng ta với tinh thần “vì cả nước, cùng cả nước”, tập trung trí tuệ, phát huy truyền thống năng động, sáng tạo, tiếp tục đóng góp ý kiến để có những quyết định đúng đắn về phát triển thành phố trong thời kỳ mới, xây dựng TP.HCM ngày càng phồn vinh, văn minh, hiện đại; mãi mãi xứng đáng là thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu, Thành phố Anh hùng, Thành đồng của Tổ quốc”, Tổng bí thư nhấn mạnh.
Tham dự đại hội có nguyên Tổng bí thư: Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước: Trần Đức Lương, Nguyễn Minh Triết; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; đại diện lãnh đạo nhiều bộ, ban, ngành, cơ quan T.Ư và nhiều địa phương.
Ngày 14.10, Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ 14 đã bế mạc. Ông Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy khóa 13 đã tái đắc cử chức danh Bí thư Tỉnh ủy khóa 14, nhiệm kỳ 2015 - 2020.
Cùng ngày, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk lần thứ 16 đã bầu ông Êban Y Phu tiếp tục giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk nhiệm kỳ 2015 - 2020.
Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bến Tre lần thứ 10 hôm qua cũng đã kết thúc. Ông Võ Thành Hạo tái đắc cử chức vụ Bí thư Tỉnh ủy.
Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ 21 kết thúc hôm qua, ông Nguyễn Ngọc Quang đã tái đắc cử chức danh Bí thư Tỉnh ủy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.