Xây dựng quan hệ VN - Đan Mạch thành Quan hệ đối tác vì sự phát triển

17/09/2009 00:47 GMT+7

Sáng 16.9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn cấp cao Chính phủ VN đã đến thủ đô Copenhagen, bắt đầu chuyến thăm chính thức Vương quốc Đan Mạch.

Ngay sau đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Thủ tướng Đan Mạch Lars Lokke Rasmussen. Hai thủ tướng nhất trí xây dựng quan hệ VN - Đan Mạch thành “Quan hệ đối tác vì sự phát triển”, trên cơ sở ổn định, lâu dài và cùng có lợi.

Về chính trị, hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn cấp cao nhằm tăng cường tin cậy và hiểu biết lẫn nhau giữa lãnh đạo hai nước, làm cơ sở phát triển sâu rộng hợp tác trên mọi lĩnh vực.

Về kinh tế, hai bên nhất trí coi đây là lĩnh vực ưu tiên hợp tác, phấn đấu nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 1 tỉ USD và đầu tư của Đan Mạch tại VN lên 1 tỉ USD trong một vài năm tới. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định VN coi trọng và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Đan Mạch đầu tư kinh doanh ổn định lâu dài và hiệu quả tại VN, nhất là trong các lĩnh vực thế mạnh như xây dựng cảng biển và dịch vụ vận tải biển, phát triển công nghệ sạch thân thiện với môi trường. Ngược lại, Đan Mạch sẽ tạo điều kiện thuận lợi để hàng hóa VN xuất vào thị trường Đan Mạch và qua đó đi vào thị trường Bắc u và EU.

Hai thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác GD-ĐT, hoan nghênh việc ký kết Ý định thư hợp tác giữa hai Bộ GD-ĐT.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã mời Thủ tướng Lars Lokke Rasmussen thăm hữu nghị chính thức VN. Thủ tướng Lars Lokke Rasmussen cám ơn và vui vẻ nhận lời.

Cũng trong ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn VN đã chứng kiến lễ ký Thỏa thuận chung về tài chính giữa Chính phủ VN và Chính phủ Đan Mạch về “Chương trình đối tác tư pháp" với tổng số vốn 18,7 triệu euro; Biên bản ghi nhớ về hợp tác giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường VN với Bộ Ngoại giao Đan Mạch.

* Cùng ngày tại buổi tiếp kiến Nữ hoàng Margrethe II, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hân hạnh chuyển tới Nữ hoàng lời thăm hỏi, chúc sức khỏe của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết.

Thủ tướng hoan nghênh và đánh giá cao chuyến thăm VN của Nữ hoàng cùng phu quân và vợ chồng hoàng tử kế vị vào tháng 11 tới, khẳng định VN sẽ làm hết sức mình để chuyến thăm của Nữ hoàng và Hoàng gia thành công tốt đẹp.

Trong buổi gặp Chủ tịch Quốc hội Thor Pederson, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn Quốc hội, Chính phủ và nhân dân Đan Mạch luôn dành cho VN nguồn viện trợ phát triển quan trọng trong nhiều năm qua. Thủ tướng khẳng định nguồn vốn ODA của Đan Mạch được sử dụng hiệu quả trong các lĩnh vực ưu tiên của VN, góp phần đáng kể vào công tác xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội ở VN.

Theo Website Chính phủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.