Xây dựng chế tài sai phạm trên nền tảng quảng cáo số

Phan Thương
Phan Thương
09/05/2023 15:13 GMT+7

Tồn tại của ngành quảng cáo hiện nay là quảng cáo không trong sáng, quảng cáo sai sự thật, trách nhiệm của người nổi tiếng trong quảng cáo, các sai phạm trong quảng cáo của các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới.

Ngày 9.5, Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam phối hợp Cục Văn hóa cơ sở tổ chức hội thảo lấy ý kiến xây dựng luật Sửa đổi, bổ sung một số điều luật của luật Quảng cáo, tại TP.HCM.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Thanh Đảo (Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo TP.HCM) đánh giá cao dự thảo hồ sơ trình Chính phủ về việc sửa đổi luật Quảng cáo của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, khi nêu bật được 4 nhóm chính sách và giải pháp thực hiện.

Xây dựng chế tài sai phạm trên nền tảng quảng cáo số   - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam

PHAN THƯƠNG

4 nhóm chính sách trong tờ trình của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, gồm: Sự tham gia của doanh nghiệp nước ngoài, và hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới trong thị trường quảng cáo Việt Nam; Tính phù hợp và trung thực nội dung quảng cáo; Giới hạn thời lượng quảng cáo trên truyền hình; Trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo.

Cần có chế tài đủ mạnh đối với người nổi tiếng quảng cáo sai

Tuy nhiên, ông Nguyễn Thanh Đảo cũng nhấn mạnh tồn tại chung của ngành quảng cáo hiện nay là quảng cáo không trong sáng, quảng cáo sai sự thật, trách nhiệm của người nổi tiếng trong quảng cáo, các sai phạm trong quảng cáo của các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới.

Vì vậy, ông Nguyễn Thanh Đảo đề nghị luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Quảng cáo phải có những quy định, biện pháp chế tài đủ mạnh để xử phạt người vi phạm, đủ sức răn đe, tạo môi trường lành mạnh trong lĩnh vực quảng cáo.

Xây dựng chế tài sai phạm trên nền tảng quảng cáo số   - Ảnh 2.

Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo TP.HCM Nguyễn Thanh Đảo

PHAN THƯƠNG

Đồng tình, ông Trương Gia Bảo (Phó chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam - phụ trách mảng quảng cáo số) khẳng định, quảng cáo trên các trang thông tin điện tử xuyên biên giới phát triển rất mạnh, không chỉ các tổ chức, cá nhân trong nước sử dụng mà các tổ chức, cá nhân nước ngoài cũng giới thiệu các sản phẩm đến người dân Việt Nam thông qua nền tảng này.

Ông Trương Gia Bảo lo ngại, cùng với đó là sự xuất hiện của nhiều sản phẩm quảng cáo có nội dung không phù hợp với pháp luật Việt Nam, gây bất ổn trong xã hội và ảnh hưởng xấu đến uy tín của các doanh nghiệp trong nước.

"Hoạt động quảng cáo trên internet, mạng xã hội thông qua người nổi tiếng, người có ảnh hưởng chưa có sự kiểm soát của quy định pháp luật và của cơ quan quản lý nhà nước gây ra hiện tượng quảng cáo tràn lan, thiếu chính xác", ông Trương Gia Bảo chia sẻ.

Theo ông Bảo, định lượng để xác định nội dung quảng cáo phù hợp với các quy định còn nhiều khó khăn vì quảng cáo thường sử dụng những hình ảnh, lời nói, bắt mắt ấn tượng, thu hút. Tuy nhiên, các cơ quan nhà nước lại rất lúng túng trong việc xử lý vấn đề này và chưa có cơ chế xử lý cũng như những chế tài xử phạt, răn đe thích hợp.

Ông Bảo cho hay, quảng cáo trên báo chí đòi hỏi doanh nghiệp phải cung cấp rất nhiều giấy tờ nhưng nhiều kênh quảng cáo trên không gian mạng lại không yêu cầu bất cứ giấy tờ gì, nên khi không quản lý được sẽ tạo sân chơi không lành mạnh. "Vì vậy vẫn có trường hợp "3 đời trị xương khớp" vẫn chưa được giải quyết dứt điểm trên YouTube hoặc các nền tảng mạng xã hội khác", ông Bảo lấy ví dụ.

Quảng cáo ngoài trời: Thiếu cơ chế

Bên cạnh đó, về quảng cáo ngoài trời, nhiều đại biểu tại hội thảo cho hay, sau 10 năm thực hiện luật Quảng cáo, nhưng TP.HCM và nhiều địa phương chưa có quy hoạch quảng cáo ngoài trời, dẫn đến nhiều doanh nghiệp vận dụng một số phương thức quảng cáo ngoài trời đôi khi sai phạm.

Ông Trần Việt Tân, Chủ tịch HĐQT Vinama JSC, cho rằng quảng cáo ngoài trời là quảng cáo mà ngành rất mong mang tính ổn định, quy hoạch theo tiêu chí, số lượng thay vì quy hoạch theo số nhà như hiện nay. Hơn nữa, theo ông Tân, các doanh nghiệp mong bộ ban hành một quy hoạch quảng cáo ngoài trời mang tính chất đồng bộ từ T.Ư đến địa phương.

Xây dựng chế tài sai phạm trên nền tảng quảng cáo số   - Ảnh 3.

Ông Trần Việt Tân, Chủ tịch HĐQT Vinama JSC

PHAN THƯƠNG

Đồng thời, ông Tân cho biết quảng cáo ngoài trời là trực quan, thường xuyên truyền tải nội dung của doanh nghiệp. Vì vậy, ông Tân đề nghị nên xem quảng cáo ngoài trời là ngành kinh doanh đặc thù và quản lý bằng cách tính thuế phù hợp để doanh dung nghiệp phát triển, nhà nước thu được ngân sách; tổ chức đấu thầu các vị trí được xây dựng trên đất công, đất sở hữu tư nhân nếu đáp ứng các điều kiện về quy hoạch.

Nhiều đại biểu tại hội thảo đề nghị dự thảo cần quy định rõ hơn điều 12 luật Quảng cáo, về nội dung "Cung cấp tài liệu liên quan đến sản phẩm quảng cáo khi người tiếp nhận quảng cáo hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu".

Bà Huỳnh Thị Hoài Linh (Giám sát pháp chế của Công ty Ajinomoto Việt Nam) cho rằng cần bổ sung quy định người tiếp nhận quảng cáo cần tài liệu gì, mức độ cần cung cấp các loại giấy tờ như thế nào, và liệu có cần thông qua một cơ quan nhà nước nào để đảm bảo tính bảo mật thông tin của doanh nghiệp hay không.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.