Vượt Innova, Veloz cùng Avanza ‘gỡ gạc’ thể diện cho Toyota ở phân khúc MPV

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Doanh số bán tăng trưởng mạnh, Toyota Veloz cùng Avanza Premio đang góp phần tìm lại vị thế, “gỡ gạc” thể diện cho Toyota ở phân khúc MPV phổ thông trong bối cảnh Innova đang mất dần sức hút.

Trước đó, dấu ấn của Toyota dần trở nên mờ nhạt sau một loạt bước đi được cho là không mấy hiệu quả ở phân khúc MPV phổ thông. Cụ thể, hãng xe Nhật trình làng Avanza vào năm 2018 nhưng trang bị quá nghèo nàn, thiết kế cục mịch khiến mẫu xe này dần trở nên “lạc nhịp” trước xu hướng chuộng những mẫu MPV thiết kế hiện đại, thời trang của khách hàng Việt.

Vượt Innova, Veloz cùng Avanza ‘gỡ gạc’ thể diện cho Toyota ở phân khúc MPV - ảnh 1

Toyota Veloz cùng Avanza Premio đang dần thay thế Innova để trở thành những mẫu xe chủ lực của Toyota ở phân khúc MPV tại Việt Nam

TMV

Bên cạnh đó, việc chậm đổi mới cùng với tâm lý quá tự tin vào “tượng đài” Innova đã khiến Toyota không còn giữ được vị thế ở phân khúc MPV phổ thông khi Innova không còn là lựa chọn số 1 của người Việt. Chính vì vậy, liên tiếp trong 3 năm qua (từ 2018 - 2021), Toyota gần như “lép vế” trước sự bành trướng của Mitsubishi Xpander ở phân khúc xe MPV phổ thông. Thậm chí, doanh số bán Innova có thời điểm còn kém xa cả Suzuki Ertiga hay Suzuki XL7. Trong khi đó, Avanza mẫu cũ liên tục góp mặt trong danh sách 10 ô tô bán ít nhất Việt Nam hàng tháng.

Mitsubishi Xpander sa sút vẫn thống lĩnh phân khúc xe gia đình, Toyota Innova "hết thời"
đình tuyên

Tuy nhiên, sự xuất hiện của bộ đôi Toyota Veloz Cross cùng Avanza Premio mới đã thay đổi hoàn toàn cục diện. Sức hút của bộ đôi này không chỉ giúp Toyota “gỡ gạc” thể diện mà còn từng bước khẳng định lại vị thế ở phân khúc MPV tại Việt Nam. Dù chỉ mới “chân ướt chân ráo” gia nhập thị trường ô tô Việt Nam nhưng Veloz Cross cùng Avanza Premio đã gặt hái được thành công vượt xa cả “đàn anh” Innova.

Vượt Innova, Veloz cùng Avanza ‘gỡ gạc’ thể diện cho Toyota ở phân khúc MPV - ảnh 2

Doanh số bán Avanza Premio đạt 369 xe trong tháng 4.2022

Trần Hoàng

Cụ thể, theo báo cáo bán hàng mới nhất của hãng xe Nhật, trong tháng 4.2022 (tức tháng thứ 2 liên tiếp mở bán tại Việt Nam) doanh số bán Toyota Veloz Cross đạt 967 xe, trong khi Avanza Premio đạt 369 xe. Tỷ lệ tăng trưởng doanh số tương ứng 69% và 102% so với tháng 3.2022. Thậm chí, Toyota Veloz Cross còn là mẫu xe bán chạy thứ 3 của Toyota Việt Nam trong tháng 4.2022, sau Vios (2.522 xe) và Corolla Cross (2.299 xe).

Trong khi đó, Innova tiếp tục sa sút khi chỉ đạt doanh số bán 91 xe trong tháng 4.2022, giảm 121 xe so với tháng 3.2022. Thậm chí, doanh số bán Toyota Veloz Cross chỉ sau chưa đầy 2 tháng gia nhập thị trường Việt Nam đã cao gấp 2,5 lần so với tổng doanh số bán Innova trong 4 tháng đầu năm 2022.

Vượt Innova, Veloz cùng Avanza ‘gỡ gạc’ thể diện cho Toyota ở phân khúc MPV - ảnh 3

Toyota Veloz Cross chỉ xếp sau Mitsubishi Xpander trong cuộc đua doanh số ở phân khúc MPV phổ thông tháng 4.2022

MPV

Kết quả này đẩy Toyota Innova xuống áp chót bảng xếp hạng doanh số bán xe MPV phổ thông tại Việt Nam trong tháng 4.2022. Trong khi đó, Toyota Veloz Cross vượt hàng loạt mẫu xe như Suzuki XL7 (541 xe) và chỉ xếp sau Mitsubishi Xpander (đạt 1.652 xe).

Như vậy, nỗ lực thay đổi mẫu mã thiết kế, công nghệ và “tăng lực” vào phân khúc MPV phổ thông, đang từng bước mang lại thành công cho Toyota. Dù chưa thể sớm tìm lại vị thế vốn có trong quá khứ, nhưng những tín hiệu tích cực từ sức hút của bộ đôi Toyota Veloz Cross cùng Avanza Premio với khách hàng Việt Nam đang cho thấy sự trở lại mạnh mẽ của Toyota ở phân khúc từng một thời là “lãnh địa” riêng của hãng xe Nhật này.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU