Vui hè với Sơn Tinh Thủy Tinh

22/05/2007 22:52 GMT+7

Vẫn là IDECAF phong độ trong những vở kịch thiếu nhi đầy sáng tạo, dí dỏm, và nhân hậu, vở Sơn Tinh Thủy Tinh trong chương trình Ngày xửa ngày xưa lần thứ 14 thực sự là món quà mùa hè đáng yêu cho khán giả nhí...

Câu chuyện cổ tích Việt Nam về hai chàng trai "cạnh tranh" để cưới được công chúa nhằm lý giải hiện tượng thiên nhiên đã được Sân khấu IDECAF chuyển thể  thành một kịch bản dài gần 3 tiếng đồng hồ với nhiều chi tiết hư cấu thật thú vị. Nhưng trên hết vẫn là cái tứ "tình bạn, tình yêu" cài đặt vào đó khiến cho vở diễn lấp lánh tính nhân văn, gần gũi đời thực. Bộ ba Sơn Tinh, Thủy Tinh và công chúa Mỵ Nương được viết thêm một đoạn thời thơ ấu chơi và học với nhau trong cùng một lớp với Quỷ Cốc tiên sinh, nhờ vậy có mối liên hệ tình cảm với nhau, để sau này dẫn đường cho một kết thúc có hậu. Sơn Tinh khi đánh nhau với Thủy Tinh đã nghĩ đến tình bạn, không nỡ xuống tay, cho nên đã chuyển hóa được cái ác trong lòng Thủy Tinh. Và kịch bản còn lấy cảnh tang thương của đồng bào sau cơn nước lũ để đánh vào lương tâm, khiến Thủy Tinh hối hận. Đó cũng là một cách giáo dục trẻ em nghĩ tới những người quanh mình. Và tất nhiên, IDECAF luôn trung thành với phương châm không bao giờ để cho cái ác đi quá đà, cuối cùng vẫn phải hướng thiện, bao dung, tha thứ. Cho nên Thủy Tinh vẫn dễ thương trong mắt các em, và được tiên cô cho phép lên bờ mỗi năm một lần (mùa nước nổi).

Các nghệ sĩ rất thông minh và biết tiếp cận khán giả khi thêm hoa thêm lá cho câu chuyện cũ bằng nhiều chi tiết, mảng miếng vui vẻ. Thí dụ, quà thách cưới là voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao, biết tỏng là ông vua thiên vị Sơn Tinh rồi, nhưng kịch bản cho Thủy Tinh xuống "chợ trời" thủy cung tìm mua hàng nhái, hàng giả, y chang chuyện đời. Và chú khủng long con dắt Sơn Tinh trở về vùng hóa thạch tìm những con linh vật ấy để dâng vua, khiến khán giả nhí thích thú, vì bé nào hình như cũng mê khủng long. Cổ tích và hiện đại đan xen nhau thật gần gũi và dễ đồng cảm.

Thành Lộc, Hữu Châu, Thanh Thủy vẫn là những trụ cột cho đàn em nương theo. Dàn diễn viên trẻ của IDECAF rất đông và ngoại hình "phong phú" nên tha hồ chia vai, từ dáng nhỏ thó như Đức Thịnh, Đình Toàn, Mỹ Duyên vai Sơn Tinh, Thủy Tinh, Mỵ Nương lúc nhỏ, đến Tuấn Khôi, Minh Trí, Lê Khánh vai ba người bạn lúc lớn, rồi vai các con vật... Có cả một dàn múa, hậu đài đông gần trăm người để dựng cảnh sóng nước, đánh nhau. Có lẽ chỉ IDECAF mới có nổi lực lượng hùng hậu và chuyên nghiệp đến vậy. Nhưng vẫn tiêng tiếc thế nào... Lẽ ra nếu phần kỹ thuật, cơ sở vật chất tốt hơn, hiện đại hơn thì nghệ sĩ mình sẽ đỡ vất vả, đằng này vẫn phải bưng bê lôi kéo đạo cụ nặng nề, trông mà thương!

H.K
(*) Công diễn từ 31.5 đến 1.7 tại Nhà hát Bến Thành TP.HCM.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.