Vụ trộm kim cương chấn động thế giới: Chân dung băng trộm 'già gân'

15/01/2016 17:28 GMT+7

Tên cầm đầu tròm trèm 76 tuổi. Đàn em kẻ 67, người 75. Với tuổi đời đáng kể, họ 'làm' vụ trộm không phải dạng vừa: 'nẫng' số kim cương, vàng bạc trị giá 20 triệu USD. Đó là vụ trộm lớn nhất lịch sử nước Anh.

Tên cầm đầu tròm trèm 76 tuổi. Đàn em kẻ 67, người 75. Với tuổi đời đáng kể, họ 'làm' vụ trộm không phải dạng vừa: 'nẫng' số kim cương, vàng bạc trị giá 20 triệu USD. Đó là vụ trộm lớn nhất lịch sử nước Anh.

Lỗ khoan "cực chuẩn" mà băng trộm "lão" đã khoan xuyên trong 4 ngày - Ảnh: ReutersLỗ khoan "cực chuẩn" mà băng trộm "lão" đã khoan xuyên trong 4 ngày - Ảnh: Reuters
Ba thành viên cuối cùng của băng trộm chừng 500 tuổi (tổng số tuổi của 8 thành viên) hôm 14.1 đã thừa nhận tham gia vụ trộm làm xôn xao khắp thế giới dịp lễ Phục sinh năm ngoái: “lẻn” vào hầm cho thuê két sắt Hatton Garden tại trung tâm kim cương cùng tên tấp nập nhất ở London (Anh), vét sạch số vàng bạc đá quý tại đây.
Ba gương mặt “nổi tiếng” là William Lincoln (60 tuổi), Carl Wood (58 tuổi) và Hugh Doyle (48 tuổi). Hai ông già nhận tội ăn trộm, còn lại Doyle nhận tội tàng trữ hàng ăn trộm. Cả ba đều trẻ trung hơn rất nhiều so với kẻ cầm đầu Brian Reader (76 tuổi). Đó cũng là kẻ có “tuổi nghề” cao nhất với một danh sách dài các tiền án tiền sự. Y đã thản nhiên bắt xe buýt “đi làm” trong ngày gây ra vụ việc khiến cả thế giới sửng sốt.
Cả Reader cùng với 3 người khác nữa là John Collins (75 tuổi), Terry Perkins (67 tuổi), và Daniel Jones (58 tuổi) đều đã nhận tội. Tổng số tuổi đời của 7 tên trộm đã sa lưới tính ra là 442.
Tất cả sẽ phải ra tòa vào tháng 3 tới, theo NBC News.
Một nhà điều tra bước vào công ty cho thuê két sắt Hatton Garden - Ảnh: AFP


Sở Cảnh sát London (Anh) cho biết tới nay chỉ mới thu hồi lại được số tài sản trị giá 5,3 triệu USD so với chừng 20 triệu USD đã bị cuỗm đi trong vụ trộm lớn nhất lịch sử nước Anh.

Còn một kẻ thứ 8 vẫn đang nằm ngoài vòng pháp luật. Không có nhiều chi tiết được tiết lộ về tên này, chỉ biết rằng tóc y màu hung và được gọi là Basil.
Trong dịp lễ Phục sinh năm ngoái, khi cả Trung tâm kim cương Hatton Garden nghỉ lễ, mọi người vui vẻ đi chơi thì các ông già kể trên hăng say “làm việc”.
Họ giả làm nhân viên công ty xăng dầu, vào công ty cho thuê két sắt Hatton Garden bằng lối thoát hiểm, sau đó dùng thang nâng đi xuống tầng hầm chứa các két sắt.
Các ông già không bao giờ thiếu sự kiên nhẫn: suốt 4 ngày trời khoan xuyên qua bức tường bê tông cốt thép dày hơn nửa mét để vào được trong hầm, sau đó tỉ mẩn bẻ khóa từng két mà trút hết số kim cương, vàng bạc vào túi. Khoan và máy cắt kim loại tích cực hỗ trợ băng trộm “lão” làm điều đó.
Chỉ đến khi London tấp nập trở lại trong ngày đi làm đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ dài, cả thế giới mới tá hỏa biết tin.
Một số nữ trang thu hồi được sau khi 7 thủ phạm bị bắt - Ảnh: AFP
Xem camera an ninh, cảnh sát mau chóng “điểm danh” được vài gương mặt. Nhưng để đối phó với các tên trộm già, họ quyết định không vội vã mà đặt máy ghi âm lén tại quán rượu Castle ở Islington (Anh), nơi “mấy ông bạn già” thường xuyên lui tới cả trước và sau phi vụ táo tợn đó. Nhờ đó, cảnh sát nghe được các cuộc nói chuyện chia chác “chiến lợi phẩm” của những tên trộm. Cũng vì thế mà bọn họ hết đường chối cãi sau khi đã bị tóm.
Một chi tiết cuối trong vụ trộm của mấy ông già: họ đã tính toán suốt 3 năm trời trước khi ra tay hoàn hảo. Và bây giờ, họ còn rất nhiều thời gian "nhàn rỗi" trong song sắt để tiếp tục tính toán.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.