Vụ Toyota Raize ‘lãnh án’ triệu hồi: 2.000 xe đã được kiểm tra, sửa chữa

Trần Hoàng
Trần Hoàng
05/04/2022 11:34 GMT+7

Khoảng 2.000 xe Toyota Raize trong tổng số gần 15.000 xe “lãnh án” triệu hồi do lỗi liên quan tới ụ lắp giảm chấn phía trước… đã được nhà sản xuất kiểm tra, sửa chữa.

Liên quan đến vụ việc gần 15.000 xe Toyota Raize “lãnh án” triệu hồi, mới đây PT Toyota-Astra Motor (TAM) - Công ty liên doanh giữa tập đoàn Toyota và đối tác ở Indonesia đã cập nhật tiến độ cũng như cách khắc phục sửa chữa lỗi liên quan tới ụ lắp giảm chấn phía trước trên mẫu xe này.

Toyota xác định vấn đề được ghi nhận trên Toyota Raize liên quan tới Fendor Apron, tức là ụ lắp giảm chấn phía trước

Trước đó vào đầu tháng 3.2022, TAM - nhà sản xuất phân phối Toyota Raize tại Indonesia đã ra thông báo triệu hồi 14.777 chiếc Toyota Raize thuộc các phiên bản 1.0T S CVT, 1.0T G CVT, 1.0T G M/T, 1.2 G CVT và 1.2 G M/T. Tất cả được xác định sản xuất trong khoảng thời gian từ tháng 11.2020 - 10.2021.

Nguyên nhân ban đầu được xác định do tấm chắn bùn phía trước trên xe có thể gây ra tiếng động bất thường khi đi qua những đoạn đường mấp mô, gập ghềnh. Trong một số điều kiện nhất định, điều này thậm chí có thể khiến việc điều khiển phương tiện trở nên khó kiểm soát và ảnh hưởng đến sự thoải mái của người lái. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra Toyota xác định vấn đề được ghi nhận liên quan tới Fendor Apron tức là ụ lắp giảm chấn phía trước, không phải tấm chắn bùn trước.

Cụ thể, các mối hàn trên tấm che ụ lắp giảm chấn phía trước không đảm bảo. Vì vậy khi đi qua các đoạn đường mấp mô, gập ghềnh có thể bị bung ra khiến việc điều khiển phương tiện trở nên khó kiểm soát và ảnh hưởng đến sự thoải mái của người lái.

Các mối hàn trên tấm che ụ lắp giảm chấn phía trước không đảm bảo

Giải pháp khắc phục vấn đề này được nhà sản xuất đưa ra là gia cố thêm các mối hàn tại ụ lắp giảm chấn phía trước. Thời gian kiểm tra, sửa chữa mỗi xe mất khoảng 7,6 giờ.

Liên quan đến tiến độ của chương trình triệu hồi 14.777 chiếc Toyota Raize tại Indonesia, mới đây ông Anton Jimmi Suwandy - Giám đốc Tiếp thị PT Toyota-Astra Motor (TAM) cho biết: “Đến nay, sau gần 1 tháng triển khai đợt triệu hồi, đã có 2.000 chiếc Toyota Raize được sửa chữa”.

Số lượng này được cho là chưa đạt mục tiêu của Toyota. Tuy nhiên, phía TAM kỳ vọng trong tháng tới lượng xe Toyota Raize thuộc diện triệu hồi, sửa chữa sẽ được cải thiện. Trước đó, Toyota đã gửi thông báo triệu hồi cũng như xin lỗi về sự bất tiện gây ra đối với chủ sở hữu Toyota Raize có xe bị ảnh hưởng.

Tại Việt Nam, Toyota Raize do TMV nhập khẩu từ Indonesia, bắt đầu phân phối từ tháng 11 năm ngoái với duy nhất 1 phiên bản. Liên quan đến đợt triệu hồi này, PV Thanh Niên đã liên hệ với Toyota Việt Nam để làm rõ thông tin về việc liệu Toyota Raize tại Việt Nam có gặp vấn đề như các xe thuộc diện triệu hồi ở Indonesia (!?)

Trong thư điện tử - email trả lời Thanh Niên, phía Toyota Việt Nam cho biết: “Đến thời điểm hiện tại Toyota đã nhận thông tin chung từ Tập đoàn Toyota Nhật Bản (TMC) và hiện đang làm việc với phía Tập đoàn để có thông tin chi tiết đối với thị trường Việt Nam. Toyota Việt Nam cũng đã báo cáo thông tin tới Cục Đăng kiểm theo quy định”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.