Vụ tạm giữ 20 viên kim cương của tiệm vàng Thảo Lực: Phát sinh tình tiết mới

Đình Tuyển
Đình Tuyển
07/11/2018 17:34 GMT+7

Căn cứ nào để UBND TP.Cần Thơ hủy một phần quyết định xử phạt hành chính đối với tiệm vàng Thảo Lực và trả lại 20 viên kim cương cùng 19.910 viên đá nhân tạo cho doanh nghiệp này?

[VIDEO] Vụ anh Cà Rê đổi 100 USD từng “làm nóng” giao ban báo chí ở Cần Thơ ngày 30.10.2018
Chiều 7.11, ông Trương Quang Hoài Nam, Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, đã trả lời Thanh Niên về căn cứ để UBND TP.Cần Thơ xem xét hủy một phần quyết định xử phạt hành chính đối với tiệm vàng Thảo Lực (Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực, gọi tắt là Công ty Thảo Lực, trụ sở ở P.Cái Khế, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) và trả lại tang vật 20 viên kim cương cùng 19.910 viên đá nhân tạo.
Ông Nam cho biết do có tình tiết mới phát sinh làm thay đổi cơ bản một phần nội dung của quyết định. Cụ thể, theo đăng ký kinh doanh, Công ty Thảo Lực có sổ riêng theo dõi việc mua bán kim cương, thể hiện từ ngày 1.6.2013 đến ngày 30.1.2018, bán cho 30 khách hàng số tiền trên 3,3 tỉ đồng.
Khi xảy ra việc mua, bán trái phép 100 USD tại tiệm vàng này, ông Lực thừa nhận bán toàn bộ số kim cương như sổ theo dõi ghi, tuy nhiên, sau đó ông Lực thay đổi lời khai xác định chỉ bán hàng cho 11 trường hợp với số tiền hơn 700 triệu đồng. Công an TP.Cần Thơ đã xác minh được 8 trường hợp cụ thể trong số 11 trường hợp trên. Như vậy, đủ cơ sở xác định Công ty Thảo Lực có mua bán kim cương. Toàn bộ số kim cương bị tạm giữ được cất tại tầng trệt là địa điểm kinh doanh của Công ty Thảo Lực (không có phòng riêng của gia đình).
Đối với 20 viên kim cương bị tạm giữ, ban đầu ông Lực khai Công ty Thảo Lực nhận gia công và cung cấp 5 đơn đặt hàng gia công. Khi Công an TP.Cần Thơ đi xác minh thì những người ký tên trong đơn đặt hàng đều phủ nhận quan hệ gia công với Công ty Thảo Lực. Sau đó, ông Lực lại thay đổi lời khai là mua kim cương không có hóa đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Riêng số 19.910 viên đá nhân tạo dùng để gắn vào nhẫn cũng bị thu giữ trong tủ đựng kim cương, chủ tiệm vàng Thảo Lực khai là mua tại chợ Hòa Bình, TP.HCM không có hóa đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc xuất xứ.
Sau đó, Công an TP.Cần Thơ trình UBND TP.Cần Thơ ra quyết định xử phạt đối với Công ty Thảo Lực về hành vi “Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ”.
“Tuy nhiên, sau khi UBND TP.Cần Thơ ban hành quyết định xử phạt hành chính, ông Lực có “Đơn đề nghị xem xét nhận lại tài sản” gửi UBND TP.Cần Thơ. Trong đơn, ông Lực nêu rõ "do không hiểu biết pháp luật nên đã không trình bày rõ nguồn gốc số tài sản này với cơ quan có thẩm quyền”, nay ông trình bày kỹ rằng nguồn gốc là tài sản tích lũy nhiều năm, không kinh doanh nên không quan tâm đến hóa đơn chứng từ. Sau khi nhận được đơn, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ đã giao cho các cơ quan chức năng xác minh lại sự việc”, ông Nam nói.
Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ cho biết thêm quá trình xác minh được tiến hành nghiêm túc, trên nguyên tắc đảm bảo công bằng cho doanh nghiệp.
“Trong trường hợp này, địa chỉ kinh doanh của Công ty Thảo Lực cũng là chỗ ở của gia đình ông Lực, ông có thể để tài sản cá nhân tại địa điểm kinh doanh, không nhất thiết tài sản ấy là hàng hóa kinh doanh. Trong đơn đề nghị và tại cuộc gặp, ông Lực đã trình bày cụ thể việc không kinh doanh số hàng trên. Sau khi xác minh, các cơ quan chức năng đã thống nhất cho rằng đây là tình tiết mới làm thay đổi nội dung của quyết định. Vì thế, căn cứ khoản 9 Điều 1 Nghị định 97/2017/NĐ-CP, người đã ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính có quyền hủy bỏ một phần quyết định đã ban hành”, ông Nam cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.