Vụ rơi máy bay ở Trung Quốc: Chưa thấy hộp đen; phi công đã cố lấy lại độ cao?

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Các nhà điều tra Trung Quốc đến nay chưa tìm thấy dấu hiệu của hộp đen máy bay bị rơi và chưa thể xác định nguyên nhân tai nạn.

Vụ rơi máy bay ở Trung Quốc: Chưa thấy hộp đen; phi công đã cố lấy lại độ cao? - ảnh 1

Cảnh sát vũ trang tìm kiếm tại hiện trường

Reuters

Máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không China Eastern Airlines, chuyến bay MU5735, chở theo 132 người từ Côn Minh (tỉnh Vân Nam) đến Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông) hôm 21.3 đã bị rơi xuống vùng núi gần thành phố Ngô Châu, khu tự trị Choang Quảng Tây.

Hãng hàng không xác nhận có người thiệt mạng nhưng không nêu rõ con số. Theo tờ South China Morning Post ngày 23.3.

Máy bay rơi ở Trung Quốc: tìm thấy mảnh vỡ, không dấu hiệu còn ai sống sót

Ông Chu Đào, chủ nhiệm ban an toàn hàng không thuộc Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) cho biết không tìm được người sống sót nào. Bên cạnh đó, chiếc máy bay đã bị phá hủy, khiến việc điều tra trở nên rất khó khăn.

Đội tìm kiếm gồm 600 người gồm cảnh sát vũ trang, lính cứu hỏa và dân quân được điều đến hiện trường để tìm 2 hộp đen lưu dữ liệu hành trình bay và dữ liệu ghi âm nhằm xác định nguyên nhân tai nạn. Trời mưa khiến cho việc tìm kiếm càng khó khăn hơn. Các mảnh vỡ lớn của máy bay đã được tìm thấy, cùng nhiều thẻ căn cước, ví tiền.

Vụ rơi máy bay ở Trung Quốc: Chưa thấy hộp đen; phi công đã cố lấy lại độ cao? - ảnh 2

Mảnh vỡ máy bay tại hiện trường

Reuters

Theo nhà cung cấp dữ liệu hàng không dân dụng Trung Quốc VariFlight, chiếc máy bay đã bay ở độ cao gần 8.900 m trước khi từ từ hạ xuống và đột ngột lao xuống vào 14 giờ 19. Ba phút sau, khi ở độ cao khoảng 1.300 m, tín hiệu của máy bay biến mất khỏi màn hình radar.

Dữ liệu của website FlightRadar24 cũng cho thấy máy bay bay ở độ cao gần 8.900 m và đột nhiên lao xuống vào lúc 14 giờ 20 phút 43 giây. Vận tốc tối đa khi đó là khoảng 560 km/giờ.

Vụ rơi máy bay ở Trung Quốc: Chưa thấy hộp đen; phi công đã cố lấy lại độ cao? - ảnh 3

Người dân địa phương thắp nhang cầu nguyện cho các nạn nhân

Reuters

Hai mươi giây sau cú chúi xuống, vận tốc hạ độ cao chậm lại và hơn 45 giây tiếp theo, máy bay bay lên trở lại với độ cao 2.263 m. Khoảng 15 giây sau, khi ở độ cao 2.621 m, máy bay lại lao xuống lần thứ hai. Khoảng 30 giây sau, máy bay đâm sầm xuống đất. Dữ liệu cuối cùng từ máy tính của máy bay được gửi vào 14 giờ 22 phút 35 giây ở độ cao 982 m.

Video mô phỏng hành trình lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy máy bay lao xuống đất với góc nghiêng 35 độ so với phương thẳng đứng.

Vụ rơi máy bay ở Trung Quốc: Chưa thấy hộp đen; phi công đã cố lấy lại độ cao? - ảnh 4

Ảnh đồ họa của FlightRadar24 mô phỏng hành trình của máy bay lúc gặp tai nạn

Ảnh chụp màn hình South China morning post

Ông Tôn Thế Anh, lãnh đạo China Eastern Airlines chi nhánh Vân Nam, cho biết máy bay đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn bay và tổ bay 9 người đều có kinh nghiệm, sức khỏe tốt.

Hiện nay, khu vực hiện trường bị phong tỏa và chỉ có phóng viên của cơ quan báo chí nhà nước được vào tác nghiệp. CAAC đã ra lệnh thực hiện cuộc kiểm tra an toàn 2 tuần trên toàn bộ ngành hàng không nhằm phát hiện nguy cơ tiềm ẩn. China Eastern Airlines và hai công ty con đã cho ngừng hoạt động toàn bộ các máy bay Boeing 737-800.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU