Vụ mất tích lạ lùng của bé Madeleine McCann

09/09/2007 23:40 GMT+7

Sau hơn bốn tháng với hàng loạt nỗ lực, người ta vẫn chưa thể tìm ra tung tích của cô bé người Anh Madeleine McCann. Và điều khó tin nhất đã xảy ra vào cuối tuần qua, khi cảnh sát chính thức đưa cha mẹ cô bé vào danh sách nghi phạm.

Biến vào bóng đêm

Tối 3.5.2007, cô bé người Anh Madeleine McCann, gần 4 tuổi, đột nhiên biến mất khỏi nơi cô đang nghỉ mát cùng gia đình tại khu Praia da Luz ở Algarve, Bồ Đào Nha. Nơi gia đình ông bà Gerry và Kate McCann, cha mẹ của cô bé, thuê là một căn hộ trong tổ hợp giải trí - nghỉ dưỡng Ocean Club. Báo Daily Mail dẫn lời ông bà McCann cho biết họ đã để bé Madeleine cùng một đứa em ngủ trong căn phòng ở tầng trệt để đi ăn tối tại nhà hàng cách đó 120 mét. Trong lúc ăn tối, ông bà Gerry và Kate có thay nhau về kiểm tra. Lần đầu tiên là vào lúc 21 giờ 5 phút (giờ địa phương) và lần thứ hai sau đó 25 phút. Trong cả hai lần, họ thấy hai đứa trẻ vẫn ngủ trên giường. Tuy nhiên, khi bà Kate về kiểm tra lại vào lúc khoảng 22 giờ thì phát hiện chiếc giường của Madeleine trống không và cửa sổ phòng ngủ mở toang. Khoảng 10 phút sau khi phát hiện con gái mất tích, bà Kate gọi điện cho cảnh sát địa phương. Và khoảng 10 phút sau khi nhận được tin báo, cảnh sát có mặt tại hiện trường. Cơ quan điều tra Bồ Đào Nha sau đó kết luận rằng cô bé Madeleine đã biến mất trước 22 giờ 40. 

Truy tìm trong vô vọng


Khu nhà nghỉ nơi Madeleine mất tích - Ảnh: Daily Mail

Cảnh sát Bồ Đào Nha đã tiến hành hàng loạt biện pháp khẩn cấp để điều tra. Họ cho rằng có khả năng cô bé đã bị bắt cóc. Toàn bộ nhân viên và khách trong khu Ocean Club ngay lập tức bị kiểm tra và thẩm vấn. Hãng tin BBC cho biết cuộc kiểm tra kéo dài tới 4 giờ 30 sáng hôm sau. Chó nghiệp vụ cũng được huy động để đánh hơi toàn bộ khu vực xung quanh trong nhiều ngày. Bên cạnh đó, cảnh sát Bồ Đào Nha đã thông báo với lực lượng kiểm soát biên giới giữa nước này với Tây Ban Nha để đề phòng trường hợp Madeleine bị bắt cóc và mang ra nước ngoài. Toàn bộ sân bay tại hai quốc gia vùng bán đảo Iberia cũng nhận được thông báo.

Cảnh sát còn phân tích toàn bộ hình ảnh do du khách chụp tại khu nghỉ mát trong những ngày gần đó để kiểm tra xem liệu có một kẻ tình nghi nào đó đã đến đây hay không. Báo chí Bồ Đào Nha trong thời gian này dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết người ta đang điều tra theo hai hướng: Madeleine bị một tổ chức mại dâm trẻ em bắt cóc hoặc cô bé lọt vào tay một đường dây môi giới con nuôi phi pháp.  Bồ Đào Nha cũng đã phối hợp với Interpol mở rộng cuộc truy tìm ra nhiều nước châu u và châu Phi. Theo Daily Mail, ngày 4.6, Trung tâm Thông tin Chính phủ - một cơ quan tình báo của Anh - cho biết đã nghe lén được một cuộc nói chuyện qua điện thoại bằng tiếng Ả Rập. Trong đó, người nói thông báo rằng có "một bé gái tóc vàng" và một người Đức trên chuyến phà xuất phát từ Tarifa (Tây Ban Nha) đang đến Ma-rốc. Ngày 7.6, cảnh sát Tây Ban Nha lại nhận được một cú điện thoại từ Argentina, trong đó người cung cấp tin khẳng định mình biết Madeleine ở đâu. Đến ngày 13.6, Báo De Telegraaf của Hà Lan nhận được một lá thư viết rằng Madeleine đã bị chôn tại khu đồi gần thị trấn Arao, cách khu nghỉ mát Praia da Luz khoảng 15 km. Nhà chức trách đã điều tra tất cả những thông tin này nhưng không thu được kết quả. Đến đầu tháng 8, cảnh sát Bồ Đào Nha thú nhận rằng chính họ cũng không dám chắc rằng Madeleine còn sống. 

Những nghi can

Vào lúc 7 giờ sáng 14.5, cảnh sát tiến hành khám biệt thự Casa Liliana của Jennifer Murat, một công dân Anh sống gần nơi Madeleine mất tích. Cảnh sát đã xả cạn hồ bơi của gia đình Murat để kiểm tra liệu xem cô bé có bị dìm nước hay không. Cơ quan điều tra còn thẩm vấn 3 người, trong đó có Robert Murat, con trai của Jennifer Murat. Ngày 15.5, Robert Murat trở thành nghi can chính thức đầu tiên của vụ án. Theo Daily Mail, Chánh thanh tra Olegario de Sousa xác nhận đã thẩm vấn một người đàn ông 33 tuổi (mà báo chí đoán là Robert Murat) nhưng chưa có đủ bằng chứng để bắt giữ. 

Báo chí Bồ Đào Nha còn cho hay cảnh sát cũng đã thẩm vấn Sergey Malinka, một người gốc Nga 22 tuổi. Malinka từng lập website cho Robert Murat và hai người đã nói chuyện qua điện thoại thường xuyên sau khi Madeleine mất tích. Đó chính là lý do khiến cảnh sát nghi ngờ Malinka. Tuy nhiên, Malinka đã phủ nhận sự dính líu của mình và cảnh sát cũng không đủ chứng cứ để bắt giữ người này. Đến ngày 4.8, cảnh sát lại lục soát lâu đài Casa Liliana nhưng sau khi "nhổ hết cỏ trong vườn" và sử dụng các thiết bị hiện đại cùng một chú chó nghiệp vụ đến từ Anh, người ta chẳng tìm thấy dấu vết gì.

Cha mẹ là nghi can


Ông bà Gerry và Kate đã trở thành nghi can - Ảnh: Daily Mail

Một bước ngoặt mới xuất hiện trong quá trình điều tra vụ án khi vào cuối tuần trước, ông bà Gerry và Kate McCann, cha mẹ của cô bé Madeleine, đã bị đưa vào danh sách nghi can chính thức. 

Ngày 6.9, cảnh sát điều tra Bồ Đào Nha đã thẩm vấn bà Kate, 39 tuổi, trong 11 giờ liền. Theo BBC, lúc đầu đại diện luật pháp của gia đình McCann nói rằng Kate chỉ được hỏi với tư cách là nhân chứng và người hỗ trợ điều tra. Tuy nhiên, sau một cuộc thẩm vấn nữa vào ngày 7.9, bà Kate đã bị đưa vào danh sách nghi can chính thức. "Cảnh sát cho rằng họ có bằng chứng để nghi ngờ Kate có liên quan đến cái chết của con gái", phát ngôn viên McGuinness của gia đình McCann nói với báo giới. Ông McGuinness còn tiết lộ rằng cảnh sát vừa thông báo họ đã tìm thấy vết máu của Madeleine trong chiếc xe hơi mà ông bà Gerry và Kate đã thuê trong kỳ nghỉ. Sau đó, một người cô của Madeleine, tên là Philomena McCann, cho biết cảnh sát Bồ Đào Nha nghi ngờ bà Kate đã ngộ sát con gái và sau đó tìm cách giấu xác đi. Hôm 7.9, ông Gerry cũng bị cảnh sát thẩm vấn và bị đưa vào danh sách nghi can chính thức. Báo chí Bồ Đào Nha còn cho rằng Gerry và Kate đã không hề trở về phòng để kiểm tra con mình như họ từng khai với cảnh sát. Tuy nhiên, cảnh sát vẫn thiếu bằng chứng đủ để bắt giữ nên đã để cho ông bà McCann trở về Anh hôm 9.9.

Những nỗ lực tìm kiếm khác


Danh thủ David Beckham hỗ trợ việc tìm kiếm - Ảnh: Reuters 

Song song với việc điều tra của nhà chức trách, gia đình McCann cũng tìm kiếm theo cách của mình. Họ lập một website (www.findmadeleine.com) nhằm kêu gọi sự giúp đỡ và thu thập thông tin về Madeleine. Hình ảnh của cô bé cùng thông tin về nhân dạng được đưa rất chi tiết tại địa chỉ này. Một đặc điểm dễ nhận biết ở Madeleine là cô bé có một vệt đen ngay bên dưới con ngươi của mắt, hình giống như một chiếc kim đồng hồ chỉ vào vị trí 7 giờ. Chỉ trong vòng 10 ngày đầu tiên, hơn 55 triệu lượt người đã truy cập vào website này, trong đó có hàng chục ngàn người để lại thông điệp. Gia đình McCann cũng đã nhận được sự ủng hộ từ Giáo hoàng Benedict XVI. Theo Hãng tin AP, nhiều nhân vật nổi tiếng, trong đó có nữ văn sĩ J.K.Rowling và ngôi sao bóng đá David Beckham, đã kêu gọi quyên góp 2 triệu USD để phục vụ cho việc tìm kiếm Madeleine.

Gia đình McCann và cảnh sát khắp nơi cũng nhận được nhiều tin báo về việc "phát hiện" cô bé Madeleine ở đâu đó, lúc thì ở Ma-rốc, lúc ở Bỉ, lúc khác lại ở Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha... Cảnh sát đã khai thác triệt để những thông tin này nhưng đến nay vẫn chưa thu được kết quả. Đám mây bí ẩn vẫn bao trùm quanh số phận cô bé Madeleine McCann.

Châu Minh Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.