Vũ khí tuyệt mật của Nga bị lộ

13/11/2015 07:44 GMT+7

Một tài liệu vô tình được phát trên Đài truyền hình quốc gia Nga cho thấy Moscow đang chế tạo tàu ngầm không người lái trang bị đầu đạn hạt nhân.

Một tài liệu vô tình được phát trên Đài truyền hình quốc gia Nga cho thấy Moscow đang chế tạo tàu ngầm không người lái trang bị đầu đạn hạt nhân.

Khoảnh khắc một quan chức Nga cầm tài liệu mật được phát trên truyền hình - Ảnh: Cắt từ clipKhoảnh khắc một quan chức Nga cầm tài liệu mật được phát trên truyền hình - Ảnh: Cắt từ clip
Sự việc trên xảy ra trong cuộc họp thường kỳ giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin với các quan chức quốc phòng vào ngày 9.11, nhằm thảo luận các biện pháp đối phó lá chắn tên lửa của Mỹ và NATO.
Tại cuộc họp diễn ra ở thành phố Sochi, chủ nhân Điện Kremlin còn thông báo Moscow đang phát triển “các hệ thống tấn công có khả năng xâm nhập mọi hệ thống lá chắn tên lửa”. Và trong lúc đưa tin về cuộc họp, một số đài truyền hình Nga đã vô tình ghi hình tài liệu giới thiệu hệ thống vũ khí tối mật đang được một quan chức Nga cầm đọc trên tay.
Điện Kremlin ngày 11.11 xác nhận hai đài truyền hình quốc gia Chanel One và NTV đã vô tình để lộ thông tin mật. “Một số thông tin mật đã bị phơi bày trước ống kính máy quay và do đó chúng đã bị xóa. Chúng tôi hy vọng trong tương lai, sự việc này sẽ không tái diễn”, Hãng Interfax dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. Mặc dù các kênh truyền hình trên nhanh chóng gỡ bỏ đoạn phim, song nhiều trang web phương Tây đã kịp chia sẻ chúng.
Xuyên thủng lá chắn tên lửa
Tuy thước phim về tài liệu mật kéo dài chỉ vỏn vẹn 3 giây song thông tin lại khá chi tiết. Nó đề cập đến “hệ thống vũ khí hải dương đa nhiệm” gọi là Status-6, do tập đoàn chuyên sản xuất tàu ngầm hạt nhân Rubin chế tạo. Hệ thống Status-6 được mô tả là tàu ngầm không người lái tốc độ cao có tác dụng phá hủy các cơ sở kinh tế quan trọng của đối phương ở ven biển và tạo ra các khu vực nhiễm phóng xạ rộng lớn gây tê liệt mọi hoạt động quân sự, kinh tế tại những khu vực này trong thời gian dài.
Cũng theo nội dung tài liệu, Status-6 có tầm hoạt động tối đa 10.000 km và dễ dàng di chuyển ở độ sâu tới 1.000 m với tốc độ hơn 102 km/giờ. Bản vẽ cho thấy Status-6 có thể mang theo vũ khí hạt nhân và đủ sức tấn công nhiều mục tiêu của kẻ thù.
Thời gian đóng tàu dự kiến là vào năm 2019 và khoảng một năm sau thì được đưa vào thử nghiệm. Tờ The Washington Free Beacon cho hay giới chức Lầu Năm Góc có vẻ đã nắm được thông tin trên cách đây nhiều tháng. Khi đó, giới chức Mỹ từng cảnh báo tàu ngầm không người lái của Nga có thể san bằng nhiều thành phố cảng của đối phương trong trường hợp nổ ra chiến tranh. Vì được triển khai dưới nước, chúng miễn nhiễm với các lá chắn tên lửa của Mỹ và NATO.
Bản tài liệu còn nêu rõ tàu ngầm không người lái Status-6 có khả năng sẽ được triển khai từ hai tàu ngầm mới thuộc các dự án 09851 hoặc 09852 được Nga bắt đầu đóng trong hơn 3 năm qua.
Theo tờ The Washington Free Beacon, tàu ngầm thuộc dự án 09852 được NATO định danh là lớp Oscar-II. Tài liệu mật của Nga cũng đề cập rằng tàu ngầm thuộc dự án 09852 có thể mang 4 tàu ngầm không người lái trong khi tàu thuộc dự án còn lại sẽ được trang bị từ 3 - 6 chiếc. Mặc dù các quan chức Nga khẳng định thông tin mật vô tình bị rò rỉ, song giới quan sát cũng không loại trừ khả năng Moscow cố tình để lộ nhằm mục đích tuyên truyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.