Vu cáo người đào tẩu từ Triều Tiên, điệp viên Hàn Quốc đi tù

28/10/2014 19:00 GMT+7

(TNO) Một tòa án ở Hàn Quốc hôm nay 28.10 tuyên án 2 năm rưỡi tù giam đối với một quan chức tình báo về tội chỉ đạo điệp viên làm giả tài liệu để vu cáo một người đào tẩu từ Triều Tiên là gián điệp.

 Quan chức Hàn Quốc bị xử tù do vu cáo người đào tẩu từ Triều Tiên
Binh sĩ Hàn Quốc tuần tra tại khu vực biên giới liên Triều - Ảnh: AFP

Vị quan chức trên họ Kim, thuộc Cơ quan Tình báo quốc gia (NIS) của Hàn Quốc, theo Yonhap. Ông Kim bị kết tội chỉ đạo các điệp viên khác bịa hồ sơ nhập cư bằng tiếng Hoa của ông Yoo Woo-seong, 34 tuổi, nhằm cáo buộc ông này làm gián điệp cho miền Bắc.

Tòa án còn tuyên xử một năm rưỡi tù giam đối với một quan chức họ Lee, cũng thuộc NIS, về tội câu kết với ông Kim trong vụ nói trên. Ngoài ra còn có 2 điệp viên bị tuyên phạt lần lượt một năm và một năm rưỡi tù giam, nhưng được hoãn thi hành án 2 năm.

Vụ việc bắt đầu xảy ra khi ông Yoo, người từng giữ quốc tịch Trung Quốc ở Triều Tiên trước khi đào tẩu sang Hàn Quốc năm 2004, bị khởi tố về tội làm gián điệp hồi đầu năm 2013. Giới công tố và NIS cáo buộc ông Yoo từng thu thập thông tin về những người đào tẩu Triều Tiên trong lúc làm việc cho chính quyền Seoul, rồi gửi thông tin cho miền Bắc.

Đến tháng 8.2013, một tòa án địa phương ở Seoul phán ông Yoo vô tội, dẫn đến nghi ngờ rằng NIS có thể đã làm giả chứng cứ để buộc tội ông Yoo. Khi đó, giới công tố kháng án lên tòa án cấp cao và gửi 3 bộ hồ sơ nhập cảnh bằng tiếng Hoa  của ông Yoo do NIS cung cấp tới Đại sứ quán Trung Quốc ở Seoul kiểm chứng.

Những tài liệu đó được ghi nhận từ năm 1998 đến năm 2006, cho thấy ông Yoo nhiều lần trở về miền Bắc. Tuy nhiên, Đại sứ quán Trung Quốc sau đó xác nhận đó là tài liệu giả. Đến ngày 14.4.2014, giới công tố Hàn Quốc thông báo kết quả điều tra về vụ việc, kết luận NIS đã làm giả hồ sơ của ông Yoo.

Đến ngày 25.4, một tòa án cấp cao ở Seoul vẫn giữ nguyên phán quyết của tòa án cấp dưới, tuyên bố ông Yoo không có phạm tội gián điệp, với lập luận lời khai từ em gái của bị cáo không đáng tin cậy.

Em gái của ông Yoo chính là người đầu tiên đưa ra cáo buộc làm gián điệp chống lại ông tại tòa. Khi đó, thẩm phán Kim Heung-joon khẳng định em gái của ông Yoo bị áp lực về tâm lý và đã đưa ra những lời khai giả sau khi bị NIS “thuyết phục”.

Khi được tuyên trắng án về tội làm gián điệp, ông Yoo và luật sư của ông cho rằng tòa án đã đưa ra một phán quyết lịch sử, theo Yonhap.

Tuy nhiên, tòa án phát hiện ông Yoo giấu quốc tịch Trung Quốc và nhận hưởng trợ cấp cho người đào tẩu Triều Tiên, vi phạm luật hộ chiếu và luật của Hàn Quốc liên quan đến quản lý người đào tẩu Tiều Tiên. Do đó, ông Yoo bị tuyên xử một năm tù giam, nhưng được hoãn thi hành án 2 năm, và bị phạt gần 25.000 USD.

Văn Khoa

>> Triều Tiên đóng cửa biên giới, cách ly du khách vì Ebola
>> Triều Tiên dọa xét lại chính sách với Mỹ
>> Hàn Quốc hủy ‘cây thông Giáng Sinh’ gần biên giới Triều Tiên
>> Triều Tiên bất ngờ cho máy bay Mỹ đáp xuống Bình Nhưỡng  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.