Vụ án mạng ở Malaysia: Nạn nhân chết trong vòng 20 phút

27/02/2017 07:32 GMT+7

Bộ trưởng Y tế Malaysia cho biết công dân Triều Tiên tử vong khoảng 15 - 20 phút sau khi trúng chất độc thần kinh VX tại sân bay Kuala Lumpur 2.

“Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy chất độc đã khiến người đàn ông Triều Tiên tê liệt nghiêm trọng và tử vong chỉ trong vòng 15 - 20 phút sau khi bị tấn công. Những giây phút cuối đời của ông ấy có thể rất đau đớn”, AFP dẫn lời Bộ trưởng Y tế Malaysia Subramaniam Sathasivam cho biết trong buổi họp báo tại Kuala Lumpur ngày 26.2.
Nạn nhân mang hộ chiếu tên Kim Chol và được cho là ông Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un. “Nạn nhân ngất xỉu ở trung tâm y tế sân bay và tử vong trên xe cứu thương. Chỉ cần 10 mg chất VX là đủ gây chết người. Trong vụ án này, chất độc được dùng với liều lượng cao hơn nhiều nên tác động rất nhanh vào tim, phổi rồi khắp cơ thể”. Ông Subramaniam nói.
Theo cảnh sát Malaysia, 4 nghi phạm Triều Tiên đã cung cấp chất độc cho 2 nữ nghi phạm trực tiếp dùng tay bôi lên nạn nhân. Bộ trưởng Subramaniam cũng lưu ý rất khó để phát hiện VX nếu chất này được lén mang vào Malaysia với lượng nhỏ. “Đây là lần đầu tiên chúng tôi xử lý vụ án có liên quan đến VX. Chúng tôi chưa bao giờ có VX tại Malaysia và chỉ biết về chất độc này thông qua sách vở”, ông cho biết.
Hiện nhà chức trách đang tạm giữ nữ nghi phạm người Indonesia tên Siti Aisyah và nữ nghi phạm mang hộ chiếu Việt Nam tên Đoàn Thị Hương cùng một người Triều Tiên được cho là chuyên gia hóa chất. Ngoài ra, cảnh sát cũng muốn thẩm vấn 7 người Triều Tiên khác, bao gồm một nhà ngoại giao mang tên Hyon Kwang-song.
Sau khi được tiếp xúc lãnh sự vào ngày 25.2, cả hai nữ nghi phạm đều khẳng định họ bị lừa và tưởng rằng tham gia chương trình quay “clip hài”. Nghi phạm Aisyah còn nói thêm cô tưởng rằng chất lỏng mình sử dụng là “dầu dưỡng da trẻ em”. Ngoài ra, có thông tin Aisyah cảm thấy không khỏe và nôn mửa, có thể là vì tác động của chất độc. Tuy nhiên, đại diện ngoại giao Indonesia và Việt Nam đều khẳng định 2 nữ nghi phạm có sức khỏe ổn định sau cuộc tiếp xúc lãnh sự. Ngày 26.2, Bộ trưởng Subramaniam thông báo sẽ tiến hành xét nghiệm để xác định liệu chất độc có ảnh hưởng đến Aisyah hay không.
Cũng trong ngày 26.2, cảnh sát Malaysia phong tỏa và tiến hành kiểm tra hóa chất độc hại tại hiện trường vụ án ở ga đi của sân bay Kuala Lumpur 2 (KLIA2) và cả nhà vệ sinh mà 2 nữ nghi phạm rửa tay. Sau đó, cảnh sát trưởng bang Selangor Abdul Samat Mat tuyên bố không phát hiện bất kỳ hóa chất độc hại nào và khẳng định KLIA2 “là khu vực an toàn”.
“Tất cả những ai tiếp xúc với nạn nhân và kể cả 2 nữ nghi phạm đều được kiểm tra sức khỏe. Kết quả cho thấy không ai có dấu hiệu nhiễm độc”, tờ The Star dẫn lời ông Abdul cho biết và nói thêm cảnh sát đang điều tra khả năng 2 nữ nghi phạm được cung cấp thuốc giải.
Mặt khác, theo Reuters, Malaysia đang cân nhắc đóng cử đại sứ quán nước này tại Bình Nhưỡng hoặc trục xuất Đại sứ Triều Tiên Kang Chol giữa lúc quan hệ song phương căng thẳng do vụ án mạng. Triều Tiên chưa có phản ứng về thông tin này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.