Vòng chung kết U.23 châu Á 2018: Sôi động niềm tin chiến thắng

U.23 VN chỉ còn cách chiếc cúp vàng danh giá một trận đấu nữa thôi. Nhưng đó sẽ lại là trận đấu khó khăn nhất bởi vì U.23 Uzbekistan đang sở hữu sức mạnh quá toàn diện.

U.23 Uzbekistan có lối chơi rất hiện đại
Về mặt thể lực, đối thủ của chúng ta ở trận chung kết có thể hình không thua kém Iraq, cường độ vận động và cách di chuyển liên tục ở tốc độ cao còn nhỉnh hơn những ứng cử viên được đánh giá cao như Hàn Quốc, Nhật Bản.
Về kỹ năng chơi bóng, các cầu thủ Uzbekistan xử lý bóng thuần thục, cơ bản, đơn giản và hiệu quả giống như các nước thuộc Liên Xô cũ, nhưng cũng không kém phần mềm mại, khéo léo như những cầu thủ Syria hay Qatar.
Quang Hải (19) và Jasurbek Yakhshiboev (8) sẽ đối đầu quyết liệt Ảnh: AFC
Nhưng có lẽ điểm mạnh nhất của họ là cách vận hành chiến thuật và lối chơi cực kỳ hiện đại. Trước Nhật Bản, họ phủ đầu bằng pressing tấn công mạnh mẽ với cường độ cao khiến đối thủ choáng váng. Và ngay khi có bàn thắng, họ cũng không lùi về mà tiếp tục đẩy cao đội hình, quây ép toàn diện để kết liễu đối thủ. Trước đối thủ rất mạnh là Hàn Quốc, các cầu thủ Uzbekistan chủ động kiểm soát bóng, dồn ép đối phương và đợi khi đối thủ sai lầm thì ngay lập tức tung đòn kết liễu. Có một điểm chung ở những bàn thắng của U.23 Uzbekistan ở những trận đấu qua đều là những pha phối hợp đơn giản nhưng nhanh, chính xác và ở tốc độ rất cao. Và điểm nổi bật là những tình huống họ di chuyển tạo khoảng trống rất thông minh, rồi những chân sút khác có mặt đúng lúc, đúng chỗ và dứt điểm chính xác.
Bịt "khoảng trống" và khai thác những "khoảnh khắc"
Có một điểm thú vị là đội U.23 VN lại có lối chơi vô cùng chặt chẽ và hầu như không tạo bất cứ khoảng trống nào cho đối phương. Có thể chúng ta lùi rất sâu, chúng ta chủ động phòng ngự nhưng cho dù đối phương di chuyển đội hình, hoán đổi vị trí rất hay thì hàng phòng ngự của HLV Park Hang-seo đều không bị rối loạn. Ngoại trừ 1 hoặc
2 tiền đạo phòng ngự từ xa thì luôn có từ 8 đến 9 cầu thủ tạo thành 2 vành đai phòng ngự rất chắc chắn. Khi cầu thủ này bị vượt qua, lập tức có cầu thủ phía sau hỗ trợ. Cự ly của mỗi cầu thủ luôn duy trì từ 6 - 8 m; giữa các hàng cũng chỉ khoảng 8 - 10 m. Các cầu thủ khi di chuyển luôn quan sát nhau, nhìn bóng và kiểm soát người kèm. Chính vì vậy, dù bị sức ép mạnh đến đâu thì hàng phòng ngự U.23 VN chưa bao giờ rối và hoảng loạn.
Thế nhưng trước U.23 Uzebkistan, chúng ta cần bịt chặt những khoảng trống tốt hơn nữa: khoảng trống ngoài biên không để đối phương tạt thoải mái, khoảng trống ở nách trung lộ không để những cầu thủ kỹ thuật như số 8 hay số 10 xâm nhập, khoảng trống trước mặt 3 trung vệ không để số 6 rảnh chân sút xa và kể cả các khoảng trống tầm cao khi đối phương câu dài gây sức ép.
Tuy vậy, U.23 VN vẫn có những vũ khí của riêng mình và điều đáng ngạc nhiên là chúng ta chủ động phòng ngự nhưng những cơ hội mà chúng ta có lại hầu hết không đến từ phản công. Điều này cũng dễ hiểu khi đa số những đối thủ thi đấu với chúng ta đều khá thận trọng, họ tổ chức chống phản công rất tốt. Cái mà hàng tấn công của chúng ta đang làm rất tốt chính là khả năng kiểm soát bóng và nhịp tấn công hợp lý. Nói chính xác hơn, chúng ta đang khai thác tối đa những khoảnh khắc sai lầm của đối thủ, những khoảnh khắc lóe sáng của các cá nhân.
Đến thời điểm này chắc chắn các cầu thủ của chúng ta đã rất mệt, họ cũng đã đi gần đến sự giới hạn, nhưng có thể sức mạnh tinh thần, sự đoàn kết và khát khao cống hiến hết mình của các cầu thủ trẻ thì không bao giờ có giới hạn. Hy vọng dưới sự dẫn dắt của HLV Park
Hang-seo, các cầu thủ trẻ của chúng ta sẽ biến trận chung kết trong mơ này thành trận đấu của nhiều niềm vui hơn nữa, sẽ hạn chế được những điểm mạnh của đối thủ, phát huy tốt nhất những điểm mạnh của mình để một lần nữa tạo nên kỳ tích lịch sử.
Điểm nóng trên sân
Ở khu vực tấn công: tiền vệ Nguyễn Quang Hải với trung vệ số 1 U.23 Uzbekistan là Akramjon Komilov.
Komilov đang chơi cho CLB nổi tiếng nhất Uzbekistan là Bunyodkor và đã khoác áo tuyển quốc gia 3 trận. Năm nay 21 tuổi, cao 1 m 75 nhưng Komilov đã có 4 mùa bóng chinh chiến thường xuyên ở giải VĐQG Uzbekistan. Komilov sẽ được đẩy cao như một tiền vệ phòng ngự để “bắt chết” ngòi nổ số 1 của U.23 VN là Quang Hải.
Quang Hải cao 1 m 68, chơi cho đội Hà Nội, đoạt Quả bóng đồng VN năm 2017, chơi vai trò hộ công hoặc lệch phải có cú sút chân trái rất hiểm, đã ghi 4 bàn thắng trong đó có 3 bàn từ ngoài vòng 16 m 50. Quang Hải đang là hiện tượng tạo bùng nổ và là ngôi sao mới của giải. Lối đá đơn giản nhưng hết sức tinh tế cùng các pha xử lý lắt léo của Hải được so sánh chẳng kém gì ngôi sao hàng đầu hiện nay như Messi hay Neymar.
Ở hàng phòng ngự: trung vệ Đỗ Duy Mạnh và trung phong Zabikhillo Urinboev (9).
Urinboev cao 1 m 75 mới ghi 1 bàn cho U.23 Uzbekistan tại VCK U.23 châu Á. Cầu thủ này có khả năng di chuyển tì đè tốt và luôn biết cách kéo giãn cự ly bọc lót giữa các trung vệ của đối thủ, tạo khoảng trống cho đồng đội từ tuyến sau băng lên ghi bàn. Tiền vệ số 8 Jasurbek Yakhshiboev là người hưởng thành quả nhiều nhất từ cơ hội Urinboev tạo ra và đã ghi được 3 bàn cho Uzbekistan.
Đỗ Duy Mạnh, người cao nhất trong hàng thủ U.23 VN (1 m 80), chơi cho CLB Hà Nội, vốn không phải sở trường đá trung vệ nhưng đã cáng đáng rất tốt vai trò này bằng việc “khóa chặt” Urinboev, hoặc phải chiến thắng 100% những pha không chiến của Urinboev để giảm thiểu tối đa nhất các tình huống nguy hiểm từ cầu thủ này.
Cuộc chiến giữa sân: Lương Xuân Trường và Odiljon Xamrobekov. Xamrobekov cao 1 m 78, chơi ở vị trí trung tâm hàng tiền vệ Uzbekistan. Cầu thủ này thầm lặng và bền bỉ thu hồi bóng, kiến tạo và là bệ phóng hầu hết các đợt tấn công và cũng là người đầu tiên tham gia các tình huống chống phản công của đối phương.
Xuân Trường cao 1 m 77, cũng có vai trò tương tự là đánh chặn, kỹ năng cho đến thể hình như Xamrobekov. Ai thắng ở cuộc chiến giữa sân này sẽ góp công lớn vào sự thành bại của đội mình.
G.L
Phát biểu của cầu thủ
Sôi động niềm tin chiến thắng
       
Thủ môn Bùi Tiến Dũng: Cảm ơn mọi người dân VN
Tại khách sạn, cả đội bóng đã xem lại trận đấu với Qatar và xem không khí ăn mừng ở quê nhà. Không thể tin được chúng tôi đã đem nhiều niềm vui cho người hâm mộ đến thế. Tôi chỉ muốn nói lời cảm ơn đến tất cả người dân VN. Từng gặp Uzbekistan ở giải giao hữu M150, tôi nghĩ đây là đội bóng mạnh. Điều này thể hiện qua việc họ có mặt ở trận chung kết. Nhưng chúng ta cũng có mặt ở trận chung kết và sẵn sàng cống hiến 100% khả năng của mình.
       
Tiền vệ Nguyễn Phong Hồng Duy: Vận mệnh nằm trong tay chúng ta !
Ở trận trước, khi được tung vào sân, rất may tôi đã hòa nhập tốt. Có lẽ một phần vì đã có sự thân thuộc với các đồng đội. Vào lúc này trong đầu óc của anh em chỉ có một chữ “Chiến!”. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng HLV Park Hang-seo và tin rằng ai được ông trao cơ hội đều sẽ tận hiến hết sức vì trận đấu lịch sử này. Đây là cơ hội của cả cuộc đời. Chúng tôi sẽ quyết nắm lấy vận mệnh của mình. Tất cả mọi người ở nhà hãy tin tưởng và ủng hộ cho chúng tôi.
       
Tiền đạo Nguyễn Công Phượng: Hãy tin vào chúng tôi
Sau trận bán kết với Qatar, nhiều người dân đã ra khỏi nhà và xuống đường đi “bão”. Tôi thực sự cảm ơn tất cả mọi người VN. Tôi mong gia đình và tất cả CĐV VN hãy tiếp tục tin tưởng vào chúng tôi. U.23 VN sẽ cố gắng hết sức để viết nên lịch sử cho bóng đá VN.
Sôi động niềm tin chiến thắng
       
Hậu vệ Vũ Văn Thanh: Tôi muốn được ăn mừng một lần nữa
Sau quả phạt đền vào lưới Qatar tôi rất hạnh phúc. Đã một thời gian tôi không có bàn thắng dù rất cố gắng. Pha ăn mừng của tôi hoàn toàn bộc phát nhưng rất vui khi tạo được niềm vui ở quê nhà. Đã vào đến đây thì cơ hội là ngang nhau. Uzbekistan rất mạnh, rất nhiều điểm mạnh và hơn chúng ta. Nhưng bị xếp chiếu dưới sẽ là cơ hội của U.23 VN. Chúng tôi muốn được ăn mừng thêm lần nữa. Quốc Việt
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.