Vốn quý cho bạn trẻ

09/02/2017 06:16 GMT+7

Nhiều bạn trẻ tại châu Âu đang hào hứng với những chương trình tình nguyện sáng tạo và đầy nhân văn.

Chẳng hạn chương trình 1 m2/1 giờ tình nguyện chăm sóc người già đang được áp dụng thành công ở Thụy Sĩ giúp thanh niên tích lũy được những vốn quý mà không có bất kỳ website, công nghệ tiên tiến hay giáo trình đại học nào có thể mang lại. Những bạn sinh viên tham gia chương trình đã thu về “lợi nhuận” rất lớn.
Chỉ cần vài giờ mỗi tuần tình nguyện phụ làm bếp, cùng đi dạo, ăn tối hay chơi cờ vua với người già cơ nhỡ, neo đơn... ngoài một chỗ ở miễn phí tại những thành phố có giá thuê nhà rất đắt đỏ, các bạn đã nhận được thật nhiều, từ kinh nghiệm sống được đúc kết sau 6, 7 thập niên lăn lộn với cuộc đời đến tinh thần trách nhiệm và niềm vui của sự sẻ chia.
Những vị chủ nhà cao niên có thể không rành điện thoại thông minh, không giỏi lướt web nhưng thật sự là một thư viện sống với những bài học cực kỳ giá trị.
Tình nguyện, trong góc nhìn này, không còn là những lời tuyên truyền, kêu gọi suông, không còn là chuyện của những người “rỗi hơi” hay của riêng thành viên tổ chức đoàn thể nào mà vừa mang lại lợi ích sát sườn, vừa chính là cơ hội để mỗi người trẻ tích lũy vốn liếng có giá trị vững bền về nhân cách, cảm xúc, kinh nghiệm và cả năng lực. Cũng chính vì thế, hoạt động tình nguyện từ lâu đã được các trường đại học và các nhà tuyển dụng ở các nước phát triển xem là yếu tố không thể thiếu khi xem xét hồ sơ.
Người viết có bạn hiện là sinh viên y khoa tại Đại học California, Los Angeles (Mỹ). Bạn kể khi học trung học, mỗi mùa hè vẫn đến các viện dưỡng lão, bệnh viện để hoạt động thiện nguyện.
Các hoạt động này sẽ là một lợi thế lớn, bên cạnh điểm số cao, để tăng cơ hội được những đại học danh tiếng của Mỹ nhận vào. Ngược lại, không tham gia tình nguyện cũng là rào cản lớn khi tìm việc ở nước ngoài đối với không ít du học sinh VN khi ra trường, dù kết quả học tập rất giỏi.
Một số trường quốc tế tại VN từ lâu cũng đã có yêu cầu học sinh để đủ điều kiện tốt nghiệp phổ thông phải có tối thiểu 40 giờ phục vụ cộng đồng (một cách gọi của các công việc tình nguyện). Điều này không hẳn là giáo dục về tính cách, đạo đức hay ý thức công dân mà quan trọng hơn chính là giúp cho người trẻ một số vốn quý về mặt tâm hồn để họ vững chãi, tự tin bước vào cuộc sống.
Ở ta, chuyện tình nguyện lâu nay là thành quả của tổ chức Đoàn, Hội - là vận động, là phong trào - đã đến lúc nên là một yêu cầu nghiêm túc của ngành giáo dục trong quá trình đổi mới giáo dục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.