Vốn ngoại chảy mạnh vào bất động sản

27/07/2015 05:12 GMT+7

Sau khi các quy định cho phép người nước ngoài, Việt kiều được thoải mái mua nhà tại VN có hiệu lực, thị trường bùng nổ mạnh mẽ từ các chủ đầu tư trong nước mạnh dạn “bơm” tiền triển khai trở lại dự án, các dòng vốn ngoại cũng ào ạt “chảy” vào bất động sản.

Sau khi các quy định cho phép người nước ngoài, Việt kiều được thoải mái mua nhà tại VN có hiệu lực, thị trường bùng nổ mạnh mẽ từ các chủ đầu tư trong nước mạnh dạn “bơm” tiền triển khai trở lại dự án, các dòng vốn ngoại cũng ào ạt “chảy” vào bất động sản.

Vốn ngoại chảy mạnh vào bất động sảnDoanh nghiệp bất động sản trong nước sẽ có thêm nguồn lực để phát triển dự án chất lượng - Ảnh: Đình Sơn
“Bắt tay” với tỉ phú thế giới
Đặt chân qua biên giới là mua được nhà
Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng): “Luật Nhà ở cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài chỉ cần nhập cảnh vào VN là được mua và sở hữu nhà tại VN. Tổ chức cũng được mua nếu như có giấy chứng nhận đầu tư. Việc này sẽ kích thích đầu tư, thu hút vốn nước ngoài vào VN, là hình thức xuất khẩu BĐS tại chỗ. Trong những năm tới nhu cầu về nhà ở rất cao khi tỷ lệ đô thị hóa gần 50%. Riêng nhu cầu về nhà ở đô thị mỗi năm cần 35 triệu m2.
Ngày 26.7, tỉ phú Toshihiko Muneyoshi, Chủ tịch Quỹ đầu tư Creed Group (Nhật) đã “bắt tay” với ông Nguyễn Bá Sáng, Chủ tịch HĐQT Công ty An Gia Investment, để rót 200 triệu USD mua lại cổ phần, cho vay mua dự án và đầu tư vào các dự án nhà ở của Công ty An Gia Investment, nâng tổng số vốn đầu tư vào TP.HCM lên 300 triệu USD.
An Gia đang triển khai 4 dự án, tổng số vốn đầu tư gần 3.000 tỉ đồng, cung cấp cho thị trường gần 2.000 căn hộ. Công ty cũng đang đàm phán để mua lại 10 khu đất nằm ở các quận trung tâm có vị trí đắc địa như quận 2, 4, 7, Tân Bình, với tổng vốn đầu tư khoảng 1 tỉ USD. Kế hoạch của An Gia mỗi năm sẽ phát triển xây dựng và đưa ra thị trường 2.000 căn hộ trung cao cấp; đến năm 2020, dự kiến đưa ra thị trường khoảng 10.000 căn hộ cao cấp tại trung tâm TP.HCM.
Cũng trong ngày 26.7, đại diện Công ty Khang Điền (KDH) cho biết đã làm việc với quỹ đầu tư VinaCapital và Dragon Capital, và cam kết sẽ tiếp tục “bơm” vốn vào KDH. Trước đó, VinaCapital và Dragon Capital đầu tư 26 triệu USD và hơn 20 triệu USD vào KDH. Ngoài ra, các quỹ Mutual Fund Elite, Vietnam Holding, SAM… cũng tham gia vào KDH. Hiện nay, KDH là một trong những doanh nghiệp BĐS đã kín room sở hữu của nước ngoài (49%), tương đương hơn 1.350 tỉ đồng.
Mới đây, Quỹ đầu tư Warburg Pincus (Mỹ) cũng đã đầu tư tiếp 100 triệu USD vào Công ty Vincom Retail (thuộc Tập đoàn VinGroup). Như vậy, đến nay quỹ này đã đầu tư vào Vincom Retail 300 triệu USD. Vincom Retail phát triển chuỗi trung tâm thương mại lớn nhất VN mang thương hiệu Vincom, bao gồm 20 trung tâm thương mại đã đi vào vận hành hoặc đang triển khai và dự kiến còn triển khai thêm nhiều nữa. Vào đầu tháng 7, Quỹ đầu tư GEM (Mỹ) cũng đã công bố đầu tư 20 triệu USD vào Công ty Hoàng Quân để tập trung đầu tư, phát triển các dự án nhà ở xã hội.
Bất động sản hút vốn ngoại
Theo Cục Đầu tư nước ngoài, tính chung trong 6 tháng đầu năm 2015, tổng vốn FDI đăng ký cấp mới và tăng thêm là 5,49 tỉ USD. Trong đó, lĩnh vực BĐS đứng thứ 2 về thu hút vốn FDI chỉ sau lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo.
Lý giải về việc thị trường BĐS “hút” mạnh mẽ dòng vốn ngoại, ông Toshihiko Muneyoshi nhận định nền kinh tế VN đang hội nhập sâu rộng. Ở tầm vĩ mô Chính phủ đang đàm phán gần xong Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), sẽ mở ra cơ hội rất lớn để kinh tế VN thu hút nhiều nhà đầu tư lớn của quốc tế. Không những vậy, dân số VN trẻ và nhiều so với các nước cùng khu vực, nhưng số lượng nhà ở vẫn còn ít. Vì thế, thời gian tới thị trường sẽ tăng trưởng mạnh. Bên cạnh đó, nhiều chính sách pháp luật về đất đai thông thoáng mở rộng cửa cho người nước ngoài mua nhà đã tạo sức hấp dẫn cho thị trường, cộng với tín dụng linh hoạt, chi phí lãi vay thấp đang tạo cơ hội rất tốt cho người dân mua nhà và doanh nghiệp BĐS phát triển.
Hiện nay, thị trường đang bước vào chu kỳ bùng nổ sau một thời gian dài “ngủ đông” nên trong thời gian tới chắc chắn giao dịch và giá nhà ở sẽ còn tăng hơn nữa. “Nếu thị trường tốt chúng tôi có thể đầu tư vào An Gia nói riêng và thị trường nói chung cả tỉ USD. Tôi đã quan sát ở nhiều nước như Nhật, Trung Quốc, Hàn Quốc... khi thị trường đang bùng nổ như ở VN hiện nay các công ty BĐS có thể tăng trưởng trong một thời gian ngắn. Chúng tôi đặt lợi nhuận ở thị trường này là 20%”, ông Toshihiko Muneyoshi cam kết.
Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM, trước làn sóng đầu tư mạnh mẽ của dòng vốn ngoại vào BĐS VN, các doanh nghiệp trong nước như: Novaland, Vingroup, Phú Mỹ Hưng... dành hẳn các chương trình bán nhà cho Việt kiều, người nước ngoài. Kết quả cả giao dịch, giá đều tăng trong thời gian gần đây.
Ông Marc Townsend, Tổng giám đốc CBRE VN, cho rằng luật mở rộng cửa cho Việt kiều, người nước ngoài thoải mái mua nhà tại VN đã thúc đẩy thị trường tăng trưởng mạnh mẽ, với hơn 10.000 căn đã giao dịch thành công từ đầu năm đến nay. Nếu trước đây giai đoạn 2012 - 2013, khách hàng chủ yếu mua căn hộ ở phân khúc bình dân thì nay đã dịch chuyển sang phân khúc cao cấp khi có khoảng 5.800 căn hộ cao cấp được tiêu thụ. Quý 2 được ghi nhận là quý có số căn hộ cao cấp mở bán theo quý đứng thứ nhì trong lịch sử thị trường BĐS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.