Volvo thử xe buýt điện tự lái cỡ lớn đầu tiên trên thế giới

Thu Thảo
Thu Thảo
09/03/2019 17:21 GMT+7

Người đi đường gần Đại học Công nghệ Nanyang (NTU) ở Singapore có thể thấy xe buýt điện tự lái, kích cỡ đầy đủ trên đường phố cuối năm nay, khi phương tiện tự hành ngày càng trở thành hình thức giao thông thực thụ.

Theo The Strait Times, NTU và hãng Thụy Điển Volvo vừa cho ra mắt xe buýt điện tự lái dài 12 mét mà họ cho là chiếc đầu tiên của loại xế này trên thế giới. Xe có thể chở khoảng 80 người, đã trải qua nhiều bài kiểm tra tại Trung tâm Thử nghiệm và Nghiên cứu Xe tự hành - NTU (Cetran). Hiện nó sẵn sàng ra đường và thử sức trong điều kiện giao thông thực.
Xe buýt có thể chạy được 25 km sau một lần sạc đầy. Thông qua hệ thống sạc nhanh 300kW từ hãng ABB, xe có thể nhận đầy công suất trong sáu phút. Ngoài ra, nó được trang bị ăng-ten định vị toàn cầu GPS, cảm biến lidar và camera quan sát âm thanh để ghi lại hình ảnh ba chiều của môi trường xung quanh.
Đầu vào của các cảm biến được kết hợp và quản lý bởi hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) được phát triển bởi đội ngũ 23 chuyên gia ở NTU. Hệ thống xác định vị trí xe buýt chính xác đến 1 cm vị trí thực. Toàn bộ nền tảng được xây dựng thành một thùng cao 2 mét, đặt trong xe buýt và được bảo vệ bằng nhiều biện pháp an ninh mạng.
Xe Volvo AB 7300 đang chạy thử Ảnh: Volvo
Tại sự kiện ra mắt trong tuần này ở Cetran, Chủ tịch NTU Subra Suresh cho hay xe buýt điện tự lái sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc “định hình tương lai của giao thông công cộng hiệu quả, an toàn, đáng tin cậy và thoải mái cho tất cả người đi xe”. Ông Lam Wee Shan, giám đốc đổi mới và công nghệ tại Cơ quan Giao thông Đường bộ (LTA) cho biết việc thử nghiệm xe buýt trên đường là “cột mốc quan trọng” trong dự án chung giữa LTA và NTU để phát triển xe buýt tự hành cho nhiều tuyến đường và dịch vụ theo lịch trình ở đảo quốc sư tử.
Giám đốc điều hành Viện nghiên cứu Năng lượng Subodh Mhaisalkar của NTU chia sẻ xe buýt được phân loại và có khả năng tự hành gần Cấp 4. Cấp 4 được dùng để chỉ một chiếc xe tự lái nhưng vẫn có người lái bên trong, trong khi Cấp 5 là mức tự hành cao nhất. Phương tiện Cấp 5 có thể tự chạy mà không cần tài xế bên trong.
[VIDEO] Công nghệ giúp xe tự lái tránh chướng ngại vật thu hút đầu tư tỉ USD
Để hoàn toàn đạt mức tự lái Cấp 4, xe cần được thử nghiệm trong khu dân cư và trong điều kiện giao thông hỗn hợp với nhiều phương tiện khác. Ông Subodh cho hay thử nghiệm dạng này sẽ được thực hiện tại khuôn viên NTU cuối năm nay, sau đó mở rộng ra các tuyến đường thật nối đại học với trạm tàu điện ngầm Pioneer gần đó.
Hồi năm 2018, Volvo có cung cấp hai xe buýt tự hành khi hợp tác với NTU. Thử nghiệm trên đường phố sẽ bắt đầu với một chiếc không có hành khách bên trong. Chiếc còn lại sẽ chạy thử ở bến xe buýt để xem liệu nó có thể tự di chuyển vào chỗ đậu và trạm sạc hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.