'Vỡ mộng' vì mua cây cảnh qua mạng

20/04/2015 10:04 GMT+7

Ngoài thú vui mua sắm quần áo, thực phẩm, hàng tiêu dùng, gần đây phong trào mua hoa và cây cảnh trên mạng thực sự lôi cuốn dân văn phòng. Trước hình quảng cáo đẹp mê hồn, không ít người bị lừa khi mua phải cây dởm.

Ngoài thú vui mua sắm quần áo, thực phẩm, hàng tiêu dùng, gần đây phong trào mua hoa và cây cảnh trên mạng thực sự lôi cuốn dân văn phòng. Trước hình quảng cáo đẹp mê hồn, không ít người bị lừa khi mua phải cây dởm.

Theo chị Võ Phương Thúy, cứ 10 người bán cây qua mạng chỉ 2 người đáng tin
Theo chị Võ Phương Thúy, cứ 10 người bán cây qua mạng chỉ 2 người đáng tin - Ảnh chỉ mang tính chất minh họa
Ban đầu, nhiều trang mạng được lập ra với mục đích chia sẻ hình ảnh, niềm đam mê hoa, cây cảnh, dần dần, mạng xã hội hình thành những cộng đồng dành cho những người yêu hoa; hội thích trồng cây và trồng hoa quanh nhà, với hàng vạn thành viên tham gia. Kéo theo đó là hàng loạt chợ hoa, cây cảnh online ra đời, hoạt động nhộn nhịp hơn cả chợ cây cảnh nổi tiếng ở Hoàng Hoa Thám (Q.Ba Đình, Hà Nội), chợ Mơ (Q.Hai Bà Trưng)…
Chị Hà, một người bán cây cảnh qua mạng tiết lộ, mỗi ngày tiền bán cây lên tới vài triệu, ngày cuối tuần có khi bán được trên 10 triệu đồng. Ngoài khách hàng ở khu vực Hà Nội, rất nhiều khách ở các tỉnh xa đặt hàng chị Hà với số lượng lớn.
Không chỉ kinh doanh dịch vụ, các chợ hoa trên mạng còn là nơi chia sẻ kinh nghiệm trồng trọt, trang trí nhà cửa, vườn cây. Chị Nguyễn Phương Nga, ở Minh Khai (Hà Nội) chia sẻ: “Từ khi có phong trào trồng hoa trên mạng, mình đã biến sân thượng bỏ không thành vườn hoa. Cuối tuần, cả gia đình lại trở thành những người nông dân nhổ cỏ, cắt tỉa cây… Từ khi có hoa thấy cuộc đời thật tươi đẹp”.
Tuy nhiên, đã có không ít người vừa mất tiền, vừa bực mình vì mua phải loại cây quảng cáo một đằng, thực tế một nẻo. Nếu như những hình ảnh được người bán tung lên quảng cáo đẹp lung linh, rực rỡ, thì thực tế cây mua qua mạng khiến không ít người thất vọng. Chị Tạ Thị Nguyệt, nhà ở Cầu Giấy (Hà Nội) bức xúc: “Tôi thấy người bán hàng giới thiệu giống hồng leo hoa nở quanh năm. Hình ảnh đẹp như mơ khiến mình cứ hy vọng chờ đợi hàng rào sẽ nở đầy hoa. Nhưng nhận hàng trên tay mà không tin nổi, cây hồng 150.000 đồng bé tí, còi cọc. Đem trồng cả năm nay, bói chẳng ra bông hoa nào. Một lần và mãi mãi, tôi cạch không qua mạng, muốn mua cái gì cũng phải đến tận nơi mới tin”.
Nhưng không phải ai cũng có điều kiện đến tận nơi để chọn cây, chọn hoa như chị Nguyệt. Dù biết mua qua mạng là rủi ro, song vì yêu hoa, mê hoa, khách hàng ở xa vẫn gửi gắm niềm tin vào người bán hàng. Chị Võ Phương Thúy, nhà ở TP.Vinh (Nghệ An) kể: “Chuyển tiền đi cứ mong ngóng thấp thỏm hàng ngày. Vậy mà hơn 1 triệu tiền dâu tây giống Nhật Bản, nhận buổi sáng, chiều đã héo rũ. Những ngày sau, những cây còn lại lũ lượt “chào tạm biệt”. Khiếu nại với nhà vườn ở Đà Lạt, họ đền cho mấy cây hoa hồng, nhưng cây xơ xác như bó củi, phải bỏ đi”. Theo chị Thúy, cứ người 10 bán trên mạng, chỉ có 2 người tin được.
Vì lợi nhuận cao, những người bán qua mạng lừa khách hàng dễ dàng. Quá bức xúc, chị H, một khách hàng mua phải hoa thực tế khác hẳn quảng cáo, đã trên mạng tố người bán hàng. Ngay sau đó, chị nhận được hàng tá “bom” tin nhắn với những lời lẽ hết sức tục tĩu, xúc phạm. Chị H. cho biết, dù cho quản trị diễn đàn xóa tên người bán ra khỏi diễn đàn, nhưng mấy ngày sau đó chị lại thấy vẫn là hình ảnh, vẫn là những dòng quảng cáo đó nhưng với một cái tên khác lại rao bán hoa khắp nơi.
Theo chị Lê Thị Thu Hằng, thạc sĩ nông nghiệp, Trung tâm nghiên cứu và phát triển hoa cây cảnh (Viện nghiên cứu rau quả), để tránh rủi ro, khách hàng nên đến tận nơi chọn cây khỏe mạnh, lá không vàng, không bị sâu bệnh.
“Hiện có rất nhiều người bán theo phong trào, nhập cây từ nơi khác về bán. Họ chôm hình ảnh hoa trồng ở nước ngoài để quảng cáo, khiến người mua lầm tưởng. Có nhiều giống cây được quảng cáo là giống ngoại, bán giá tiền triệu nhưng được nhập từ Trung Quốc, thoái hóa nhanh, cây sinh trưởng kém, dễ bị sâu bệnh. Khi mua cây trên mạng, phải yêu cầu người bán cho xem hình ảnh thực. Tốt nhất là mua của các nhà vườn uy tín. Ngoài bán cây, họ còn biết cách tư vấn, chăm sóc cây để cây phát triển và cho nhiều hoa”, chị Hằng chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.