VN sẵn sàng ứng phó nhưng không để xảy ra xung đột

22/08/2015 08:45 GMT+7

Trong mọi vấn đề chủ quyền và biên giới, VN luôn sẵn sàng phải đối phó tình huống xấu nhất nhưng cũng luôn mong muốn và phấn đấu đảm bảo hòa bình, ổn định.

Trong mọi vấn đề chủ quyền và biên giới, VN luôn sẵn sàng phải đối phó tình huống xấu nhất nhưng cũng luôn mong muốn và phấn đấu đảm bảo hòa bình, ổn định.
Ảnh : Ngọc ThắngẢnh: Ngọc Thắng
Đó là khẳng định của Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh (ảnh) trong buổi trả lời phỏng vấn báo chí hôm qua nhân dịp kỷ niệm 70 năm thành lập ngành ngoại giao (28.8.1945 - 28.8.2015).
Không thể đòi chủ quyền chỉ bằng lịch sử
Nhận định về vấn đề Biển Đông, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh cho rằng cần phải khẳng định lập trường là VN có đầy đủ căn cứ pháp lý và lịch sử đối với chủ quyền 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa cũng như quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa theo luật pháp quốc tế.
Ông cũng nhận định Biển Đông liên quan rất lớn đến vấn đề an ninh, an toàn hàng hải. Bên cạnh đó, theo Phó thủ tướng, VN thừa nhận có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông. “Ở Trường Sa, chúng ta tuyên bố chủ quyền nhưng thực tế ở Trường Sa có nhiều đảo đang do các bên khác chiếm đóng. Giải quyết tranh chấp chủ quyền liên quan giữa hai nước thì giải quyết song phương, liên quan nhiều nước thì giải quyết đa phương. Nhưng các bên đều phải có trách nhiệm đảm bảo hòa bình, ổn định ở khu vực để duy trì an ninh, an toàn hàng hải”, ông nói.
Phó thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết quan điểm của VN được nhiều nước ủng hộ là phải giải quyết phù hợp luật pháp quốc tế, chứ không thể mang chuyện lịch sử từ hàng ngàn năm ra để bàn về chủ quyền. Ông khẳng định thêm là phải tìm biện pháp tăng cường hợp tác mà không ảnh hưởng đến chủ quyền, giảm thiểu xô xát trên biển đồng thời phản đối những hành động đơn phương làm thay đổi hiện trạng trên Biển Đông.
Về ý kiến cho rằng nếu VN không tham gia liên minh với một nước lớn nào đó thì sẽ “rất khó giải quyết vấn đề Biển Đông”, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh nói đó cũng chỉ là một quan điểm, một trường phái trong quan hệ quốc tế.
Với chủ trương độc lập tự chủ, VN bảo vệ chủ quyền bằng sức mạnh tổng hợp, quan hệ tốt với tất cả các nước để tạo môi trường hòa bình ổn định. Ông dẫn lại phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng rằng lòng tin chiến lược là hết sức quan trọng. “Chúng ta tăng cường lòng tin chính trị, trên cơ sở phát triển quan hệ kinh tế, và ngược lại. Ví dụ các nước tăng cường đầu tư tại VN có nghĩa các nước có lợi ích ở VN thì họ phải bảo vệ lợi ích của mình thì làm sao có thể gây ra những sự thù hằn để chống đối nhau được? Đó là những biện pháp để chúng ta tích cực thúc đẩy”, Phó thủ tướng cho biết.
Bảo đảm hòa bình biên giới
Trả lời câu hỏi liên quan đến ý kiến nói VN “có thể bị bao vây, cô lập” do tình hình Biển Đông và vấn đề biên giới với Campuchia nổi lên thời gian qua, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định vấn đề hết sức quan trọng là xây dựng đường biên giới hòa bình, ổn định với các nước láng giềng. Ông cho biết thêm với Campuchia, chúng ta cũng đang trong quá trình thực hiện phân giới cắm mốc, đã đạt được trên 80% và hoàn thành những cột mốc hết sức quan trọng. Quá trình này hoàn toàn không có xung đột, đúng luật pháp quốc tế cũng như các văn bản, bản đồ hai bên đã ký kết, công nhận.
Theo Phó thủ tướng, việc đảng đối lập Campuchia gây rối trong vấn đề biên giới là hoàn toàn sai trái, phá hoại quan hệ song phương. Ông cho biết chính phủ Campuchia đã tuyên bố bản đồ từ LHQ và Pháp cung cấp cho nước này hoàn toàn giống bản đồ đã cùng VN thực hiện phân giới cắm mốc. Vì thế, Phó thủ tướng tin tưởng dù lực lượng nào muốn gây rối cũng không thể và sẽ không có xung đột biên giới giữa hai nước.
“Đặt câu hỏi có xung đột hay không thì chúng ta phải luôn luôn sẵn sàng phải đối phó với tình huống xấu nhất. Nhưng chúng ta cũng luôn luôn mong muốn và phấn đấu cho điều tốt nhất là không để xảy ra xung đột, đảm bảo hòa bình, ổn định”, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.