Virus Nipah trở lại Bangladesh, giết chết 15 người

05/02/2011 18:19 GMT+7

(TNO) Chính quyền Bangladesh ngày 5.2 thừa nhận loại virus cực kỳ nguy hiểm Nipah vừa quay trở lại nước này và cướp đi sinh mạng của ít nhất 15 người tại một thị trấn xa xôi ở miền bắc, theo hãng tin AFP.

Virus Nipah gây ra các triệu chứng giống bệnh cúm, dẫn đến viêm não và hôn mê với tỷ lệ tử vong lên đến 70% bệnh nhân mắc bệnh ở quốc gia Nam Á này.

Đợt bùng phát mới nhất được xác nhận đã xảy ra tại Hatibandha thuộc huyện Lalmonirhat. “Tính đến nay, chúng tôi đã ghi nhận 24 người nhiễm virus Nipah ở Hatibandha”, Muhmudur Rahman, một quan chức y tế cao cấp của Bangladesh cho biết.

“Trong số những bệnh nhân trên, 15 người đã thiệt mạng và nhiều người đang ở trong tình trạng nguy kịch”, quan chức trên cho biết thêm.

Ít nhất 113 người, bao gồm số nạn nhân mới nhất, đã thiệt mạng do nhiễm virus Nipah kể từ đợt bùng phát đầu tiên vào năm 2001.

Chính quyền ở Dhaka đã thành lập một phòng thí nghiệm nhằm phát hiện sớm bất kỳ đợt bùng phát nhiễm virus nào tại nước này.

Vào năm 2004, gần 40 người thiệt mạng ở 2 huyện trung tâm Bangladesh, và Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Mỹ đã được huy động để đối phó với đợt bùng phát trong năm đó.

Tên Nipah xuất phát từ tên một ngôi làng tại Malaysia, nơi virus lần đầu xuất hiện. Bắt nguồn từ loài dơi ăn trái cây, virus Nipah lây truyền sang heo và sau đó là người vào tháng 10.1998.

Người bình thường nhiễm bệnh do tiếp xúc trực tiếp với heo bị bệnh.

Vào năm 1999, 256 người Malaysia nhiễm virus Nipah, khiến 105 người chết và hơn 1 triệu con heo phải bị tiêu hủy.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.