Vietnam Airlines nói gì về nguy cơ bị hủy niêm yết?

Mai Hà
Mai Hà
16/12/2023 19:44 GMT+7

Đại diện Vietnam Airlines bày tỏ mong muốn cơ quan quản lý cân nhắc toàn diện về nguy cơ hủy niêm yết cổ phiếu Vietnam Airlines (mã HVN) trên Sàn Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE).

Tại đại hội cổ đông thường niên năm 2023 của Vietnam Airlines sáng 16.12, ông Trần Thanh Hiền, Kế toán trưởng - Trưởng ban Tài chính Vietnam Airlines, khẳng định tình huống bị âm vốn chủ sở hữu, lỗ lũy kế 3 năm liên tiếp và có nguy cơ bị hủy niêm yết cổ phiếu của Vietnam Airlines là “rất đặc biệt”. 

Vietnam Airlines nói gì về nguy cơ bị hủy niêm yết? - Ảnh 1.

Vietnam Airlines có nguy cơ bị hủy niêm yết cổ phiếu

VNA

Trước dịch Covid-19, Vietnam Airlines là một trong các doanh nghiệp đứng đầu top doanh nghiệp có vốn hóa lớn, khả năng tài chính sinh lời và minh bạch tài chính trên sàn chứng khoán. 

Tình huống Vietnam Airlines bị âm vốn chủ sở hữu, lỗ lũy kế có yếu tố ảnh hưởng khách quan là đại dịch Covid-19 gây hệ lụy lớn đối với kinh tế toàn cầu, đặc biệt là hàng không và các hãng bay đều trong tình cảnh này. 

"Tôi tin tưởng cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan liên quan nghiên cứu đánh giá yếu tố này là khách quan và kỳ vọng cổ phiếu HVN vẫn duy trì trên sàn chứng khoán”, Kế toán trưởng - Trưởng ban Tài chính Vietnam Airlines nhấn mạnh. 

Ông Hiền cũng khẳng định, Vietnam Airlines đang tiến hành xây dựng triển khai đồng bộ tái cơ cấu, trong đó giải pháp tự thân là quan trọng nhất. Hãng phải tiến tới có lãi, khả năng thanh toán từ dòng tiền kinh doanh, có giải pháp đồng bộ tái cơ cấu khắc phục hậu quả của Covid-19. 

Dòng tiền cân đối 2023 - 2024 và các năm tiếp là tự thân hãng thông qua các giải pháp cắt giảm chi phí, nội bộ doanh nghiệp. Với các giải pháp đã xây dựng, kỳ vọng thời gian không lâu, Vietnam Airlines cân bằng tài chính và khắc phục được hậu quả của dịch Covid-19, đưa tài chính về trạng thái an toàn, đáp ứng được yêu cầu của cổ phiếu niêm yết trên HOSE. 

Theo ông Hiền, năm nay thị trường hàng không phục hồi nhanh nên dòng tiền của Vietnam Airlines được cải thiện đáng kể. Dòng tiền ngoài việc đảm bảo cho hoạt động sản xuất kinh doanh, hãng còn bố trí trên 7.000 tỉ đồng trả các khoản nợ đã cam kết. 

Vietnam Airlines xác định tái cơ cấu tổng thể

Trả lời câu hỏi bao giờ sẽ xóa được lỗ lũy kế, Kế toán trưởng Vietnam Airlines cho rằng, nếu chỉ hoạt động kinh doanh thông thường thì mất rất nhiều năm. 

Vietnam Airlines xác định đề án tái cơ cấu tổng thể, trong đó có tái cơ cấu về tài sản, danh mục đầu tư, nguồn vốn, đưa ra các giải pháp để có thêm thu nhập, nguồn vốn nhằm cải thiện dòng tiền để từng bước xóa dần lỗ lũy kế. 

Ông Hiền bày tỏ mong muốn Chính phủ có thể thông qua chủ trương tái cơ cấu sớm nhất như thoái vốn Skypec, phát hành thêm cổ phiếu để tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines. 

Thông tin thêm, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines, cho biết Vietnam Airlines đã xây dựng và đang báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét Đề án tổng thể các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 giai đoạn 2021 - 2025. 

Mặc dù đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp tự thân để giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra, nhưng do ảnh hưởng của đại dịch rất lớn và hậu quả vẫn còn kéo dài, Vietnam Airlines đã nghiên cứu đề xuất, kiến nghị các giải pháp hỗ trợ từ Chính phủ với vai trò là chủ sở hữu, trong đó trọng tâm là gói giải pháp bổ sung dòng tiền, nguồn vốn kinh doanh. 

Về thông tin Prat Whitney - công ty Mỹ chuyên sản xuất động cơ máy bay sẽ tiến hành triệu hồi khoảng 3.000 động cơ máy bay A320Neo của các hãng bay trên thế giới vào năm 2024 để kiểm tra kỹ thuật, đảm bảo khả năng khai thác của dòng này, ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, cho biết căn cứ vào thông số này, Vietnam Airlines có khoảng 12 máy bay phải tháo động cơ xuống để kiểm tra, sẽ ảnh hưởng khai thác. 

"Do đứt gãy chuỗi cung ứng nên kéo dài thời gian sửa chữa, thông thường khoảng 75 - 90 ngày nhưng hiện nay kéo lên khoảng hơn 200 ngày. Vietnam Airlines tiến hành quản trị thời gian đảm bảo động cơ được bảo dưỡng nhanh nhất để đưa vào khai thác,” ông Hà cho hay. 

Để đáp ứng nhu cầu vận tải cao điểm tết sắp tới, Vietnam Airlines tiến hành lựa chọn thuê ướt đến 4 máy bay giai đoạn này, đồng thời hãng sẽ nhận thêm 2 máy bay B787-10 và 3 chiếc A350. Vietnam Airlines sẽ thuê ướt, thuê khô máy bay và theo dõi thực tế diễn biến thị trường để điều hành chủ động trong năm nay.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.