'Hô biến' lô hàng trị giá 9 tỉ đồng thành đồ chơi, cán bộ hải quan lãnh án

01/12/2017 19:31 GMT+7

Phù phép biến lô hàng 844 điện thoại di động, máy tính bảng trị giá hơn 9 tỉ đồng thành quà tặng là đồ chơi trẻ em, dầu nóng, giầy dép... với sự tiếp tay của cán bộ hải quan.

Ngày 1.12, TAND TP.HCM đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Lê Nguyễn Thị Ái Trâm (39 tuổi, ngụ Q.Tân Bình), nguyên cán bộ Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất 3 năm tù, cho hưởng án treo về tội cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng; Phan Quang Vinh (34 tuổi), Phan Thị Dạ Hương, 35 tuổi, cùng ngụ Q.Tân Bình, làm dịch vụ giao nhận hàng hóa tự do tại kho hàng của Công ty TNHH dịch vụ hàng hóa Tân Sơn Nhất (TCS) và Nguyễn Hoàng Minh (30 tuổi, nguyên là nhân viên phát hàng TCS), lần lượt các mức án là 14 năm, 12 năm và 4 năm tù về tội buôn lậu.
Theo cáo trạng, Phan Quang Vinh, Phan Thị Dạ Hương và một số người khác làm dịch vụ giao nhận hàng hóa tại TCS. Khi có khách hàng đến nhận hàng hóa từ nước ngoài gửi về, nhóm của Vinh sẽ làm dịch vụ từ khâu mở tờ khai hải quan, nhận hàng từ kho TCS cùng các bước kiểm tra hải quan thay cho khách hàng.
Tháng 1.2015, Vinh làm dịch vụ nhận một lô hàng 13 kiện có trọng lượng 330 kg từ Hồng Kông về Việt Nam bằng đường máy bay qua sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Vinh đã dùng CMND của Lê Văn Kiền và Trương Thị Thanh Mai (người quen của Vinh) để ghi là người nhận hàng. Sau đó, Vinh dùng kỹ thuật vi tính xóa thông tin chi tiết về quy cách, thành phần lô hàng trên vận đơn sử dụng nộp khai báo hải quan và nhận hàng.
Để làm thủ tục nhập lô hàng, Vinh, Hương đã đến kho của TCS, gặp Lê Nguyễn Ái Trâm, cán bộ hải quan thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất làm thủ tục kê khai 13 kiện hàng trên là hàng quà biếu, gồm các mặt hàng như giày dép, quần áo, dầu nóng, đồ chơi trẻ em... Trâm không kiểm tra lô hàng nhưng vẫn ghi vào tờ khai hải quan với nội dung “mở kiểm tra hàng là quà biếu cá nhân phù hợp với khai báo” và đóng dấu đã làm thủ tục hải quan vào các tờ khai. Để làm việc này, Vinh thỏa thuận bồi dưỡng cho Trâm 16,5 triệu đồng.
Sau khi có tờ khai hải quan, Vinh và Hương đến gặp Nguyễn Hoàng Minh, nhân viên phát hàng TCS. Minh đã tự ký vào phiếu xuất kho, ký đồng thời với vai trò người giao và người nhận, rồi đưa 13 kiện hàng lên xe do Vinh thuê trước đó chuyển về kho tại Q.Tân Bình. Trên đường đi thì bị công an bắt giữ.
Qua kiểm tra, 13 kiện hàng trên không phải là quần áo, giày dép, đồ chơi trẻ em như khai báo mà là 844 chiếc điện thoại và máy tính bảng trị giá hơn 9 tỉ đồng.
Theo HĐXX, việc kê khai gian dối hàng hóa của Vinh, Hương, với sự tiếp tay của Trâm, Minh đã gây thất thu cho nhà nước tiền thuế hơn 570 triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.