Hàng chục thanh niên bịt mặt kéo người phản đối thi công cầu ra khỏi công trường

29/12/2017 14:53 GMT+7

UBND huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) vừa đình chỉ thi công cầu Hải Thượng Lãn Ông, do xảy ra vụ việc hàng chục thanh niên bịt mặt kéo người phản đối thi công vì cho rằng đền bù chưa thỏa đáng, ra khỏi công trường.

Một đoạn clip dài gần 16 phút được đăng tải trên mạng xã hội Facebook trong những ngày qua, ghi lại cảnh hơn 20 thanh niên mặt bịt khẩu trang màu đen, đầu đội mũ lưỡi trai kéo nhiều phụ nữ và đàn ông đang ngồi trên cầu Hải Thượng Lãn Ông bắc qua sông Ngàn Phố (xã Sơn Quang, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) ngăn các công nhân thi công.
Nhiều phụ nữ la hét, khóc, ngồi bệt xuống đất, bám víu vào các thanh thép dầm cầu, nhưng bị nhóm thanh niên vây lại, đưa ra khỏi cầu. Trong đoạn clip cũng xuất hiện một người mặc trang phục công an xã, nhưng cũng bất lực trước sự việc đang diễn ra.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Đinh Tiến Dũng, Phó chủ tịch UBND xã Sơn Quang (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh), cho biết đoạn clip được ghi lại vào sáng 26.12, khi công nhân của đơn vị thi công là Công ty CP Xây dựng và Thương mại Dũng Lợi (đóng tại thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn) đang tiến hành thi công công trình cầu Hải Thượng Lãn Ông, thì bị 2 hộ dân ở xóm Bảo Thượng (xã Sơn Quang) nằm trong hành lang an toàn công trình ra cản trở thi công, vì việc đền bù chưa thỏa đáng.
Nơi xảy ra vụ việc Ảnh Tân Kỳ
Theo ông Dũng, khi tiến hành thi công công trình cầu Hải Thượng Lãn Ông, đoàn khảo sát của UBND huyện Hương Sơn xác định, nhà ở và các công trình xây dựng của gia đình các ông Trần Văn Ngọ và Dương Văn Hồng nằm trong hành lang an toàn công trình, nhưng không ảnh hưởng đến kết cấu công trình đường bộ.
Trong điều kiện nguồn lực đang khó khăn nên tạm thời chưa thực hiện giải tỏa đất đai, nhà cửa trong phạm vi hành lang. Các tác động khác làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân, đơn vị thi công sẽ bồi thường theo mức độ thiệt hại thực tế khi công trình hoàn thành. UBND huyện Hương Sơn cũng giao UBND xã Sơn Quang bảo vệ cho đơn vị thi công và vận động 2 hộ trên không được cản trở.
“Sáng 26.12, khi công nhân đến công trình thi công thì bị 2 hộ trên ra cản trở. Bên đơn vị thi công đã điều động khoảng 20 thanh niên kéo người dân ra ngoài thì xảy ra việc xô xát. Có người thì nói nhóm thanh niên này là xã hội đen được đơn vị thi công đưa đến, chứ không phải công nhân, nhưng tôi cũng không rõ lắm. Bởi vì việc này là do bên đơn vị thi công họ làm, chứ chúng tôi không có quyền vô đó kiểm tra”, ông Dũng lý giải. Ông Dũng cũng cho biết, sau khi sự việc xảy ra, chính quyền địa phương phối hợp với UBND huyện Hương Sơn có mặt tại hiện trường, đình chỉ thi công và yêu cầu doanh nghiệp báo cáo.
Công trình xây cầu nằm sát nhà dân Ảnh Tân Kỳ
Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Thanh Niên, trong quá trình thi công cầu Hải Thượng Lãn Ông, nhiều hộ dân ở gần công trình bị ảnh hưởng, nhà cửa bị nứt nẻ nhưng việc đền bù quá thấp. Trong khi đó, dù chưa xây dựng xong, nhưng mặt cầu đã cao gần sát nóc nhà, khoảng cách từ cầu đến nhà dân đoạn sát nhất chỉ hơn 1 m, nên có nguy cơ mất an toàn, chưa kể khi công trình đưa vào khai thác.

Trao đổi với Thanh Niên qua điện thoại, ông Lê Văn Lợi, Giám đốc Công ty CP Xây dựng và Thương mại Dũng Lợi, cho hay nhóm thanh niên bịt mặt kéo người dân cản trở thi công ra ngoài là các công nhân của công ty này, được điều động đến bảo vệ công trình.

“Sáng 26.12, công nhân của công ty tiến hành thi công thì bị một nhóm người dân ra cản trở. Chúng tôi huy động các công nhân của công ty đến bảo vệ, không đập đánh người dân mà chỉ bồng bế những người nằm vạ ra khỏi công trường. Trong quá trình thi công cầu, 2 hộ dân ở sát công trình nhiều lần ra cản trở chúng tôi. Chúng tôi đã hỗ trợ 2 hộ dân khoảng 50 triệu đồng, nhưng họ không đồng ý mà yêu cầu đền bù toàn bộ để chuyển đi chỗ khác”, ông Lợi nói.

Cầu Hải Thượng Lãn Ông thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường vào trung tâm xã Sơn Quang (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh), do UBND huyện Hương Sơn làm chủ đầu tư, có giá trị xây lắp hơn 72 tỉ đồng, bằng nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác. Công trình được khởi công vào tháng 3.2016, tới nay đã hoàn thành hơn 50 % khối lượng công việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.