Việt Nam xuất khẩu trang phục bảo hộ chống dịch Covid-19

Liên Châu
Liên Châu
24/05/2020 06:52 GMT+7

Một số công ty trong nước đã nhận được đơn hàng xuất khẩu các thiết bị y tế chống dịch (khẩu trang, bộ bảo hộ…) với số lượng hơn 1 triệu bộ bảo hộ, đã được thị trường châu Âu, Mỹ chấp nhận.

Hội thảo về hỗ trợ xuất khẩu vật tư trang thiết bị phòng, chống dịch Covid-19 đã được Vụ Trang thiết bị và công trình y tế (Bộ Y tế), Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ KH-CN) tổ chức tại Hà Nội ngày 23.5.
Ông Phạm Quốc Bình, Trưởng phòng Kỹ thuật (Trung tâm chứng nhận phù hợp, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng), cho biết theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hết năm 2020, thế giới cần 2,2 tỉ khẩu trang phẫu thuật; 1,1 tỉ găng tay y tế; 13 triệu kính bảo hộ và 8,8 triệu tấm che mặt phục vụ phòng, chống lây nhiễm Covid-19. Các cơ sở sản xuất tại các quốc gia cần tăng công suất lên 40%.
Đáng chú ý, thông tin tại hội thảo cho biết, doanh nghiệp trong nước đang gặp khó khăn khi xuất khẩu các thiết bị bảo hộ chống dịch (khẩu trang, găng tay y tế...) do tiêu chuẩn trong nước và tiêu chuẩn tại các quốc gia nhập khẩu (Mỹ, châu Âu) còn khác biệt khá lớn.

Sáng 24/5: Việt Nam thêm 1 ca nhiễm virus corona mới, từng mắc Covid-19 ở Nga

Hiện tại, Việt Nam đang có khoảng 200 doanh nghiệp sản xuất mặt hàng phòng, chống dịch Covid-19 như: khẩu trang, găng tay y tế, kính bảo hộ y tế, quần áo phòng dịch... nhưng rất ít đơn vị có sản phẩm đạt được các tiêu chuẩn của nước nhập khẩu. Trong khi đó, để xuất khẩu được vào các thị trường này, sản phẩm do công ty Việt Nam sản xuất phải được chứng nhận chất lượng của nước nhập khẩu.
Với khẩu trang y tế, hiện Bộ Y tế mới có hướng dẫn tạm thời về tiêu chuẩn chất lượng; các phòng thử nghiệm đánh giá chất lượng sản phẩm phòng, chống dịch trong nước chưa phù hợp với các nước.
Đại diện Vụ Trang thiết bị và công trình y tế cho biết Bộ Y tế sẽ phối hợp Bộ KH-CN xây dựng và ban hành hệ thống các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho các nhóm sản phẩm trang thiết bị y tế chống dịch. Vừa qua, một số công ty trong nước đã nhận được đơn hàng xuất khẩu các thiết bị y tế chống dịch (khẩu trang, bộ bảo hộ…) với số lượng hơn 1 triệu bộ bảo hộ, đã được thị trường châu Âu, Mỹ chấp nhận. Tới đây, sẽ có thêm các đơn hàng xuất khẩu khẩu trang y tế, găng tay sang thị trường này. Các sản phẩm y tế xuất khẩu buộc phải gửi ra nước ngoài để thử nghiệm, đánh giá chất lượng.

Tổng hợp tin dịch bệnh virus corona tối 23.5: Những cột mốc buồn ở các ổ dịch Covid-19 nóng bỏng


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.