Việt Nam sẽ sớm có chương trình hành động quốc gia thực hiện EVFTA

Chí Hiếu
Chí Hiếu
14/02/2020 07:45 GMT+7

Chiều 13.2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh Châu Âu (EU) tại Việt Nam Pier Giorgio Aliberti.

Thủ tướng bày tỏ vui mừng khi Nghị viện Châu Âu (EP) đã phê chuẩn hai Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) với tỷ lệ phiếu thuận cao.
Thủ tướng khẳng định, Chính phủ, các bộ, ngành Việt Nam làm hết sức mình để thực hiện các cam kết với EU.
Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành tích cực chuẩn bị các thủ tục nội bộ, sớm trình Quốc hội hồ sơ hai hiệp định và dự kiến Quốc hội sẽ xem xét, phê chuẩn vào kỳ họp Quốc hội tới. Ngay sau khi EVFTA có hiệu lực, Chính phủ sẽ sớm ban hành chương trình hành động quốc gia thực hiện hai hiệp định với các nhiệm vụ, biện pháp đồng bộ, cụ thể và tổ chức triển khai nghiêm túc tới các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp.
Thủ tướng cũng cho rằng, trình độ phát triển của Việt Nam thấp hơn EU, do đó mong EU nhận thức rõ sự khác biệt này để hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực thực thi hiệp định.
Đại sứ Pier Giorgio Aliberti cho rằng, có được kết quả này là nhờ nỗ lực chung của cả hai bên và số phiếu thuận cao cho thấy sự đánh giá tích cực của EU đối với Việt Nam, thể hiện lòng tin của EU đối với quá trình cải cách của Việt Nam.
Tuy nhiên, đại sứ cho hay đây mới là sự khởi đầu để đi tới quá trình thực thi và hai bên cần hợp tác trong quá trình thực thi, nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp về lợi ích của hiệp định. EU sẽ nỗ lực để tuyên truyền cho các doanh nghiệp của 27 quốc gia thành viên hiểu được cơ hội này và cụ thể hóa bằng các hoạt động đầu tư tại Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.