Việt Nam - Mỹ ký ghi nhớ hỗ trợ công nghệ ADN định danh hài cốt vô danh

09/07/2020 10:29 GMT+7

Việt Nam và Mỹ tiếp tục các nỗ lực chung nhằm tìm kiếm thêm nhiều hài cốt liệt sĩ, quân nhân mất tích để hồi hương, đoàn tụ với gia đình.

Ngày 9.7, Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội đã phát thông cáo báo chí về việc Cơ quan Việt Nam tìm kiếm người mất tích (VNOSMP) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) hôm 8.7 đã ký bản ghi nhớ hỗ trợ công nghệ phân tích ADN nhằm xác định danh tính hài cốt liệt sĩ vô danh.
Theo đó, các phòng xét nghiệm tại Việt Nam sẽ được hỗ trợ các công nghệ hiện đại và tốt nhất hiện nay để trích xuất, phân tích ADN, tăng cường hiệu quả, hiệu suất công tác định danh các hài cốt vô danh. Mục tiêu cuối cùng của nỗ lực chung là tìm thêm nhiều hài cốt để hồi hương, đoàn tụ với gia đình, theo thông cáo báo chí của Đại sứ quán Mỹ.
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Giám đốc VNOSMP Lê Chí Dũng, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink và Giám đốc USAID Việt Nam Michael Greene đã tham dự lễ ký kết bản ghi nhớ.
Trong khuôn khổ bản ghi nhớ mới, USAID sẽ phối hợp với VNOSMP để tài trợ một dự án mới kéo dài từ 3 đến 5 năm với ngân sách 2,4 triệu USD. Dự án được kỳ vọng sẽ hỗ trợ việc tìm kiếm, xác định danh tính của các liệt sĩ vô danh.
Phát biểu tại lễ ký, Đại sứ Kritenbrink cho biết: “Mỹ trân trọng tất cả những hỗ trợ mà Việt Nam đã dành cho chúng tôi suốt 35 năm qua trong công tác tìm kiếm quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh. Chúng tôi cam kết hỗ trợ người dân Việt Nam trong việc định danh và cuối cùng là đoàn tụ hài cốt của các liệt sĩ Việt Nam với gia đình thân yêu của họ.”
Kể từ năm 1989, chính phủ hai nước Việt Nam và Mỹ đã hợp tác cùng nhau để khắc phục các hậu quả chiến tranh với các chương trình xử lý ô nhiễm dioxin, hỗ trợ người khuyết tật và rà phá bom mìn. Ngoài các hoạt động này, công tác tìm kiếm, khai quật và định danh hài cốt từ chiến tranh có vai trò quan trọng về văn hóa, tinh thần đối với cả hai nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.