Việt Nam là điểm đến đầu tư và thương mại thành công của các bạn (*)

16/11/2006 14:43 GMT+7

Xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu ngày 16/11/2006 của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Diễn đàn xúc tiến Thương mại và Đầu tư với Việt Nam.

Thưa các quý vị Đại biểu,
Thưa quý Bà, quý Ông,

Hôm nay, tôi rất phấn khởi đến dự "Diễn đàn xúc tiến Thương mại và Đầu tư với Việt Nam", nhân dịp Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 14 tại Hà Nội, với chủ đề "Cơ hội kinh doanh khi Việt Nam trở thành thành viên WTO".

Trước hết, thay mặt Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, tôi xin có lời chào hữu nghị, hợp tác và lời chúc tốt đẹp nhất đến tất cả các quý vị Đại biểu, các doanh nhân trong cộng đồng APEC, các doanh nhân Việt Nam và doanh nhân các nước trên thế giới đến dự Diễn đàn rất có ý nghĩa này.

Ngài Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc sẽ trình bày với các bạn về tình hình kinh tế-xã hội, môi trường đầu tư kinh doanh và quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam với các nước trong cộng đồng quốc tế.

Tôi chỉ chuyển đến các bạn một số thông điệp sau đây:

1. Việt Nam có diện tích hơn 330.000km2, với vùng biển đặc quyền kinh tế trên 1 triệu km2. Dân số Việt Nam hiện nay hơn 85 triệu, với 70% là từ 30 tuổi trở xuống. Trong tương lai không xa, Việt Nam sẽ là 100 triệu dân. Người Việt Nam làm việc cần cù, năng động và có trình độ giáo dục khá. Một đất nước có nguồn nhân lực trẻ và khá dồi dào. Một thị trường, một không gian kinh tế thuận lợi để đầu tư, phát triển.

2. Việt Nam thực hiện đường lối đổi mới thành công, liên tục 20 năm qua tăng trưởng kinh tế khá cao, GDP tăng bình quân 7%/năm. Riêng năm 2005, 2006 tăng trưởng trên 8%/năm. Kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội được đầu tư ngày càng tốt hơn. Dự kiến trong 5 năm tới 2006-2010, GDP tăng bình quân 8%/năm và bình quân GDP đầu người năm 2010 sẽ đạt 1100-1200 USD.

3. Việt Nam đã chuyển mạnh sang nền kinh tế thị trường và hội nhập có hiệu quả cao với nền kinh tế thế giới. Đã có 76 quốc gia và nền kinh tế đầu tư vào Việt Nam, với hơn 8000 dự án và tổng vốn đăng kí là trên 70 tỷ USD, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đã chiếm 15,4% vốn đầu tư, 15,5% tổng GDP, 37% giá trị sản xuất công nghiệp, gần 56% kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Việt Nam đã có quan hệ kinh tế thương mại với hơn 220 quốc gia và nền kinh tế; kim ngạch xuất khẩu tăng 20%/năm liên tục trong nhiều năm qua, giá trị kim ngạch xuất khẩu 2006 tương đương trên 60% GDP của cả nước.

Việt Nam cũng đã là thành viên của hiệp hội ASEAN, ASEM, APEC và nhiều tổ chức kinh tế khác. Vào ngày 7/11 vừa qua, Việt Nam đã là thành viên thứ 150 của Tổ chức thương mại Thế giới - Tổ chức Thương mại toàn cầu với hơn 90% dân số, 95% GDP, 95% giá trị thương mại của toàn thế giới. Đây là sự công nhận thành tựu đổi mới của Việt Nam của Cộng đồng quốc tế. Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy nhanh hơn nữa việc hoàn thiện thể chế và cải cách hành chính để phù hợp hơn với yêu cầu của kinh tế thị trường và đòi hỏi của hội nhập kinh tế quốc tế, cũng như của WTO, tạo môi trường thông thoáng minh bạch và thuận lợi hơn nữa cho các nhà đầu tư.

4. Việt Nam chính trị, xã hội ổn định và sẽ ngày càng ổn định vững chắc hơn, nền dân chủ của Việt Nam đang phát triển tốt đẹp và ngày càng được tăng cường, nhân dân Việt Nam vui mừng về thành tựu của đất nước, tin tưởng vào đường lối và chính sách phát triển của Đảng và Nhà nước. Đời sống các tầng lớp nhân dân được cải thiện. Việc giảm nghèo đạt kết quả nổi trội, đã hoàn thành mục tiêu thiên niên kỉ về xóa nghèo trước thời hạn 10 năm, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chuẩn quốc tế giảm từ 58% năm 1993 xuống còn 19% năm 2006.

5. Việt Nam luôn thực hiện nhất quán và tốt đẹp mong muốn là bạn, là đối tác tin cậy của các quốc gia, các dân tộc vì hòa bình hữu nghị hợp tác bình đẳng, cùng có lợi, cùng phát triển. Việt Nam là nước duy nhất được các nước Châu Á tiến cử làm Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhiệm kì 2008-2009. Nhà nước Việt Nam, người dân Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam luôn hữu nghị thân thiện, chân thành với bạn bè, với đối tác, với các nhà đầu tư nước ngoài, luôn coi các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của nền kinh tế Việt Nam. Chính phủ và chính quyền các địa phương của Việt Nam sẵn sàng gặp gỡ để hỗ trợ tích cực và có hiệu quả cho các nhà đầu tư.

Với những đặc điểm thuận lợi trên đây, chúng tôi kêu gọi và tin tưởng chắc chắn rằng, Việt Nam là điểm đến đầu tư và thương mại thành công của các bạn, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong cộng đồng APEC và thế giới.

Xin chúc Diễn đàn thành công.

Chúc các bạn sẽ có những ngày tốt đẹp tại Việt Nam.

Theo TTXVN
(*) Tựa do Thanh Niên Online đặt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.