Viện KSND tỉnh Đồng Nai bị kiện ra tòa đòi oan sai

21/03/2016 13:30 GMT+7

TAND H. Xuân Lộc (Đồng Nai) vừa thụ lý đơn khởi kiện của ông Nguyễn Trần (50 tuổi, ngụ xã Xuân Hưng, H. Xuân Lộc) khởi kiện Viện KSND tỉnh Đồng Nai ra tòa đòi bồi thường oan sai.

TAND H. Xuân Lộc (Đồng Nai) vừa thụ lý đơn khởi kiện của ông Nguyễn Trần (50 tuổi, ngụ xã Xuân Hưng, H. Xuân Lộc) khởi kiện Viện KSND tỉnh Đồng Nai ra tòa đòi bồi thường oan sai.

Không đòi được Viện KSND tỉnh Đồng Nai bồi thường oan sai, buộc ông Nguyễn Trần phải khởi kiện ra tòa - Ảnh: Gia Khánh Không đòi được Viện KSND tỉnh Đồng Nai bồi thường oan sai, buộc ông Nguyễn Trần phải khởi kiện ra tòa - Ảnh: Gia Khánh
Ngoài yêu cầu được xin lỗi công khai tại địa phương, ông Nguyễn Trần còn đòi bồi thường trên 1 tỉ đồng cho thiệt hại về tinh thần, thu nhập bị mất và các tổn thất khác.
Bị bắt sau 1 ngày nhận được tố cáo
Theo cáo trạng, vào năm 2003, ông Nguyễn Trần đến làm thuê tại nhà máy xay xát lúa gạo cho ông L.V.L (Lê Văn Lành- đề nghị viết tắt). Vào tháng 4.2003 (không rõ ngày), ông Trần đạp xe đến nhà ông L. chơi thì thấy cháu L.T.M.Y. (13 tuổi, con gái ông L.) (Lê Thị Mỹ Yến- đề nghị viết tắt) đang học bài một mình nên thực hiện hành vi giao cấu. Vì sợ cha mẹ mắng và xấu hổ với bạn bè nên Y. không dám nói với ai. Từ tháng 11 đến tháng 12.2005, ông Trần còn tiếp tục giao cấu với cháu Y. nhiều lần. Đến ngày 14.3.2006, gia đình thấy cháu Y. có dấu hiệu bất thường nên đưa đi khám thì phát hiện con mình có thai 3 tháng tuổi. Khi cha mẹ tra hỏi, cháu Y. nói bị ông Trần giao cấu nhiều lần dẫn đến có thai liền làm đơn tố cáo. Ngày 15.3.2006, Cơ quan CSĐT Công an H. Xuân Lộc (Đồng Nai) khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam ông Nguyễn Trần để điều tra về hành vi “hiếp dâm trẻ em”. Vụ án được chuyển cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai thụ lý điều tra theo thẩm quyền ngay sau đó.
Tại phiên tòa sơ phẩm được TAND tỉnh Đồng Nai đưa ra xét xử vào cuối năm 2006, bị cáo Nguyễn Trần luôn kêu oan và khai nhận trong quá trình điều tra bị ép cung, nhục hình nên nhận tội. HĐXX đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung.
Đình chỉ rồi... im lặng
Ngày 5.1.2007, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai có kết luận điều tra bổ sung, xác định bị can Nguyễn Trần giao cấu với cháu Y. lần đầu tiên khi nạn nhân mới 12 tuổi, vì vậy, hành vi cấu thành tội "hiếp dâm trẻ em". Cũng trong kết luận điều tra bổ sung thể hiện kết quả giám định ADN của Viện Khoa học hình sự- Bộ Công an, ông Nguyễn Trần không phải là cha đẻ của đứa trẻ cháu Y. sinh ra nhưng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai cho rằng: “Kết luận giám định ADN của Viện Khoa học hình sự- Bộ Công an không có giá trị chứng minh bị can không phạm tội. Bởi bị can Trần giao cấu với Y. trước khi nạn nhân thụ thai và khi cháu đang có thai nên không có khả năng thụ thai tiếp". Còn lý do Nguyễn Trần phản cung để chối tội vì cho rằng bị nhục hình, ép cung là không có cơ sở. Vì vậy, đề nghị Viện KSND cùng cấp truy tố Nguyễn Trần về tội "hiếp dâm trẻ em".
Ngày 16.4.2007, Viện KSND tỉnh Đồng Nai bất ngờ có quyết định sửa đổi cáo trạng truy tố ông Nguyễn Trần từ tội "hiếp dâm trẻ em" sang tội “giao cấu với trẻ em” vì xác định thời điểm nạn nhân đã đủ 13 tuổi.
Trong tháng 5.2007, vụ án nhiều lần được đưa ra xét xử nhưng rồi phải tạm hoãn vì bị cáo Nguyễn Trần luôn miệng kêu oan, không thừa nhận hành vi giao cấu với cháu Y.
Ngày 22.12.2007, Viện KSND tỉnh Đồng Nai ra quyết định hủy bỏ lệnh tạm giam đối với ông Nguyễn Trần. Đến ngày 30.3.2008, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ điều tra bị can đối với ông Nguyễn Trần do đã hết thời hạn điều tra mà không chứng minh được hành vi phạm tội.
Sau khi được tự do, ông Nguyễn Trần liên tục làm đơn yêu cầu Viện KSND tỉnh Đồng Nai bồi thường vì phê chuẩn quyết định bắt tạm giam của Cơ quan CSĐT làm ngồi tù oan hơn 21 tháng nhưng không được hồi âm nên làm đơn khởi kiện ra tòa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.