Viễn cảnh tồi cho NATO

22/07/2016 07:17 GMT+7

Ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump vừa có phát biểu phi tuyệt đối hóa tinh thần chủ đạo và giá trị cốt lõi của Hiệp ước NATO là an ninh của một thành viên được coi là an ninh chung của tất cả.

Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Mỹ Donald Trump đã làm NATO sửng sốt và ngỡ ngàng, bàng hoàng và lo ngại với phát biểu cho rằng nếu đắc cử tổng thống thì sẽ chỉ thực hiện cam kết góp phần bảo đảm an ninh cho các thành viên khác của NATO chừng nào chính những thành viên này hoàn thành mọi nghĩa vụ của họ đối với Mỹ. Với phát biểu này, ông Trump đã phi tuyệt đối hóa tinh thần chủ đạo và giá trị cốt lõi của Hiệp ước NATO là an ninh của một thành viên được coi là an ninh chung của tất cả.
Phát biểu này gây bất ngờ vì liên quan trực tiếp đến NATO nhưng thật ra lại không phải là đột ngột nếu đặt nó vào những biểu hiện quan điểm đã được ông Trump bộc lộ về vai trò của Mỹ, đặc biệt về quân sự, ở hải ngoại. Ông Trump không hề giấu giếm chủ ý “Nước Mỹ trước hết” và quan điểm hạn chế tối đa sự can dự của Mỹ vào chuyện của thế giới bên ngoài, co rụt về trên lĩnh vực chính trị và an ninh thế giới, thực thi chủ nghĩa bảo hộ thương mại chứ không cổ súy tự do hóa mậu dịch.
Tinh thần chủ đạo và giá trị cốt lõi của Hiệp ước NATO là an ninh của một thành viên được coi là an ninh chung của tất cả. Trong ảnh: (từ trái qua) Tổng thống Mỹ Barack Obama, cựu Thủ tướng Anh David Cameron (khi đó vẫn là Thủ tướng), Thủ tướng Ý Matteo Renzi và Thủ tướng Đức Angela Merkel trong hội nghị cấp cao gần đây của NATO tại Warsaw, Ba Lan Reuters
NATO hiện có 28 thành viên, nhưng nếu không có Mỹ thì khối này chỉ còn hữu danh vô thực, không làm nên trò trống gì trên thế giới và không phải là đối thủ của Nga. Vì thế, sự trung thành của Mỹ với NATO, tức là thực thi đầy đủ và nghiêm chỉnh cam kết tham gia đảm bảo an ninh nói trên, trong thực chất quyết định chuyện “tồn tại hay không tồn tại” đối với NATO. Một khi đã định đối xử với NATO như thế thì ông Trump không còn nhìn nhận Nga như NATO hiện tại đang nhìn nhận Nga.
Bởi thế, NATO giờ phải chấp nhận rồi sẽ phải trở thành một NATO khác hoặc cầu nguyện ông Trump không đắc cử tổng thống Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.