Viêm phổi Trung Quốc: Thị trưởng, Bí thư Vũ Hán tuyên bố sẵn sàng từ chức

Bảo Vinh
Bảo Vinh
27/01/2020 19:13 GMT+7

Thị trưởng thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ) tuyên bố sẽ từ chức và sẵn sàng chịu trách nhiệm về việc bùng phát dịch viêm phổi do vi rút corona mới gây ra.

Trong cuộc phỏng vấn trên đài CCTV ngày 27.1, Thị trưởng thành phố Vũ Hán Chu Tiên Vượng thừa nhận cách xử lý của chính quyền thành phố đã không đủ tốt, để cho đợt dịch viêm phổi lan rộng như hiện nay.
Ông Chu bảo vệ quyết định phong tỏa thành phố 11 triệu dân và cho rằng đây là cách hiệu quả để ngăn chặn vi rút corona mới (2019-nCoV) lây lan. Tuy vậy, ông tuyên bố sẽ cùng Bí thư thành ủy Vũ Hán Mã Quốc Cường nhận trách nhiệm.
"Có thể giới chức Vũ Hán sẽ bị lưu tiếng xấu vì làm điều đó, nhưng chừng nào biện pháp này còn giúp khống chế vi rút corona mới, chúng tôi sẵn sàng nhận mọi trách nhiệm. Nếu người dân muốn truy cứu trách nhiệm về việc phong tỏa và ý kiến dư luận trở nên mạnh mẽ, chúng tôi sẵn sàng từ chức", ông Chu tuyên bố. 

Trung Quốc tạm ngừng giao thông công cộng tại nhiều thành phố để ngăn vi rút gây dịch viêm phổi Vũ Hán lây lan

Thị trưởng Vũ Hán đồng thời thừa nhận đã không công bố thông tin một cách hợp lý vào giai đoạn đầu khi cơn dịch bùng phát. Tuy nhiên, ông kêu gọi người dân hiểu cho chính quyền địa phương vì chỉ có thể công bố thông tin sau khi được ủy quyền. Ông Chu cho rằng vẫn còn cơ hội để chính quyền thành phố cải thiện công tác kiểm soát đợt dịch lần này.
Phát biểu của ông Chu được đưa ra cùng ngày Thủ tướng Lý Khắc Cường đến Vũ Hán để "kiểm tra và chỉ đạo" công tác kiểm soát dịch bệnh ở thành phố. Thủ tướng Lý đồng thời gặp gỡ các bệnh nhân và nhân viên y tế ở Vũ Hán.
Thủ tướng Lý chỉ đạo chính quyền các cấp ưu tiên đảm bảo an toàn và sức khỏe của người dân, đồng thời yêu cầu thực thi nghiêm ngặt những biện pháp ngăn chặn dịch bệnh lây lan.
Ông Lý được chỉ định là người đứng đầu nhóm công tác xử lý dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán, vốn bùng phát từ chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán. Giới chuyên gia Trung Quốc tin rằng vi rút corona mới có nguồn gốc tại chợ hải sản Hoa Nam, cũng là trung tâm buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp.
Tính đến ngày 27.1, đã có 81 người chết và hơn 2.700 người nhiễm bệnh viêm phổi lạ tại Trung Quốc do vi rút corona mới gây ra.

Vi rút corona mới có tốc độ lây nhiễm 'mạnh mẽ', hơn 80 người đã thiệt mạng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.