Tổng thống Trump ra sắc lệnh hỗ trợ 400 USD/tuần cho người thất nghiệp vì dịch Covid-19

10/08/2020 09:00 GMT+7

Tổng thống Donald Trump đã ký ban hành một sắc lệnh trong hôm 8.8 nhằm khôi phục phần nào việc tăng cường chi trả thất nghiệp cho hàng chục triệu người Mỹ bị mất việc làm trong đại dịch Covid-19, khi nước này vượt mốc 5 triệu trường hợp nhiễm.

Hôm 8.8, Tổng thống Donald Trump đã ký ban hành sắc lệnh hỗ trợ kinh tế cho những người Mỹ gặp khó khăn trong đại dịch Covid-19 sau khi Nhà Trắng không đạt được thỏa thuận với Quốc hội.
“Hành động thứ ba mà tôi thực hiện hôm nay cũng sẽ hỗ trợ thêm cho những người Mỹ thất nghiệp do virus Trung Quốc, theo đạo luật của CARE tôi tự hào đã ký ban hành, mở rộng quyền lợi thất nghiệp thành luật. Tôi đang hành động để cung cấp thêm 400 USD mỗi tuần trong các lợi ích mở rộng. 400 USD, được chứ?”, ông Trump phát biểu.

Người dân xếp hàng bên ngoài Trung tâm Hướng nghiệp Kentucky với hy vọng được hỗ trợ về hồ sơ thất nghiệp, tại Frankfort, Kentucky (Mỹ) ngày 18.6

Reuters

Tuy nhiên, con số đó thấp hơn khoản tiền trợ cấp thất nghiệp tạm thời 600 USD/tuần, hiện đã hết hạn, từng được coi là “phao cứu hộ” cho hàng chục triệu người Mỹ bị mất việc làm trong đại dịch.
Cùng với lợi ích thất nghiệp bổ sung, ông Trump đã ký các lệnh hành pháp để ngăn chặn việc người dân bị trục xuất khỏi hệ thống nhà cho thuê có nhận trợ cấp của chính phủ liên bang, kéo dài đến cuối năm lãi suất 0% đối với các khoản vay sinh viên, và cắt giảm thuế trả lương.
Một số biện pháp có thể gặp phải thách thức pháp lý, vì Hiến pháp Mỹ trao quyền cho quốc hội xem xét chi tiêu liên bang. Gần hai tuần sau cuộc hội đàm giữa các quan chức Nhà Trắng và nghị sĩ Dân chủ trong quốc hội, cả hai bên vẫn chưa thể thống nhất với nhau.

Một người cầm biểu ngữ trong một cuộc biểu tình yêu cầu gia hạn viện trợ thất nghiệp liên quan đến dịch Covid-19, tại Washington (Mỹ) ngày 22.7

Reuters

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Chuck Schumer hôm 7.8 đã đề nghị cắt giảm gói viện trợ Covid-19 trị giá 3,4 nghìn tỉ USD mà Hạ viện đã thông qua vào tháng 5 nhưng các nhà đàm phán của Nhà Trắng đã từ chối lời đề nghị.
Ban đầu, Tổng thống Trump đứng ngoài cuộc đàm phán và hạ thấp mức độ nguy hiểm của virus corona chủng mới. Dịch Covid-19 đã gây ra thiệt hại lớn về kinh tế cho Mỹ, cũng như đã khiến gần 163.000 người Mỹ tử vong.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.