Tổng thống Trump cho Microsoft 45 ngày để đàm phán mua TikTok

03/08/2020 17:09 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa thay đổi ý định về kế hoạch cấm ứng dụng TikTok.

Trong ngày 2.8, hai nguồn tin thân cận với vấn đề cho biết ông Trump đã đồng ý cho phép ByteDance, công ty mẹ của ứng dụng này, đàm phán thương vụ bán lại cho “ông lớn” công nghệ Mỹ Microsoft trong vòng 45 ngày.
TikTok gần đây trở thành điểm nóng khiến căng thẳng Mỹ-Trung Quốc gia tăng. Nhiều quan chức Mỹ cho rằng ứng dụng này gây nguy cơ an ninh quốc gia vì lưu giữ lượng dữ liệu người dùng lớn.
Hôm 1.8, Tổng thống Trump bác bỏ ý định mua lại TikTok của Microsoft, cho biết ông sẽ cấm ứng dụng này tại Mỹ. Tuy nhiên, sau cuộc thảo luận giữa ông Trump và CEO Microsoft Satya Nadella, Microsoft tuyên bố tiếp tục thương lượng để mua lại ứng dụng và dự kiến sẽ đạt thỏa thuận vào ngày 15.9. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump và CEO của Microsoft Satya Nadella.

AFP

Hiện chưa rõ điều gì đã khiến Tổng thống Trump thay đổi ý định. Tuy nhiên, một nguồn tin cho biết nhiều nghị sĩ quan trọng thuộc đảng Cộng hòa đã thúc giục ông Trump ủng hộ thương vụ mua lại của Microsoft.
Việc cấm TikTok cũng có thể gây ra phản đối từ thanh thiếu niên, là đối tượng sử dụng TikTok lớn nhất, trước kì bầu cử tổng thống vào tháng 11 và có thể dẫn đến nhiều thách thức pháp lý.
ByteDance, công ty mẹ của TikTok, ban đầu hy vọng giữ lại số cổ phần nhỏ. Tuy nhiên, ngày 1.8, Reuters đưa tin ByteDance đã đồng ý thoái vốn hoàn toàn khỏi các hoạt động của TikTok tại Mỹ sau khi bị Nhà Trắng bác bỏ đề nghị trên.
Theo thỏa thuận đề xuất, Microsoft cho biết có thể sẽ giành quyền triển khai hoạt động của TikTok ở Canada, Úc và New Zealand, khẳng định sẽ đảm bảo tất cả dữ liệu riêng tư thuộc về người dùng TikTok ở Mỹ sẽ được chuyển và lưu trữ tại Mỹ.
Nếu thương vụ mua lại TikTok thành công, Microsoft sẽ trở thành đối thủ lớn đối với các mạng xã hội như Facebook và Snapchat. ByteDance và Nhà Trắng vẫn chưa trả lời yêu cầu bình luận về thông tin mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.