Kinh tế khủng hoảng, bầu cử Mỹ đứng trước nguy cơ thiếu kinh phí tổ chức

13/07/2020 12:19 GMT+7

Các cuộc chạy đua vận động bầu cử năm nay tổ chức ở các tiểu bang Mỹ đều đối mặt với thử thách cuộc khủng hoảng y tế tồi tệ Covid-19 gây thiếu hụt kinh phí trầm trọng.

Khó khăn tài chính khiến 3 bang tại Mỹ khó lòng tổ chức bầu cử đúng như ý muốn.
Một thị trấn ở bang Michigan muốn dùng máy để đếm phiếu bầu từ cử tri vắng mặt. Bang Ohio muốn trang bị đồ bảo hộ chống Covid-19 tại các điểm bỏ phiếu để cả cử tri và nhân viên cảm thấy an toàn. Còn tại bang Georgia, chính quyền muốn gửi mẫu đơn đến cử tri để thuận tiện cho việc yêu cầu bỏ phiếu vắng mặt.
Các địa điểm bỏ phiếu không đủ nhân viên khiến cử tri phải xếp hàng chờ lâu hơn. Việc vận chuyển các phiếu bầu vắng mặt cũng gặp vấn đề. Còn việc kiểm phiếu phải mất nhiều ngày, thậm chí nhiều tuần. Nhưng thay vì được chi nhiều tiền hơn, chính quyền các bang đang đối mặt với việc bị cắt giảm ngân sách do các khoản thu thuế sụt giảm khi nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái.
Một giám sát viên bầu cử bang Georgia cho biết: “Nếu Quốc hội không hành động, chúng ta sẽ lại có một thất bại để đời.” Chuyên gia về bầu cử dự đoán một số lượng kỷ lục cử tri sẽ đi bỏ phiếu vào tháng 11 này.
Quốc hội đã phê duyệt 400 triệu USD tài trợ liên bang để giúp các bang tổ chức bầu cử, là một phần của gói viện trợ Covid-19 được thông qua vào tháng 3 vừa qua.
Các chuyên gia tại Đại học New York cho rằng con số này chỉ bằng 1/10 ngân sách cần thiết.
Một dự luật viện trợ Covid-19 cũng được Hạ viện Mỹ thông qua vào tháng 5, bao gồm 3,6 tỉ USD cho việc bầu cử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.