Bất chấp Trung Quốc phản đối, bộ trưởng y tế Mỹ thăm Đài Loan

10/08/2020 11:30 GMT+7

Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar hôm 9.8 đến thăm Đài Loan. Đây là quan chức Mỹ cấp cao nhất đến thăm Đài Loan sau 40 năm.

Trung Quốc kịch liệt lên án chuyến thăm này. “Trung Quốc kiên quyết phản đối liên hệ giữa Mỹ và Đài Loan. Lập trường này luôn luôn rõ ràng. Trung Quốc đã bày tỏ nghiêm túc lập trường này đến Mỹ cả ở Bắc Kinh lẫn Washington”, theo phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân.
Bắc Kinh cũng đe dọa trả đũa chuyến thăm của ông Azar.

Ông Alex Azar đến Đài Loan.

Reuters

Ông Azar đến sân bay Tùng Sơn ở TP. Đài Bắc và được ông Brent Christensen, đại diện ngoại giao Mỹ tại Đài Loan và ông Tien Chung-kwang, quan chức ngoại giao Đài Loan tiếp đón.
Tuân thủ các quy định chống dịch Covid-19, các quan chức này đều đeo khẩu trang và không bắt tay nhau.
Washington đã hủy quan hệ chính thức với Đài Loan hồi năm 1979 theo yếu cầu của Trung Quốc. Chính phủ Tổng thống Donald Trump lại tăng cường ủng hộ Đài Loan và là nhà cung cấp vũ khí chính cho hòn đảo này.
Chuyến thăm của ông Azar xảy ra giữa bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung tụt dốc xuống mức thấp nhất vì các vấn đề thương mại, đại dịch Covid-19,...

Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar gặp lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.

Reuters

Ngày 10.8, ông Azar sẽ ký biên bản hợp tác y tế với chính quyền Đài Loan và sẽ thăm Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh của Đài Loan. Ông Azar cũng gặp lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.