Thể thao Việt Nam đã và chưa làm được gì tại Olympic Tokyo 2020?

05/08/2021 23:31 GMT+7

Thành tích của vận động viên Việt Nam còn cách khá xa với thành tích giành huy chương tại Olympic 2020.

Đoàn thể thao Việt Nam đã chính thức khép lại hai tuần tranh tài tại Olympic Tokyo mà không có tấm huy chương nào. Thể thao Việt Nam không đạt được những thành công như mong muốn cho thấy những tồn tại, hạn chế trong quá trình chuẩn bị và thi đấu. Trong đó, một phần cũng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Tuy vậy, so sánh những kết quả mà các vận động viên nổi bật như Nguyễn Ánh Viên, Thạch Kim Tuấn, Hoàng Xuân Vinh đã có thì rõ ràng thành tích của đoàn thể thao Việt Nam còn quá xa để mơ đến một tấm huy chương.
Thạch Kim Tuấn là gương mặt được đặt kỳ vọng đem lại tấm huy chương cho đoàn thể thao Việt Nam. Tuy vậy, đô cử này đã khiến nhiều người thất vọng khi không đạt phong độ tốt. Kết thúc nội dung đấu hạng cân 61kg, Thạch Kim Tuấn không được xếp hạng khi chỉ thực hiện thành công phần cử giật với 126kg và thất bại ở 3 lần cử đẩy. Ở nội dung này, VĐV Li Fabin (Trung Quốc) giành HCV với thành tích tổng cử là 313kg, HCB thuộc về Eko Yuli (Indonesia) với 302kg, HCĐ thuộc về Son Igor (Kazakhstan) với 294kg. Thực tế, Thạch Kim Tuấn đã từng đạt tổng cử 304kg tại SEA Games 2019, tức là tốt hơn so với kết quả của VĐV giành được tấm huy chương bạc tại Olympic Tokyo. Tuy nhiên Thạch Kim Tuấn đã đánh mất mình tại đấu trường thế vận hội trong sự tiếc nuối của nhiều người.
Trường hợp của Hoàng Xuân Vinh – đương kim vô địch nội dung 10m súng ngắn hơi nam tại Olympic, anh không thể vượt qua được vòng loại và chỉ đứng thứ 22/36 với 573 điểm. Xuân Vinh ít hơn người đứng vị trí thứ 8 (suất cuối cùng lọt vào vòng chung kết) 5 điểm.
Người được mệnh danh là “tiểu tiên cá”, cũng là gương mặt được yêu mến Nguyễn Thị Ánh Viên đã không tạo được nhiều bất ngờ. Ở nội dung 200m tự do, cô đạt được thành tích 2 phút 5 giây 30, trong khi người giành được tấm huy chương vàng ở nội dung này Ariarne Titmus đạt thành tích 1 phút 53 giây 50, tức là nhanh hơn Ánh Viên đến gần 12 giây. Tại nội dung 800m tự do, Ánh Viên về đích với thành tích 9 phút 3 giây 56 trong khi Katie Ledecky chỉ mất 8 phút 12 giây 57 để giành tấm HCV, Viên cũng chậm hơn đối thủ đến gần 50 giây. Có thể thấy, khoảng cách giữa Ánh Viên và các VĐV giành HCV Olympic là rất xa. Ánh Viên có thể tung hoành ở đường đua xanh Đông Nam Á nhưng cải thiện thành tích đến hàng chục giây và cạnh tranh huy chương tại Olympic thì có thể nói là điều rất khó đạt được.
Các vận động viên như Hoàng Thị Duyên (cử tạ hạng 59kg nữ), Trương Thị Kim Tuyền (Taekwondo), Lê Thanh Tùng, Đinh Phương Thành (thể dục dụng cụ)…cũng chưa có được những kết quả như mong đợi.
Tuy vậy, đoàn thể thao Việt Nam cũng có những điểm sáng đáng khen ngợi tại Olympic Tokyo. Nguyễn Thùy Linh có 2 trận thắng thuyết phục trước 2 tay vợt cầu lông có thứ hạng cao hơn trên bảng xếp hạng nữ thế giới và chỉ chịu thua trước cây vợt số 1 thế giới Tai Tzu Ying. Trong khi đó, Nguyễn Huy Hoàng dù không tiến sâu vào các vòng trong nhưng thành tích 15 phút 0 giây 24 ở nội dung 1.500m và 7 phút 54 giây 16 ở nội dung 800m cũng đủ để chứng minh VĐV sinh năm 2000 đang là người có thành tích tốt nhất của châu Á trên đường đua xanh.
Dẫu không đạt những thành công như mong đợi nhưng những nỗ lực của các vận động viên tại đấu trường Olympic cũng đáng nhận được sự chia sẻ của người hâm mộ. Những thất bại hay thành công tại Olympicsẽ là hành trang giúp thể thao Việt Nam có thể định hướng lại chiến lược để nâng cao thành tích trên đấu trường quốc tế trong thời gian sắp tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.