Tác giả cú sút trứ danh Panenka vượt qua Covid-19 ở tuổi 72

Trần Tuấn Anh
Trần Tuấn Anh
15/10/2020 16:39 GMT+7

Panenka chạy đà và đến thực hiện pha xử lý đưa bóng chậm rãi bay chính diện vào cầu môn còn thủ môn Maier thì đã đổ người, chỉ kịp nhìn quả bóng bay vào lưới một cách nhẹ nhàng. Đó là lúc cả thế giới biết đến cú sút Panenka!

Người ta lấy tên của tiền vệ tuyển Tiệp Khắc - Antonin Panenka để đặt cho cú sút phạt 11 mét cực kì gây ức chế với thủ môn. Sau đó động tác sút Panenka vẫn được một số cầu thủ sử dụng. Nước ngoài thì có Zinedine Zidane, Andrea Pirlo, Lionel Messi, Sergio Ramos…Tại Việt Nam thì Công Phượng cũng từng thử và thành công.
Quay lại với lịch sử hình thành quả sút Panenka.
Lần đó, Tiệp Khắc và Tây Đức đá trận chung kết Euro 1976, qua 120 phút, hai đội hòa nhau 2-2 và phải đá luân lưu phân thắng bại. Bốn cầu thủ Tiệp Khắc đá thành công, ba cầu thủ Đức cũng thành công, chỉ có Uli Hoeness đá hỏng và tỉ số đang là 4-3 nghiêng về Tiệp Khắc. Panenka đi đến chấm 11 mét và đặt quả bóng vào.
Thủ thành Maier của Đức tập trung cao độ. Panenka chạy đà và đến thực hiện pha xử lý đưa bóng chậm rãi bay chính diện vào cầu môn còn thủ môn Maier thì đã đổ người, chỉ kịp nhìn quả bóng bay vào lưới một cách nhẹ nhàng. Toàn tuyển Đức sụp đổ còn các tuyển thủ Tiệp Khắc chạy đến hò reo ăn mừng kết quả 5-3 nghiêng về Tiệp Khắc.
Ít ai biết, trước đó Antonin Panenka đã kín đáo tập luyện động tác này rất nhiều lần, chứ không hề là một phút ngẫu hứng mang lại thành công!
Hiện tại, tác giả của cú sút Panenka, Antonin Panenka đã 72 tuổi, ông là chủ tịch danh dự của CLB Bohemians 1905, có trụ sở tại Praha, Cộng Hòa Séc. Ông vừa trải qua thời gian điều trị Covid-19 và đã có kết quả âm tính, vừa được xuất viện hôm 14.9.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.