Owen Hargreaves - tiền vệ tài hoa mà bạc phận của Man United và xứ sương mù

28/04/2020 10:32 GMT+7

Owen Hargreaves từng là cầu thủ được mong đợi nhất ở Man United sau màn trình diễn chói sáng của anh ở mùa giải 2007-2008. Tuy nhiên, sau mùa giải đầu tiên cực kỳ thành công, Hargreaves đã "biến mất" mãi mãi.

Trong trận đấu giữa Man UnitedArsenal trên sân Old Trafford ở mùa giải 2007-2008, phút 70, khi tỉ số đang là 1-1, đội chủ nhà được hưởng một quả đá phạt trực tiếp. Ở thời điểm đó, chân sút phạt tốt nhất của Man United không ai khác ngoài Ronaldo và cả khán đài đang chờ đợi điều đặc biệt đến từ siêu sao người Bồ Đào Nha. Như thường lệ CR7 là người đầu tiên bước lên chấm đá phạt nhưng bất ngờ, Owen Hargreaves đã ngỏ lời xin được thực hiện cú sút. Ronaldo đã đồng ý và không ít người hâm mộ đã tỏ ra khá bất ngờ vì điều này. Hargreaves cẩn thận đặt quả bóng xuống sân, và chờ đợi tiếng còi của trọng tài. Tiền vệ sinh năm 1981 lấy đà không quá xa, một đường cong được vẽ ra khiến cho khán đài sân Old Trafford như nổ tung với siêu phẩm nâng tỉ số lên 2-1 cho Man United.
Hơn nữa, bàn thắng này có ý nghĩa rất quan trọng vì lúc đó, Arsenal đang cố gắng làm tất cả để có điểm nhằm nuôi hi vọng cạnh tranh chức vô địch. Và chính Hargreaves đã xuất hiện đúng lúc và đâm một nhát dao chí mạng vào tham vọng của Pháo thủ thành London. Không quá mạnh và có quỹ đạo khó đoán như Ronaldo, cú sút của Hargreaves nhẹ nhàng nhưng vô cùng tình tế, đủ hiểm hóc vượt qua hàng rào khiến thủ thành của Arsenal không có bất kỳ một phản xạ nào. Đây có lẽ là một trong những khoảnh khắc đẹp nhất khi khoác áo Man United của Owen Hargreaves - một chàng tiền vệ tài hoa nhưng bạc phận.

Hargreaves sinh ngày 20 tháng 1 năm 1981 tại Canada. Anh quyết định theo nghiệp quần đùi áo số và có sự khởi đầu như mơ khi được gia nhập lò đạo tào danh tiếng của CLB Bayern Munich khi bước qua tuổi 16. Sau 3 năm chơi cho các đội trẻ, Hargreaves dần khẳng định được tài năng và được đôn lên đá ở đội 1 khi mới tròn 19 tuổi. Ngay ở mùa giải đầu tiên (2000-2001) thi đấu trong màu áo Hùm xám xứ Bavaria, anh đã giúp CLB đoạt cú đúp danh hiệu với chức vô địch Bundesliga và Champions League. Những năm sau đó, Hargreaves đã trở thành một trong những cầu thủ chủ chốt của CLB. Trong 7 năm khoác áo Bayern Munich, anh đã đoạt đến 4 chức vô địch Bundesliga và 1 Champions League. Không chỉ ở CLB, Hargreaves cũng thi đấu rất thành công ở cấp độ đội tuyển quốc gia. Năm 2006, anh đã giành được danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất nước Anh.
Những màn trình diễn ấn tượng đó khiến Hargreaves lọt vào mắt xanh của HLV Alex Ferguson. Tuy nhiên, con đường trở về nước Anh của tiền vệ sinh năm 1981 cũng không hề bằng phẳng. Không những vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ các đội bóng lớn khác, Man United còn gặp phải trở ngại từ chính Bayern Munich khi đội bóng nước Đức luôn cố gắng níu giữ tiền vệ trụ cột của mình và tuyên bố Hargreaves không phải để bán.
Tuy nhiên, việc gì đến cũng sẽ đến, ở kỳ chuyển nhượng mùa hè năm 2007, Hargreaves rời Bayern Munich để đến Man United với giá 18 triệu euro. Anh ký vào bản hợp đồng có thời hạn 4 năm với Quỷ đỏ thành Manchester và khoác áo số 4 tại sân Old Trafford. Ngay trong mùa giải đầu tiên thi đấu cho Man United, Hargreaves đã hòa nhập rất nhanh chóng và đạt được những thành công nhất định. Anh xuất sắc trong những pha tranh chấp, sở hữu nhãn quan chiến thuật sắc bén và dường như là có mặt ở mọi điểm nóng trên sân. Dù là một tiền vệ đánh chặn nhưng người ta ít khi thấy từ Hargreaves những pha vào bóng máu lửa, không phải là lối đá nghiêng về sức mạnh mà thay vào đó là sự hào hoa, tinh tế nhưng cũng rất bền bỉ. Bên cạnh đó, những pha cầm bóng đột phá, những đường chuyền thông minh và khả năng sút phạt tốt của tiền vệ này cũng là chìa khóa giúp Man United vực dậy mỗi khi lâm vào cảnh bế tắc. Thêm 1 lần nữa, Hargreaves có một khởi đầu như mơ tại CLB mới khi cùng Man United giành cú đúp danh hiệu gồm chức vô địch Ngoại hạng Anh và Champions League ở mùa giải 2007-2008.
Vào lúc này, Sir Alex và người hâm mộ tưởng chừng như Man United đã sở hữu một viên ngọc quý và đủ sức khỏa lấp khoảng trống của Roy Keane để lại. Thế nhưng, ở giai đoạn chín nhất của sự nghiệp, Owen Hargreaves đã đánh mất phong độ khi bị hành hạ bởi chấn thương. Sau những thành công ngay trong mùa giải đầu tiên khoác áo Man United, Hargreaves liên tiếp dính nhiều chấn thương nghiêm trọng và phải phẫu thuật trên cả 2 đầu gối. Không dễ để thống kê số lần mà tiền vệ này phải nằm trên bàn mổ và chỉ biết rằng, từ đó, chiếc áo số 4 không còn xuất hiện trong những điểm nóng nữa. Trong 2 năm vật lộn với chấn thương, người hâm mộ đã chứng kiến nghị lực của Hargreaves với những lần anh kiên trì tập luyện sau khi phẫu thuật.
Tháng 11.2010, hàng ngàn người hâm mộ đang chờ sự trở lại của Hargreaves trong trận đấu giữa Man United và Wolvehampton. Tuy nhiên, chỉ sau vài phút đầu chạy trên sân, tiền vệ người Anh tái phát chấn thương và rời sân khi khán giả còn chưa kịp ổn định chỗ ngồi. Những chấn thương liên miên của Hargeaves trong suốt 3 mùa giải sau từ 2008 đến 2011 đã khiến ban lãnh đạo Man United không còn kiên trì và để anh ra đi theo dạng tự do vào mùa hè 2011. Trong 4 mùa giải khoác áo Quỷ đỏ thành Manchester, Hargreaves chỉ ra sân vỏn vẹn 39 lần. Sau khi rời Man United, tiền vệ sinh năm 1981 cập bến đội bóng cùng thành phố là Man City và đó cũng chính là mùa giải cuối cùng trong sự nghiệp của anh. Hargreaves tiếp tục bị chấn thương hành hạ và chỉ có thể ra sân vỏn vẹn 4 trận (tổng cộng 155 phút thi đấu) và ghi 1 bàn thắng cho Man City trước khi giải nghệ.
Cho đến bây giờ, người hâm mộ vẫn còn nhớ màn trình diễn của Owen Hargreaves trong mùa giải đầu tiên khoác áo Man United. Nhiều người vẫn tiếc nuối cho anh - chàng tiền vệ tài hoa nhưng bạc phận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.