Hãy chú ý! UEFA điều chỉnh luật mới từ vòng 1/8 Europa League

Trần Tuấn Anh
Trần Tuấn Anh
05/08/2020 17:59 GMT+7

Rạng sáng ngày 6.8 (giờ Việt Nam) sẽ có 4 trận đấu thuộc lượt về vòng 1/8 Europa League. Đây là thời điểm Liên đoàn bóng đá châu Âu UEFA chính thức áp dụng một số luật mới.

Theo UEFA, những thay đổi quan trọng bao gồm luật thổi phạt đền trong các tình huống bóng chạm tay. Theo luật mới, cầu thủ vô tình chạm tay vào bóng thì tình huống đó chỉ bị coi là lỗi nếu ngăn cản bàn thắng hoặc cơ hội ghi bàn rõ ràng. Dẫu quyết định sau cùng vẫn phụ thuộc vào năng lực đánh giá tình huống của trọng tài, nhưng ở luật mới “vua sân cỏ” sẽ có nhiều căn cứ cụ thể hơn để thổi phạt một cách đúng đắn nhất.
Trong trường hợp tình huống đã trôi qua với nhiều lần chạm bóng diễn ra sau đó, tức là bóng sống và không có tranh cãi thì pha bóng chạm tay không bị coi là lỗi. Trận đấu được tiếp tục mà không có phạt đền.
UEFA cũng sẽ phải sửa luật liên quan tới VAR trong các tình huống đá phạt đền để phù hợp với quy định của FIFA. Trước đây, UEFA quy định việc thủ môn bước lên quá vạch vôi khung thành, trong các tình huống penalty chỉ cần do trọng tài quan sát là đủ.
Nhưng FIFA yêu cầu UEFA cần có sự can thiệp của VAR tức là hệ thống video hỗ trợ trọng tài. Nếu thủ môn di chuyển lên phía trên sớm hơn pha chạm bóng và thực hiện 1 pha cứu thua, trọng tài sẽ yêu cầu đá lại và cảnh cáo thủ môn. Nếu lặp lại hành vi này, thủ môn sẽ phải nhận thẻ vàng. Vi phạm tới lần thứ 3 thì thủ môn phải lãnh thẻ đỏ.
Nếu thủ môn di chuyển trước, đồng thời cú sút penalty đưa bóng bay ra ngoài, cầu thủ sút phạt sẽ không được sút lại.
Tất nhiên trong trường hợp này vẫn có sự xét lại, đó là khi thủ môn lên quá cao và làm ảnh hưởng nhiều tới góc sút của cầu thủ. Và như vậy tính chất của việc lên thế nào là quá cao thì vẫn do nhận định từ trọng tài.
Chung quy lại, dù luật lệ của UEFA có điều chỉnh, công nghệ được áp dụng thì trọng tài vẫn là nhân tố có quyền quyết định sau cùng. Bữa tiệc bóng đá nào cũng cần phải có tranh cãi như một thứ gia vị đặc biệt, chẳng có công thức chính xác tuyệt đối nào quyết định hương vị hấp dẫn của món ăn. Ngon hay dở còn do người đầu bếp – tức trọng tài và tất nhiên là do cả vị giác của thực khách – tức khả năng nắm bắt tình huống của chính mỗi cổ động viên!
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.