Euro 2020: Ẩn số Phần Lan với tiền đạo xuất sắc sánh ngang huyền thoại Litmanen

05/06/2021 10:00 GMT+7

Euro 2020 chính là giải đấu lớn đầu tiên mà đội tuyển Phần Lan giành quyền tham dự. Đến với giải đấu lớn nhất châu Âu, đoàn quân của HLV Markku Kanerva được xem là một ẩn số.

So với các đội tuyển khác tại Euro 2020, Phần Lan không có nhiều ngôi sao trong đội hình. Lukas Hradecky (Leverkusen), Joel Pohjanpalo (Union Berlin), Fredrik Jensen (Augsburg) hay Teemu Pukki (Norwich) là những cầu thủ có chút ít tiếng tăm của đội bóng Bắc Âu. Trong khi phần còn lại đều hoàn toàn vô danh với người hâm mộ bóng đá thế giới.
Trong đó, tiền đạo Teemu Pukki là niềm hi vọng lớn nhất và được chờ đợi sẽ viết nên một chương mới cho bóng đá Phần Lan. Cầu thủ sinh năm 1990 là chân sút kỳ lợi hại của CLB Norwich. Tiền đạo 31 tuổi “nổ súng” đến 26 lần sau 41 trận, đóng góp lớn giúp đội bóng có biệt danh “Chim hoàng yến” trở lại đấu trường Ngoại hạng Anh chỉ sau 1 mùa giải chơi ở giải hạng nhất.
Trong màu áo đội tuyển quốc gia, Pukki cũng sở hữu khả năng ghi bàn đáng nể. Sau 10 trận đấu ở vòng loại, tiền đạo của Norwich ghi đến 10 bàn, góp công lớn giúp Phần Lan có lần đầu tiền tham dự một kỳ Euro. Từ đây, anh cũng trở thành một thần tượng mới của người hâm mộ bóng đá Phần Lan.

Teemu Pukki (số 10) là cầu thủ đáng chú ý nhất của đội tuyển Phần Lan

Với tổng số 30 bàn thắng ghi được trong màu áo đội tuyển Phần Lan, Pukki chỉ xếp sau tay săn bàn hàng đầu mọi thời đại của đất nước này là Jari Litmanen (32 bàn). Nhiều người đã bắt đầu đặt ra những phép so sánh Pukki với cựu danh thủ Litmanen. Thậm chí, chân sút của Norwich được kỳ vọng sẽ vượt qua thành tích của người đàn anh ngay trong kỳ Euro đầu tiên Phần Lan được tham dự, điều mà thế hệ của Jari Litmanen không làm được.
Jari Litmanen được xem là cầu thủ xuất sắc nhất của bóng đá Phần Lan từ trước đến nay. Điều này được chứng minh qua biệt danh "Nhà vua" mà người hâm mộ bóng đá nước này đã đặt cho ông. Cựu danh thủ sinh năm 1971 nổi danh trong màu áo Ajax Amsterdam (giai đoạn 1992-1999) với đỉnh cao là chức vô địch Champions League năm 1995 và về nhì ở giải đấu này vào năm 1996 khi Litmanen là Vua phá lưới với 9 bàn thắng.
Đội tuyển Phần Lan sẽ mở màn chiến dịch Euro 2020 ở bảng B với trận gặp Đan Mạch tại Copenhagen vào ngày 12.6 trước khi đá thêm 2 trận nữa ở Saint Petersburg, gặp Nga vào ngày 16.6 và Bỉ vào ngày 21.6.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.