Đội tuyển Việt Nam hụt hẫng vì 'mất trắng' lợi thế khi vòng loại World Cup dời sang 2021

13/08/2020 18:52 GMT+7

FIFA cùng AFC đã hoãn loạt trận vòng loại World Cup sang năm 2021. Việc loạt trận này bị lùi lịch tới nửa năm sẽ tác động không nhỏ đến cơ hội đi tiếp của đội tuyển Việt Nam đến vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á.

Trước đó, đội tuyển Việt Nam từng là đội nắm lợi thế khi dịch Covid-19 được khống chế tốt và V-League là giải đầu tiên trở lại so với các đối thủ ở bảng G (Thái Lan, Malaysia, UAE, Indonesia). VFF và VPF từng tính toán để các giải quốc nội kết thúc muộn nhất vào ngày 31.10, qua đó, đội tuyển Việt Nam sẽ có đủ thời gian để có sự chuẩn bị cho vòng loại World Cup. Tuy nhiên, lợi thế ấy đã biến mất khi FIFA lùi lịch vòng loại World Cup sang năm 2021.
Bước sang năm 2021, mọi thứ đều trở lại vạch xuất phát. Đội tuyển Việt Nam sẽ mất lợi thế chạy đà sớm, không có nhiều thời gian chuẩn bị hơn đối thủ. Thậm chí, đội bóng của HLV Park Hang-seo còn có những điểm bất lợi hơn so với các đối thủ cùng bảng.
Nhiều khả năng, lượt trận đầu tiên của vòng loại World Cup sẽ diễn ra vào thời điểm cuối tháng 3 (FIFA Day). Sau đó không lâu, AFF Cup được dời từ năm 2020 sang tháng 4 năm 2021 cũng sẽ khai mạc. Mật độ thi đấu quá dày sẽ buộc các đội tuyển phải có sự tính toán hợp lý và có thể phải lựa chọn 1 trong 2 mặt trận. Không cần suy nghĩ quá nhiều, như đã tuyên bố từ trước, Thái Lan sẽ cử các cầu thủ của U.23 dự AFF Cup và ưu tiên cho vòng loại World Cup. Malaysia và Indonesia nhiều khả năng cũng sẽ chọn một đấu trường phù hợp với tình hình thực tế. Còn UAE không phải bận tâm tới AFF Cup mà chỉ cần dồn toàn lực cho vòng loại World Cup.
Tuy nhiên, với đội tuyển Việt Nam, việc bỏ 1 trong 2 giải đấu là điều không hề đơn giản. Là đội đứng đầu bảng G, đội tuyển Việt Nam sẽ làm mọi cách để có thể tạo nên kỳ tích khi lần đầu lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á. Bên cạnh đó, đội bóng của HLV Park Hang-seo cũng gặp áp lực phải bảo vệ thành công chức vô địch AFF Cup. Khi tham vọng của đội tuyển Việt Nam càng lớn, áp lực dành cho Park Hang-seo và các cầu thủ sẽ càng nặng nề.
Bên cạnh đó, việc vòng loại World Cup bị dời sang năm 2021 cũng khiến cán cân lực lượng ở bảng G có nhiều thay đổi, đặc biệt là với 3 đối thủ mà đội tuyển Việt Nam sẽ chạm trán là Indonesia, Malaysia và UAE.
Đội tuyển Việt Nam có thể chào đón sự trở lại của Đình Trọng, Duy Mạnh, Đặng Văn Lâm, Đoàn Văn Hậu, Lương Xuân Trường. Tuy nhiên, họ đều là những cựu binh và sự trở lại này sẽ không khiến đội tuyển Việt Nam thay đổi toàn diện, nhưng các đối thủ thì có thể.
UAE và Indonesia đều mới thay những HLV giỏi, có kinh nghiệm và họ sẽ có thêm nhiều thời gian để củng cố đội bóng. Trong khi đó, Malaysia và UAE cũng đang tích cực nhập tịch hàng loạt cầu thủ. UAE có 3 cái tên mới đến từ Nam Mỹ. Còn Malaysia cũng sẽ có thời gian để chiêu mộ thêm tân binh chất lượng để bổ sung cho đội hình vốn đã có nhiều cầu thủ mang 2 dòng máu của mình.
Những cầu thủ nhập tịch có thể chưa hòa nhập kịp với lối chơi của đội bóng nếu vòng loại World Cup vẫn tổ chức theo lịch cũ. Nhưng khi có thêm nửa năm thì đó là câu chuyện hoàn toàn khác, Malaysia và UAE sẽ mạnh lên rất nhiều khi gặp lại đội tuyển Việt Nam và còn thi đấu trên sân nhà của họ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.