TP.HCM chưa có quyết định cuối cùng về nới lỏng giãn cách xã hội chống Covid-19

13/06/2021 17:19 GMT+7

Sáng 13.6.2021, ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, đã có buổi làm việc, kiểm tra tình hình phòng chống Covid-19 tại Gò Vấp. Ông Dương Anh Đứccho biết quyết định cuối cùng về biện pháp giãn cách xã hội sẽ được TP.HCM đưa ra trong cuộc họp ngày 14.6.

Kết luận buổi làm việc với UBND Q.Gò Vấp vào sáng nay 13.6, ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá sau 13 ngày áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/2020 của Thủ tướng, với sự nỗ lực của chính quyền và sự chung tay của người dân cùng sự hỗ trợ của thành phố, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Q.Gò Vấp có chuyển biến tốt.
Tuy nhiên, ông Đức yêu cầu không được chủ quan mà cần đánh giá toàn diện hơn, bởi trong thời gian qua, số ca dương tính trên địa bàn quận có những ngày “nhảy cóc” theo chu kỳ ủ bệnh, phát bệnh. Khi hệ thống y tế sàng lọc, kiểm soát nghiêm túc thì phát hiện thêm nhiều ca bệnh có triệu chứng, có yếu tố dịch tễ. Điều này không chỉ tại các cơ sở y tế của Q.Gò Vấp mà còn trên toàn thành phố.

Nhìn lại gần một năm rưỡi chống dịch và dấu mốc 10.000 ca Covid-19 ở Việt Nam

Theo ông Đức, công tác chống dịch đòi hỏi phải thực hiện toàn diện, không chỉ tập trung ở khu cách ly mà còn chú ý đến nguy cơ ngoài cộng đồng. Các biện pháp giãn cách thời gian qua đã phát huy tác dụng nhưng vẫn chưa đủ an tâm. Do đó, người dân tự thấy mình có các triệu chứng và yếu tố dịch tễ thì chủ động khai báo với cơ sở y tế.

Lãnh đạo TP.HCM trực tiếp làm việc với Q.Gò Vấp để đánh giá hiệu quả các biện pháp phòng dịch Covid-19

Ảnh: Sỹ Đông

Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM nhìn nhận nguồn lây vẫn còn “lảng vảng” trong cộng đồng vì từ khi phát hiện chùm ca bệnh ở Điểm nhóm Truyền giáo Phục Hưng thì dịch đã qua nhiều chu kỳ, nguy cơ vẫn còn nguồn lây chưa phát hiện nên cần điều tra, truy vết, khoanh vùng triệt để.
“Về cơ bản thì Gò Vấp làm khá tốt, không còn khác biệt với tình hình chung toàn thành phố. Tuy nhiên, vẫn còn vùng trọng điểm cần siết chặt hơn nữa việc giãn cách. Làm càng kỹ thì sẽ sớm gỡ phong tỏa, phải thật sự an toàn mới gỡ phong tỏa”, ông Đức nhận định.
Quyết định cuối cùng về biện pháp giãn cách xã hội sẽ được đưa ra trong cuộc họp ngày mai vì phải cân đối trên toàn địa bàn thành phố. Đối với Q.Gò Vấp trong tình hình hiện nay, có thể nới trên diện rộng phạm vi toàn quận nhưng cần siết chặt những điểm có nguy cơ cao để không lãng phí công sức trong 2 tuần qua.
Những vùng xác định là có ổ dịch, có nguy cơ cao thì áp dụng Chỉ thị 16, cần thu hẹp dần các vùng cách ly, phong tỏa; nếu đã cách ly, phong tỏa thì làm nghiêm ngặt, duy trì đều từ ngày đầu đến ngày cuối.
“Tinh thần là nới bớt các biện pháp không quá cần thiết để cuộc sống người dân dần quay trở lại bình thường và tập trung nguồn lực cho địa bàn trọng điểm”, ông Đức nói.

Dân Gò Vấp chật vật nổ xe đi làm sau 14 ngày bị phong tỏa do Covid-19

Quyết định trong cuộc họp ngày mai

Tại cuộc họp, ông Đỗ Anh Khang, Phó chủ tịch UBND Q.Gò Vấp cho biết số ca bệnh trên địa bàn quận giảm dần trong những ngày qua, chủ yếu ở trong khu cách ly, khu phong tỏa. Điều này cho thấy các chuỗi lây nhiễm liên quan đến ổ dịch Điểm nhóm Truyền giáo Phục Hưng đã được kiểm soát.
Trên cơ sở đó, ông Khang kiến nghị UBND TP.HCM dừng thực hiện Chỉ thị 16/2020 của Thủ tướng hoặc tiếp tục theo dõi tình hình dịch bệnh trên địa bàn quận và TP.HCM cho hết 15 ngày giãn cách rồi mới quyết định.

Ông Đỗ Anh Khang - Phó chủ tịch UBND Q.Gò Vấp báo cáo tại cuộc họp

Ảnh: Sỹ Đông

UBND Q.Gò Vấp sẽ thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP.HCM (có thể thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 trên địa bàn quận) để tiếp tục tăng cường kiểm soát và thắt chặt các điểm có ca dịch, bảo đảm công tác phòng chống dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.
Còn ông Võ Khánh Hưng, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho rằng bàn các giải pháp chống dịch không chỉ cho riêng Q.Gò Vấp mà còn các quận khác bởi hiện một số quận khác tình hình dịch bệnh khá phức tạp, thậm chí còn hơn cả Q.Gò Vấp nữa.
Đối với đề xuất về giãn cách xã hội của Q.Gò Vấp, Chánh văn phòng UBND TP.HCM Hà Phước Thắng cho biết sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu phương án trình UBND TP.HCM trong cuộc họp giao ban của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch ngày 14.6.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.