Nhờ thuốc 8.000 USD, bệnh nhân ngộ độc pate Minh Chay đã cử động được

Thanh Hương
Thanh Hương
28/09/2020 17:18 GMT+7

Sau thời gian dài được các bác sĩ tích cực điều trị, người đàn ông ở Bà Rịa – Vũng Tàu bị ngộ độc botulinum sau khi ăn pate Minh chay đã có tiến triển tích cực và đang được tập vật lý trị liệu.

Ngày 28.9, bác sĩ Nguyễn Ngọc Sang, khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, cho biết sức khỏe nam bệnh nhân N.N.D (54 tuổi, ngụ Bà Rịa - Vũng Tàu) bị ngộ độc Clostridium botulinum sau ăn Pate Minh Chay đang tiến triển rất khả quan sau tiêm thuốc giải độc cách đây nửa tháng.

Bệnh nhân được tiêm truyền một lọ thuốc giải độc trị giá 8.000 USD.

ẢNH: BS LÊ QUỐC HÙNG

Theo bác sĩ Sang, hiện bệnh nhân há miệng được, mở 1/2 mắt, sức cơ tay cử động 2/5, sức cơ chân 3/5. Khi sử dụng máy thở hỗ trợ thì bệnh nhân có đáp ứng. Hiện bệnh nhân đang tập vật lý trị liệu rất tích cực 2 lần mỗi ngày, tăng dinh dưỡng để sớm cai máy thở. Vấn đề nhiễm trùng của bệnh nhân đang được theo dõi chặt chẽ.
“Hy vọng bệnh nhân cải thiện ngoạn mục trong thời gian tới, nhanh chóng hồi phục sức cơ và trở lại các hoạt động bình thường”, bác sĩ  Ngọc Sang nói.

Nhờ thuốc 8.000 USD, bệnh nhân ngộ độc pate Minh Chay đã cử động được

Trước đó, chiều tối 25.8, bệnh nhân N.N.D ăn khá nhiều Pate Minh Chay. Lúc 23 giờ ngày 26.8, bệnh nhân có có biểu hiện đau bụng, nôn ói, nuốt khó, nói khó và sụp mi, được đưa đến Bệnh viện Bà Rịa - Vũng Tàu trong tình trạng yếu tứ chi, sụp mi hoàn toàn, khó thở, sau đó chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy ngày 27.8 với chẩn đoán nhược cơ và đưa vào khoa nội thần kinh.
Tuy nhiên, thấy bệnh cảnh của bệnh nhân không giống bệnh liệt cơ, các bác sĩ đã hội chẩn và nghi ngộ độc Clostridium botulinum do ăn Pate Minh Chay nên chuyển vào khoa Bệnh nhiệt đới. Lúc này bệnh nhân tỉnh, không sốt và liệt chưa cải thiện, thở máy. Bệnh nhân được lọc máu và ngăn ngừa các biến chứng do độc tố Clostridium botulinum gây ra. Bệnh nhân đã được tiêm truyền một lọ thuốc giải độc từ ngày 12.9.
Trên địa bàn TP.HCM có tất cả 10 bệnh nhân nhập vào các bệnh viện sau ăn Pate Minh Chay, hiện còn 4 người đang điều trị: 1 người tại Bệnh viện Chợ Rẫy, 1 người tại Bệnh viện Nhân dân 115 và 2 người tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới (1 người đã xuất viện trong hôm nay 28.9 - PV). Số còn lại được chuyển về bệnh viện địa phương điều trị. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.