Người Quảng Bình lên mạng xã hội cầu cứu vì mưa trắng trời, lũ dâng quá nhanh

18/10/2020 12:13 GMT+7

Chỉ trong vòng một tuần qua, huyện Lệ Thuỷ (tỉnh Quảng Bình) hứng liên tiếp hai trận lũ lớn. Nước chưa kịp xuống hết đã tràn lên với tốc độ nhanh khiến người dân rơi vào hoàn cảnh hết sức khốn đốn, nhiều nhà dân vùng hạ du phải lên mạng xã hội cầu cứu.

Trong khi chúng tôi đang viết bản tin này thì lực lượng Công an xã Cam Thủy (H.Lệ Thủy, Quảng Bình) đang phối hợp với các lực lượng tại chỗ tổ chức cứu hộ một phụ nữ mang thai có nhà bị nước lũ ngập đến cổ và một gia đình 3 mẹ con bị ngập gần đến nóc nhà.

Người Quảng Bình lên mạng xã hội cầu cứu vì mưa trắng trời, lũ dâng quá nhanh

Đò cứu hộ tại chỗ tiếp cận 1 gia đình bị ngập sâu

Ảnh: H.M

Và đưa người lên đò

Ảnh: H.M

Mưa cực lớn ở Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên – Huế

Trước đó, trong đêm 17.10, khi nước lũ dâng lên nhanh, Công an xã Cam Thủy thông tin: bà con nhân dân xã Cam Thủy trong đêm tối cần sự trợ giúp gì thì liên hệ Công an xã Cam Thủy để được giúp đỡ. “Cam Thủy là địa bàn ven QL1A, địa hình cao nhưng bị ngập như vậy thì nhiều xã các của huyện sẽ bị ngập rất sâu”, một cán bộ địa phương đánh giá.

QL1A đoạn qua xã Cam Thủy, H.Lệ Thủy chìm trong nước lũ

Ảnh: H.M

Trong khi đó, lúc 6 giờ sáng nay 18.10, theo ghi nhận của người dân tại TT.Kiến Giang, H.Lệ Thủy, mực nước lũ đã vượt qua mốc năm 2016 và mốc năm 2010 là 2 năm lũ lụt lớn. Đáng nói, nước dâng chưa có dấu hiệu dừng lại, mưa vẫn rất lớn.

Một số điểm cao của H.Lệ Thủy đã mênh mông nước trong sáng 18.10

Ảnh: H.M

Ghi nhận của PV Thanh Niên cho thấy, hiện rất nhiều địa bàn của H.Lệ Thủy đã chìm sâu trong nước, từ 2 – 3 m, như các xã: Mỹ Thủy, An Thủy, Lộc Thủy… Tại H.Quảng Ninh, các xã: Hiền Ninh, Tân Ninh, Hàm Ninh, Duy Ninh… cũng trong tình cảnh tương tự.
Từ tối 17.10, nhiều vùng tại 2 huyện này đã được cắt điện để đảm bảo an toàn. Trong đêm tối, nước lũ lên nhanh và lớn, người dân chỉ biết tự chống chọi. Đã có nhiều tiếng kêu la, cầu cứu trong đêm mưa gió lụt mịt mùng.

Di tản trong đêm tại Lệ Thủy

Ảnh: H.M

Và đợt này, lũ ngập trên diện rộng, không chỉ tại 2 huyện trên, tại xã Tân Hóa (H.Minh Hóa) đang bị ngập rất sâu. Các huyện: Tuyên Hóa và Quảng Trạch, TX.Ba Đồn cũng đang bị nước lũ bủa vây.

Lực lượng địa phương tại chỗ đang căng mình cứu người dân

Ảnh: H.M

Theo báo cáo của Văn phòng Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Quảng Bình, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp rìa bắc dải hội tụ nhiệt đới nối với áp thấp nhiệt đới trên biển Đông và hoạt động của đới gió đông trên cao nên khu vực Quảng Bình đã có mưa to đến rất to. Tổng lượng mưa từ 1 giờ ngày 16.10 đến 16 giờ ngày 17.10 phổ biến từ 170 - 250 mm; có nơi cao hơn như: Minh Hóa 558 mm, Đồng Tâm 509 mm, Trường Sơn 503 mm, Tuyên Hóa 415 mm.
Dự báo, đến hết ngày 21.10, Quảng Bình tiếp tục có mưa to đến rất to; với tổng lượng mưa phổ biến từ 250 - 500mm, có nơi trên 600 mm.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.