Cận cảnh nhóm côn đồ xông vào trường học bắt 3 học sinh mang đi đánh đập

27/02/2021 14:49 GMT+7

Video vụ việc này đang gây xôn xao dư luận cả nước những ngày gần đây. Hai nhóm côn đồ xông vào 2 trường học ở Đồng Tháp bắt đi 3 học sinh, đưa đến chỗ vắng người rồi đánh đập tàn nhẫn.

Trong ngày 25.2, ông Đoàn Tấn Bửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, cùng lãnh đạo Sở GD-ĐT, Công an tỉnh Đồng Tháp đến H.Tháp Mười để họp bàn xử lý vụ 3 học sinh lớp 11 và 12 bị 2 nhóm côn đồ bắt, hành hung gây thương tích.

Tạm giữ hình sự 2 nghi can tham gia vụ hành hung học sinh

Tại buổi làm việc, đại tá Nguyễn Văn Thương, Trưởng Công an H.Tháp Mười, cho biết đến tối 24.2, công an huyện đã làm việc với 3 em học sinh bị hành hung và 8 người liên quan. Công an huyện đang tạm giữ hình sự 2 nghi can tham gia hành hung học sinh để điều tra, làm rõ.

Nguyễn Quốc An bị Công an H.Tháp Mười xác định ban đầu là đã xúi giục các thanh niên còn lại tham gia vụ việc tại Trường THPT Đốc Binh Kiều

Ảnh: Trần Ngọc

Công an H.Tháp Mười cho biết theo kết quả điều tra ban đầu, vào khoảng 17 giờ 10 ngày 22.2, em L.V.K. (19 tuổi, học sinh lớp 11 Trường THPT Tháp Mười) ra khỏi cổng trường một đoạn thì bị nhóm 5 thanh thiếu niên, gồm: Đinh Bảo Tính, Nguyễn Chí Hào (cùng 16 tuổi), Phạm Gia Bảo (18 tuổi, cùng ngụ TT.Mỹ An), Lê Hữu Thẳng (18 tuổi) và Nguyễn Hoàng Tấn (19 tuổi, cùng ngụ xã Mỹ Đông, cùng H.Tháp Mười) khống chế, chở đến khu vực thuộc khóm 2, TT.Mỹ An rồi dùng tay, nón bảo hiểm và vật nhọn gây thương tích cho K. xong bỏ đi.
Sau sự việc trên khoảng 20 phút, nghe tin K. bị đánh, nhóm bạn của K. gồm: Nguyễn Quốc An (17 tuổi), Đào Nhật Hào, Lâm Minh Kiệt (cùng 19 tuổi) và một số người khác đến Trường THPT Đốc Binh Kiều để tìm nhóm bạn của Lê Hữu Thẳng là N.H.B. và Đ.M.T. (học lớp 12, Trường THPT Đốc Binh Kiều). Nhóm này bắt T. và B. chở đi, dùng điện thoại của cả 2 để liên lạc với Lê Hữu Thẳng, yêu cầu Thẳng đến giải quyết mẫu thuẫn. Do Thẳng không ra mặt nên nhóm bạn của L.V.K. dùng tay chân đánh B. và T. rồi bỏ đi.
Đại tá Nguyễn Văn Thương cho biết nhận định ban đầu của công an, nguyên nhân xảy ra vụ việc là do hai nhóm thanh thiếu niên trên mâu thuẫn vì đánh nhau trước đó khoảng 4 ngày.
Về hậu quả, ông Thương thông tin, 3 học sinh bị đánh chỉ bị xây xát nhẹ, trong đó chỉ có L.V.K. phải nhập viện để điều trị tại Bệnh viện đa khoa khu vực Tháp Mười.
Trong khi đó, tại báo cáo nhanh số 20/BCSGDĐT của ngày 24.2 do Giám đốc Sở GD-ĐT Đồng Tháp gửi Bộ GD-ĐT, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và UBND tỉnh Đồng Tháp, thì N.H.B. bị đau đầu, gãy sống mũi, trật khớp ngón tay trỏ, nhức đầu nên đã nhập viện theo dõi. Còn em Đ.M.T. bị đa chấn thương, không nguy hiểm. Riêng em L.V.K. bị thương tích tại vùng môi và vùng bụng, phải khâu 3 mũi tại vùng bụng và nhập viện điều trị tại Bệnh viện đa khoa khu vực Tháp Mười.

Công an Tháp Mười: 'Không có băng nhóm bên ngoài tham gia vụ đánh đập các em...'

Đại tá Nguyễn Văn Thương thông tin thêm, trong vụ 2 học sinh Đ.M.T và N.H.B. bị bắt và hành hung, qua trích xuất camera an ninh thì Đào Nhật Hào điều khiển xe, chở Đ.M.T. ngồi ở giữa và một thanh niên tên Duy ngồi phía sau ôm T. rồi chở đi. Trong đó, Duy được xác định là đã cầm kéo đe dọa. Còn N.H.B. thì bị một thanh niên tên Trí và Nguyễn Quốc An trực tiếp chở đi.

Ngoài việc tham gia vào vụ bắt, hành hung học sinh tại Trường THPT Đốc Binh Kiều, Đào Nhật Hào đang bị xem xét xử lý trong vụ án cố ý gây thương tích 16% cho người khác gần đây

Ảnh: Trần Ngọc

Trong nhóm côn đồ liên quan vụ bắt, hành hung học sinh Trường THPT Đốc Binh Kiều thì Đào Nhật Hào đang bị Viện KSND và các cơ quan tố tụng của H.Tháp Mười củng cố hồ sơ để xử lý trong vụ án gây thương tích 16%, xảy ra trên địa bàn xã Đốc Binh Kiều gần đây.
Đại tá Thương thông tin: “Căn cứ hành vi và các chứng cứ thu thập được thì các đối tượng đã vi phạm vào Điều 157 của Bộ Luật Hình sự năm 2015 về tội bắt giữ người trái pháp luật. Chúng tôi đang tạm giữ hình sự 2 đối tượng trên 18 tuổi, còn các đối tượng vị thành niên liên quan chúng tôi đang củng cố thêm các chứng cứ để cùng với các ngành tố tụng xem xét và cương quyết xử lý. Nếu đối tượng nào đủ dấu hiệu thì chúng tôi sẽ tiếp tục xử lý hình sự. Chúng tôi khẳng định rằng đây chỉ là mâu thuẫn giữa hai nhóm học sinh đang học và học sinh đã nghỉ học, không có hiện tượng băng nhóm từ bên ngoài xâm nhập vào trường học đánh đập các em dã man”.
Chia sẻ tại buổi làm việc, đại tá Trần Văn Đoàn, Phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Tháp, cho biết bản chất của vụ việc là các nhóm đối tượng vi phạm còn nhỏ tuổi, bộc phát, rồi đánh nhau. Tuy hành vi nghiêm trọng đến mức phải xử lý hình sự nhưng thực chất không phải là băng nhóm, côn đồ.

Xử lý theo hướng tích cực, giáo dục người vi phạm

Về cách xử lý, đại tá Trần Văn Đoàn cho biết: “Tôi nghĩ, chúng ta phải có cái nhìn xây dựng và độ lượng với tất cả các em. Phía bị hại thì chúng ta bảo vệ, nhưng phía các thanh thiếu niên vị thành niên vi phạm thì chúng ta cũng phải bảo vệ các em. Nghĩa là các em vi phạm đến đâu thì chúng ta phải xử lý đến đó”.
Đại tá Trần Văn Đoàn cho biết thêm hiện công an áp dụng hình thức tạm giữ hình sự 2 thanh niên từ 18 tuổi trở lên tham gia vụ việc tối đa trong 9 ngày để xem xét, điều tra.
Việc có xử lý hình sự hay không thì phải phối hợp với Viện Kiểm sát giải quyết, đúng theo yêu cầu khẩn trương, nghiêm túc, thận trọng và chặt chẽ theo đúng quy định pháp luật.
Ông Đoàn Tấn Bửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, cũng cho biết sự việc học sinh bị hành hung chỉ là xung đột giữa hai nhóm học sinh cá biệt, thiếu hiểu biết và bộc phát cho nên để lại hậu quả tổn thương xây xát phần mềm.
Ông Bửu cũng cho rằng "không có dấu hiệu của băng nhóm xã hội đen lộng hành, thanh toán nhau ở địa phương". Các cơ quan ở địa phương đã khẩn cấp điều tra và có hướng xử lý tiếp theo chứ không buông lỏng.

Các ngón tay của học sinh N.H.B (lớp 12 trường THPT Đốc Binh Kiều) bị sưng to sau vụ việc bị hành hung

Ảnh: Trần Ngọc

“Tôi đề nghị công an tỉnh hỗ trợ địa phương hoàn thành điều tra vụ việc cho chặt chẽ, rõ ràng, tiến tới xử lý theo hướng tích cực, giáo dục, tạo điều kiện cho các em hồi phục, hòa nhập chứ không có kiểu răn đe đến mức các em mất cơ hội. Việc này, quan điểm chỉ đạo của ủy ban rất rõ, bởi chỉ là sự bộc phát, thiếu hiểu biết của các em và đột ngột xảy ra. Đây không phải là bất thường “khủng khiếp”, chỉ là hiện tượng xã hội”, ông Đoàn Tấn Bửu nói.
Như Thanh Niên đã thông tin, chiều 22.2, 1 học sinh lớp 11 của Trường THPT Tháp Mười và 2 học sinh lớp 12 Trường THPT Đốc Binh Kiều bị hai nhóm côn đồ bắt đưa đi hành hung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.